Chính trị - Xã hội

HẠN CHẾ TỐC ĐỘ XE BEN

Tính mạng con người là trên hết

07:58, 24/03/2016 (GMT+7)

Việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ (30 và 40km/giờ) tại nút giao thông đường Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương, tuyến quốc lộ 14B vào ngày 8-3 vừa qua của thành phố Đà Nẵng mặc dù trái với Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông vận tải (60km/giờ), nhưng đã được người dân đồng tình, ủng hộ.

Việc hạn chế tốc độ xe tải ben chạy 40km/giờ trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám đã được người dân đồng tình.
Việc hạn chế tốc độ xe tải ben chạy 40km/giờ trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám đã được người dân đồng tình.

Người dân ủng hộ

Đi dọc tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, hỏi ai về việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ đối với xe ben là 40km/giờ trên tuyến đường này, họ đều cho rằng rất phù hợp. Bởi theo họ, từ khi lắp đặt biển báo hạn chế này, tình trạng xe ben không còn phóng nhanh như trước, người dân bớt lo sợ hơn.

Bà Nguyễn Thị Hòa (đường Cách mạng Tháng Tám) cho hay: “Mấy ngày nay xe ben chạy chậm hơn, bớt bụi bặm, ít thấy lo lắng hơn rất nhiều”. Bà Hòa cho biết, trước đây, mở mắt ra là thấy xe ben phóng ào ào, bụi bay tung tóe, người đi đường lúc nào cũng khiếp vía.

Còn bà Hoàng Thị Thúy (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) cho biết, bà hay đi chở thức ăn thừa về nuôi heo nên lưu thông thường xuyên trên tuyến đường này. Mỗi lần thấy xe ben là phải tấp xe máy vào lề, nhưng xe ben thì cứ nối đuôi nhau chạy, nhiều lần bà suýt rơi tay lái vì quá sợ hãi.

“Bữa nay thấy ngành giao thông lắp biển hạn chế tốc độ nên chúng tôi chạy xe trên đường yên tâm hơn nhiều. Việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ tối đa 40km/giờ trên đoạn đường Cách mạng Tháng Tám là rất hợp lý”, bà Thúy nói.

Một bác xe ôm thường đứng chờ khách tại ngã tư đường Ông Ích Đường và Cách mạng Tháng Tám cũng không giấu giếm: “Đọc báo chí nghe nói là Đà Nẵng “vượt rào” quy định của Bộ Giao thông vận tải về việc lắp đặt biển báo hạn chế tại một số tuyến đường, nhưng tôi thấy rất hợp lý. Bởi vì, ở đoạn đường này (Cách mạng Tháng Tám) mà cho xe ben chạy tốc độ 60km/giờ thì ai mà chịu nổi”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số chủ xe cho rằng, tốc độ như vậy thì hạn chế đến hành trình, song nhiều chủ xe cũng đồng thuận. Chủ hãng xe vận tải S.A cho rằng, thành phố ra quy định thì nhà xe phải tuân thủ. “Chúng tôi luôn nhắc nhở các lái xe chạy tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, không phóng nhanh, vượt ẩu.

Hằng ngày, chúng tôi cho người đi trên đường để kiểm tra, nếu xe nào có biểu hiện phóng nhanh sẽ xử lý. Bên cạnh đó, qua thu thập sổ sách, nếu xe nào vượt nhiều chuyến so với bình thường thì số chuyến đó sẽ cho vào quỹ từ thiện”, chủ xe này nói.

Tất cả vì tính mạng con người

Việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 30- 40km/giờ tại các tuyến đường trên trái với Thông tư 91/2015 của Bộ Giao thông vận tải nên Tổng cục Đường bộ đã có văn bản đề nghị Đà Nẵng chỉnh sửa các biển báo.

Nhưng theo Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng, thành phố vẫn chưa có ý kiến gì và vẫn giữ tốc độ tối đa 40km/giờ. Tuy nhiên, theo chúng tôi, việc lắp đặt biển báo hạn chế này cũng đã mang lại hiệu quả bước đầu, ngoài sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, cơ quan chức năng cũng đã có những nhận xét rất tích cực.

