Chính trị - Xã hội

Giám sát đến cùng việc giải quyết bức xúc của dân

09:54, 22/03/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - 8 giờ sáng nay, kỳ họp lần thứ 17 HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra. Đây là kỳ họp kết thúc nhiệm kỳ nhằm đánh giá hoạt động trong 5 năm qua.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu khai mạc kỳ họp
Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các hội đoàn thể, sở, ban, ngành, địa phương và đại biểu HĐND thành phố.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường vừa qua, với sự hỗ trợ của Trung ương, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân thành phố, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, HĐND thành phố đã khẳng định vai trò, vị trí của mình bằng những chủ trương, chính sách sát với thực tế, những nghị quyết hợp lòng dân, những giải pháp cụ thể và chủ động triển khai thực hiện.

Từ đó, đưa thành phố đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, tác động tích cực và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Đây là kỳ họp kết thúc nhiệm kỳ nhằm đánh giá hoạt động trong 5 năm qua.
Đây là kỳ họp kết thúc nhiệm kỳ nhằm đánh giá hoạt động trong 5 năm qua.

“Thường trực HĐND thành phố trân trọng sự đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân thành phố. Đồng thời đánh giá cao vai trò, những cải tiến trong hoạt động giám sát của các ban của HĐND và các đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần quan trọng giúp UBND các cấp, các ngành thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn, giúp thành phố tiếp tục giữ được đà phát triển ổn định và bền vững”, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định.

Với tinh thần đó, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho biết, kỳ họp sẽ đánh giá những thành tựu, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2011-2016, đồng thời chỉ rõ những tồn tại, hạn chế để HĐND, UBND thành phố nhiệm kỳ mới rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.

Báo cáo tổng kết HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung trình bày cho biết, 5 năm qua, HĐND thành phố khóa VIII đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và đạt những kết quả quan trọng.

Cùng với hệ thống chính trị tại địa phương, HĐND thành phố đã thảo luận, xem xét, quyết định nhiều chủ trương, chính sách mang tính đột phá, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo tiền đề phát triển thành phố trong những năm tiếp theo.

Hoạt động của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố đảm bảo thực hiện đúng chương trình đề ra; có sự đổi mới trong phương thức hoạt động nên hoạt động của HĐND thành phố ngày càng hiệu quả.

Vai trò chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND thành phố thể hiện rõ nét, hoạt động của các ban và các tổ đại biểu HĐND ngày càng được tăng cường, vai trò của các đại biểu HĐND thành phố ngày càng được phát huy.

Với tinh thần trách nhiệm với dân, sát dân, vì dân, các đại biểu HĐND thành phố đã theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc mà người dân đã tin tưởng gửi gắm, góp phần không nhỏ vào việc khẳng định vị trí, vai trò của HĐND thành phố; tiếp tục củng cố niềm tin của cử tri vào cơ quan dân cử; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hệ thống chính trị về HĐND; giúp cho mỗi nghị quyết, chủ trương, quyết sách của HĐND thành phố đi vào cuộc sống, tạo môi trường thuận lợi và thiết thực giúp đỡ, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

Trong nhiệm kỳ, HĐND thành phố đã tổ chức trên 950 cuộc giám sát, đi thực tế, làm việc với UBND các cấp, sở, ban, ngành và Thường trực HĐND các xã thuộc huyện Hòa Vang. Hàng tháng, Thường trực HĐND thành phố chủ trì, phối hợp cùng các ban duy trì đều đặn cuộc họp thường kỳ giữa Thường trực HĐND với UBND và UBMTTQVN thành phố để cùng trao đổi, giải quyết những vấn đề phát sinh tại địa phương.


VIỆT DŨNG

.