Chính trị - Xã hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động HĐND thành phố

08:08, 23/03/2016 (GMT+7)

Bên lề kỳ họp lần thứ 17, kỳ họp đánh giá 5 năm hoạt động HĐND thành phố khóa VIII, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố cũng như của cử tri về chất lượng hoạt động trong thời gian qua và góp ý cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới của HĐND thành phố.

Các đại biểu HĐND thành phố phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu HĐND thành phố phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đại biểu Thái Thanh Hùng: Quy định rõ những vấn đề đưa ra HĐND thành phố quyết định

Mặc dù có sự thay đổi về nhân sự Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường trực nhưng hoạt động của HĐND thành phố khóa VIII đạt kết quả rất tốt. Kết quả đó thể hiện vai trò Thường trực HĐND trong điều hành các kỳ họp, phát huy trí tuệ của đại biểu HĐND, tinh thần dân chủ trong các phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp. Vì vậy, mỗi kỳ họp HĐND thành phố đều được cử tri quan tâm theo dõi.

Tuy nhiên, còn một số việc cần rút kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới. Đó là, trong quy chế hoạt động toàn khóa phải quy định rõ như thế nào là vấn đề lớn, hay quy mô dự án, phạm vi đất giải tỏa bao nhiêu là lớn để đưa ra HĐND thành phố quyết định. Ví dụ, vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất sân vận động Chi Lăng, khi cử tri hỏi thì HĐND thành phố không nắm rõ. Gần đây, vấn đề đầu tư chuẩn bị cho sự kiện “Tuần lễ cấp cao APEC 2017” tại Đà Nẵng và dự án mở rộng bến ô-tô ở xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang được đưa ra HĐND thành phố bàn là một tiến bộ.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ tới, các tổ đại biểu HĐND ở các quận, huyện phải xây dựng chương trình giám sát của mình để Thường trực HĐND thành phố giám sát.

Đại biểu Huỳnh Thị Tam Thanh: Nâng cao hơn nữa chất lượng nghị quyết

Nhiệm kỳ 2011-2016, tập thể Thường trực HĐND thành phố đã thống nhất, quyết tâm trong việc giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, đặc biệt là sáng kiến tổ chức giám sát giữa 2 kỳ họp, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố. Để nâng cao chất lượng nghị quyết của HĐND thành phố, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố với các ban của HĐND và các cơ quan có liên quan để chuẩn bị đầy đủ thông tin, số liệu, giúp cho đại biểu có điều kiện thuận lợi khi thảo luận, biểu quyết thông qua nghị quyết có tính khả thi hơn. Đồng thời, cần tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động của HĐND, cung cấp đầy đủ thông tin cho đại biểu cũng như cử tri về những chủ trương, chính sách của thành phố và kết quả giám sát của HĐND thành phố.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố: Vẫn còn đại biểu khi hứa thì mạnh mẽ, thực hiện thì yếu ớt

Về trách nhiệm của đại biểu HĐND với cử tri, đa số các vị đại biểu thực hiện phương châm hứa đi đôi với thực hiện, luôn gần gũi và có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm, lắng nghe kiến nghị, giải quyết bức xúc của cử tri. Tuy nhiên, cũng còn đại biểu HĐND thành phố khi hứa thì mạnh mẽ, thực hiện thì yếu ớt, thậm chí chưa thể hiện trách nhiệm trước cử tri, còn tình trạng “nước chảy bèo trôi”, hoặc tiếp thu, ghi nhận cho qua.  

Đại biểu Nguyễn Đức Trị: Cần đưa ra giải pháp xác thực hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế

HĐND thành phố khóa VIII làm được khá nhiều việc, đặc biệt là có nhiều đổi mới trong giám sát và điều hành của Thường trực HĐND thành phố. Nhờ vậy, thành phố đạt mức tăng trưởng khá về kinh tế, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tốt hơn. Tuy nhiên, quy mô của nền kinh tế Đà Nẵng còn khá nhỏ, phát triển công nghiệp còn chậm, doanh nghiệp của thành phố chủ yếu là vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Trong nhiệm kỳ tới, HĐND thành phố phải đưa ra những giải pháp xác thực hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh hơn, làm sao phát huy hơn nữa sự đóng góp của đại biểu HĐND thành phố. Nên cung cấp cho mỗi đại biểu một hộp thư điện tử để tăng cường thông tin với đại biểu. Từ đó, bất kỳ vấn đề gì cần lấy ý kiến của đại biểu HĐND thành phố đều kịp thời hơn.

Về tiếp xúc cử tri, vẫn còn tình trạng đa số là tổ trưởng dân phố tham dự các buổi tiếp xúc. Cần quy định các tổ đại biểu HĐND thành phố phải tham gia sinh hoạt với tổ dân phố bao nhiêu lần trong nhiệm kỳ để nắm được những vấn đề sát sườn hơn.

Đại biểu Trần Văn Lĩnh: Tăng cường tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề

Về vấn đề tiếp xúc cử tri, tôi đề nghị nhiệm kỳ tới, bên cạnh những cuộc tiếp xúc cử tri theo luật định, HĐND thành phố cần mở rộng tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, theo đối tượng, như: doanh nghiệp, nhà đầu tư, luật gia, chuyên gia… Đặc biệt là những vấn đề có tính chuyên môn sâu, cần nghe ý kiến của cử tri am hiểu về lĩnh vực đó. Như vậy, HĐND thành phố có thể nắm được vấn đề sâu hơn ở góc độ chuyên môn, lĩnh vực.