Trung tá Phan Văn Thương, Phó phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, việc cắm biển báo hạn chế tốc độ trong thời gian qua đã có tác dụng lớn, hạn chế được tốc độ của xe tải ben. Bên cạnh đó, đã phục vụ tốt cho cán bộ tuần tra kiểm soát có căn cứ để đo tốc độ và xử phạt các phương tiện vi phạm tốc độ.

“Qua khảo sát, các lái xe đã chấp hành tốt. Hiện lực lượng Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng tại các chốt, đồng thời bố trí lực lượng tuần tra lưu động xử lý các phương tiện vi phạm”, Trung tá Thương nói.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Đà Nẵng, đường Cách mạng Tháng Tám xe tải ben chạy với tốc độ 60km/giờ rất nguy hiểm, vì khu vực này đông dân cư, mật độ xe tải ben qua lại rất nhiều.

Trước mắt, thành phố giữ nguyên tốc độ giới hạn nói trên. “Phía Ban An toàn giao thông thành phố cho rằng, giới hạn tốc độ tại các đoạn đường nói trên là phù hợp, dân hoan nghênh. Dù nằm trên hệ thống tuyến quốc lộ 14B, nhưng ở đây là khu dân cư, mật độ xe cộ qua lại quá đông. Vì tính mạng con người là trên hết”, ông Cường chia sẻ.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cũng khẳng định: “Việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ từ 60km/giờ xuống 40km/giờ giữa các tuyến đường nói trên đã có chuyển biến rất tích cực; ý thức lưu thông của lái xe tốt hơn, xe chạy nền nếp hơn, không còn trường hợp mạnh ai nấy chạy như trước, người dân yên tâm đi đường. Đây là một chủ trương đúng đắn của thành phố, quận rất ủng hộ.

Chỉ khi tốc độ chậm như vậy thì tình hình xe ben mới ổn định, không còn những vụ tai nạn thương tâm xảy ra nữa. Không nên cứng nhắc như quy định của Bộ Giao thông vận tải mà phải linh hoạt đối với những khu vực dân cư đông đúc”.

Ngày 9-3, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ký Công văn số 1617/UBND-QLĐTh báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) biết về việc lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ tối đa trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám để bảo đảm ATGT.

Nội dung công văn nêu rõ: “Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đang triển khai thi công các dự án hạ tầng khu dân cư nên lượng xe tải ben phục vụ thi công các công trình lưu thông trên một số tuyến đường tăng đột biến, làm cho tình hình ATGT diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám (quốc lộ 14B - đoạn qua khu dân cư) có mật độ dân cư đông đúc.

Do vậy, để góp phần bảo đảm ATGT trong thời gian triển khai thi công các dự án hạ tầng khu dân cư, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở GTVT lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ tối đa, cụ thể: lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 40km/giờ đối với ô-tô tải trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến đường dẫn lên cầu Hòa Xuân; lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 30km/giờ đối với tất cả các loại phương tiện đoạn qua khu vực nút giao thông Cách mạng Tháng Tám- Nguyễn Hữu Thọ, là nút giao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao”.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố:

Việc lắp đặt biển báo phù hợp với Thông tư số 91

Việc làm này của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố là rất đúng, phù hợp và không “xé rào”, bởi ngay trong Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT (thông tư quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ) cũng đã nói rõ: “Trong quá trình khai thác, đơn vị quản lý đường bộ chịu trách nhiệm theo dõi, chủ động kịp thời điều chỉnh, bổ sung các biển báo cho phù hợp với thực tế và quy định hiện hành”.

Đồng thời, thông tư này cũng nêu: “Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh các vướng mắc thì các cơ quan, đơn vị, cá nhân kịp thời phản ánh về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp, đề xuất với Bộ GTVT xem xét, giải quyết.

Việc triển khai những giải pháp ứng phó tức thời của Đà Nẵng được Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng “đồng tình” bằng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT các địa phương nghiên cứu, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy định về lộ trình, vận tốc tối đa... của các loại xe ô-tô tải tham gia giao thông trên đường bộ, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư, khu vực có các cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng...

HOÀNG HIỆP

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.