Đại biểu Đặng Công Thắng: Không để bức xúc cử tri kéo dài

Tổ đại biểu HĐND thành phố khu vực huyện Hòa Vang kiến nghị HĐND thành phố thường xuyên cung cấp tài liệu liên quan đến chính sách, pháp luật cho các đại biểu HĐND thành phố, nhất là gửi sớm các tài liệu phục vụ các kỳ họp. Đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri trong phạm vi khả năng của UBND thành phố, cần có biện pháp xử lý kịp thời, không nên để kéo dài, làm giảm lòng tin của cử tri. Đề nghị HĐND và UBND thành phố nhiệm kỳ đến tiếp tục quan tâm giải quyết những vấn đề cử tri đã nêu nhưng chưa giải quyết, như: Vấn đề quy hoạch các dự án, khai thác đất đá, sản xuất, kinh doanh… và tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân huyện Hòa Vang.

Đại biểu Lê Thị Nam Phương: Cần tạo cơ chế thông thoáng, tập trung thu hút đầu tư nước ngoài

Có một vấn đề mà tôi thực sự quan tâm, đó chính là việc thúc đẩy, thu hút đầu tư vẫn còn hạn chế, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vẫn có quy mô nhỏ. Dù nhiều năm qua, Đà Nẵng được vinh danh với thứ hạng cao về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, chỉ số quản trị… nhưng vẫn chưa đón được nhà đầu tư lớn, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thấp. Phải chăng chính sách thu hút FDI của thành phố chưa hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài? Tôi hy vọng, HĐND thành phố nhiệm kỳ tới sẽ đề ra chiến lược phát triển đột phá cho giai đoạn 2016-2021 nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, tương xứng với vị thế của thành phố.

Đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào: Xử lý triệt để nhiều vấn đề nóng về giáo dục

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011-2016, tôi cho rằng đây là một nhiệm kỳ thành công. Trong 5 năm, HĐND thành phố đã giải quyết được nhiều vấn đề nóng, tập trung phân tích, mổ xẻ nhiều vấn đề còn bức xúc. Mỗi kỳ họp HĐND, các đại biểu đều nhận được rất nhiều phản ánh của các cử tri trên địa bàn thành phố qua đường dây nóng.

Từ đó, các đại biểu xuống tận cơ sở, giám sát tình hình thực tế nhằm đề xuất hướng giải quyết thích hợp. Tuy nhiên, bên cạnh việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri, tôi mong rằng các đại biểu trong nhiệm kỳ tới sẽ tập trung thảo luận, cùng nhau đề ra những chủ trương, chính sách mang tính dài hạn hơn, bao quát hơn trong tiến trình phát triển của thành phố.

Về lĩnh vực giáo dục, nhiệm kỳ lần này đã giải quyết rất nhiều vấn đề “nóng” như: chấm dứt tuyển sinh trái tuyến, đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trường học ở vùng ven… Theo tôi, trong nhiệm kỳ tới, HĐND thành phố cần tập trung xây dựng những đề án, chủ trương nhằm nâng tầm văn hóa đọc cho học sinh, sinh viên, vì đây thực sự là một yếu tố rất quan trọng để ngành giáo dục phát triển.

Ông Hồ Tấn Phúc (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà): Giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân

Trong nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND thành phố đã đi sâu, đi sát đời sống nhân dân, nắm bắt nhanh nhạy những vấn đề nóng mà người dân quan tâm, kiến nghị. HĐND thành phố cũng đã thông qua nhiều chủ trương, chính sách mang tính đột phá, tạo nét riêng cho thành phố như: Quy hoạch hạ tầng đô thị; cải cách thủ tục hành chính; giải quyết những vấn đề liên quan đến Bệnh viện Ung bướu; thu hồi một số dự án chậm triển khai; giải quyết triệt để các công trình xây dựng trái phép; bỏ thu lệ phí mô-tô, xe máy…

Các phiên chất vấn, trả lời chất vấn ở nhiều kỳ họp HĐND đều thẳng thắn đề cập đến những vấn đề còn nhức nhối trong xã hội. Tuy nhiên, ở nhiệm kỳ này, các đại biểu chưa thực sự đề ra được những chủ trương, chính sách mang tính lâu dài, bền vững mà chỉ dừng lại ở việc giải quyết những kiến nghị, phản ánh của cử tri. Tôi mong rằng trong nhiệm kỳ tới, đại biểu HĐND các cấp sẽ phát huy tốt vai trò là đại diện của người dân, đóng góp ý kiến xây dựng những chính sách quan trọng để phát triển thành phố.

Ông Lê Phước Thanh (phường Nam Dương, quận Hải Châu): Cần những chính sách đột phá trong phát triển du lịch

Theo tôi, hoạt động HĐND thành phố trong nhiệm kỳ 2011-2016 có nhiều khởi sắc, việc giải quyết kiến nghị của người dân qua đường dây nóng được triển khai nhanh và kịp thời. Tuy nhiên, ở nhiệm kỳ này, các chính sách phát triển du lịch theo hướng đột phá chưa được bàn bạc, triển khai và xây dựng cụ thể. Trong khi đó, ngành du lịch thành phố đang có xu hướng chững lại, một số địa điểm du lịch mất vệ sinh môi trường, vẫn còn tình trạng ăn xin biến tướng, chèo kéo du khách... Tôi mong rằng, trong thời gian tới, các đại biểu HĐND thành phố sẽ bàn thảo, đưa ra những quyết sách lâu dài để ngành du lịch thành phố có những bước tiến xa và vững chắc.

S.TRUNG - Q.KHẢI - V.DŨNG

.