Chính trị - Xã hội

KỲ HỌP THỨ 17 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA VIII

Giám sát đến cùng các vấn đề nổi cộm

07:48, 23/03/2016 (GMT+7)

* Thông qua chủ trương đầu tư các công trình phục vụ APEC 2017

* Ông Phạm Tấn Xử được bầu giữ chức Trưởng ban Văn hóa-Xã hội

Sáng 22-3, HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 tổ chức kỳ họp lần thứ 17. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng; Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các hội, đoàn thể, sở, ban, ngành, địa phương, đại biểu HĐND thành phố.

Nhiều nghị quyết hợp lòng dân

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường vừa qua, với sự hỗ trợ của Trung ương, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân thành phố, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, HĐND thành phố đã khẳng định vai trò, vị trí của mình bằng những chủ trương, chính sách sát thực tế, những nghị quyết hợp lòng dân cùng nhiều giải pháp cụ thể để chủ động triển khai thực hiện, đưa thành phố đạt những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Qua đó, tác động tích cực và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

“Thường trực HĐND thành phố trân trọng sự đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân thành phố. Đồng thời, đánh giá cao vai trò, những cải tiến trong hoạt động giám sát của các ban của HĐND và các đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ vừa qua, góp phần quan trọng giúp UBND các cấp, các ngành thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn, giúp thành phố tiếp tục giữ được đà phát triển ổn định và bền vững”, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ khẳng định.

Theo báo cáo tổng kết hoạt động HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung trình bày, 5 năm qua, HĐND thành phố khóa VIII đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định và đạt những kết quả quan trọng.

Cùng với hệ thống chính trị tại địa phương, HĐND thành phố đã thảo luận, xem xét, quyết định nhiều chủ trương, chính sách mang tính đột phá, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp duy trì và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, tạo tiền đề phát triển thành phố trong những năm tiếp theo. Hoạt động của Thường trực, các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND thành phố bảo đảm thực hiện đúng chương trình đề ra; có sự đổi mới trong phương thức hoạt động nên hoạt động của HĐND thành phố ngày càng hiệu quả.

Với tinh thần trách nhiệm sát dân, vì dân, các đại biểu HĐND thành phố đã theo đuổi, giám sát đến cùng việc giải quyết, xử lý những vấn đề bức xúc của cử tri đã tin tưởng gửi gắm, góp phần không nhỏ vào việc khẳng định vị trí, vai trò HĐND thành phố; tiếp tục củng cố niềm tin của cử tri vào cơ quan dân cử; tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của hệ thống chính trị về HĐND; giúp cho mỗi nghị quyết, chủ trương, quyết sách của HĐND thành phố đi vào cuộc sống, tạo môi trường thuận lợi và thiết thực để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố.

Bám sát thực tiễn đời sống, nhiều nghị quyết HĐND thành phố mang tính đột phá, thúc đẩy thành phố phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Nổi bật là nghị quyết về thu, chi, quyết toán ngân sách Nhà nước theo hướng bền vững, giảm phụ thuộc nguồn thu từ đất; về kế hoạch sử dụng đất; việc quyết định chủ trương đầu tư và bố trí kế hoạch vốn xây dựng cơ bản cho các công trình, dự án...

Nhiều nghị quyết được đánh giá là sát với thực tiễn, mang lại những quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, được đông đảo cử tri hoan nghênh. Với những quyết sách đúng đắn và phù hợp, HĐND, UBND thành phố cùng các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đẩy nhanh tốc độ phát triển thành phố

Báo cáo tổng kết hoạt động UBND thành phố trong nhiệm kỳ 2011-2016, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng trình bày cho thấy, với sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, sự giám sát HĐND thành phố, UBND thành phố đã đề ra nhiều chủ trương đúng đắn, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; huy động sức mạnh tổng hợp bên trong và đầu tư bên ngoài để đẩy nhanh tốc độ phát triển thành phố.

Kinh tế thành phố tiếp tục phát triển toàn diện và tăng trưởng khá, kết cấu hạ tầng đô thị tiếp tục được đầu tư hiện đại, đồng bộ với nhiều công trình trọng điểm được đưa vào sử dụng, tạo những điểm nhấn kiến trúc, góp phần phát triển đô thị văn minh, hiện đại.

Chương trình nông thôn mới đạt mục tiêu sớm so với kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển mới. Các chương trình “thành phố 5 không”, “thành phố 3 có” và “Đề án xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” đạt nhiều kết quả tích cực.

Các chính sách an sinh xã hội luôn được quan tâm. Thành phố hoàn thành sớm mục tiêu giảm nghèo. Những nỗ lực chung về cải cách hành chính tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, góp phần đưa Đà Nẵng xếp thứ hạng cao trong cải cách hành chính.

Từ năm 2011-2015, Đà Nẵng nằm trong nhóm dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo của Đà Nẵng được Trung ương, nhiều địa phương ghi nhận và nghiên cứu…

Tuy vậy, UBND thành phố cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong nhiệm kỳ như: việc ban hành một số văn bản, quy định có lúc chưa thống nhất, chưa đồng bộ và thiếu tính ổn định. Tốc độ phục hồi và tăng trưởng kinh tế còn chậm, chất lượng tăng trưởng chưa cao, một số ngành chưa bền vững.

Đà Nẵng chưa hình thành nhiều nhóm sản phẩm chủ lực, có quy mô lớn, cạnh tranh cao; thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp còn hạn chế... vai trò và sức lan tỏa, động lực phát triển khu vực miền Trung-Tây Nguyên chưa thực sự rõ nét…

Tại kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh kết quả nổi bật trong công tác tham gia xây dựng chính quyền, phản biện xã hội cũng như chuyển tải những bức xúc của cử tri thành phố đến các ngành, các cấp để kịp thời xử lý, giải quyết thấu tình, đạt lý. “Vấn đề cử tri thành phố quan tâm nhất là tiến độ xử lý còn chậm đối với các vấn đề bức xúc cử tri đã nêu lên nhiều lần qua các kỳ họp, như: quản lý đất đai, giải quyết các dự án chậm tiến độ, thậm chí treo quá lâu; ô nhiễm môi trường; lạm dụng chức quyền để làm trái quy định…

Gần đây, cử tri bức xúc trước tình trạng quản lý lỏng lẻo để xảy ra vụ việc xâm phạm rừng đặc dụng nam Hải Vân, Sơn Trà. Tuy lãnh đạo thành phố đã xử lý quyết liệt nhưng cử tri vẫn cho là chưa thỏa đáng…”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Tại kỳ họp, ý kiến của nhiều đại biểu HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của HĐND thành phố trong cả nhiệm kỳ; đề xuất những giải pháp để chất lượng hoạt động và vai trò là cơ quan quyền lực của địa phương ngày càng thể hiện hiệu quả, sâu sát hơn.

Chủ tịch HĐND thành phố tặng hoa cho ông Vũ Hùng và ông Phạm Tấn Xử. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch HĐND thành phố tặng hoa cho ông Vũ Hùng và ông Phạm Tấn Xử. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Đúc kết 4 bài học lớn

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, từ kết quả hoạt động trong 5 năm qua, HĐND thành phố khóa VIII đúc kết 4 vấn đề trọng tâm, có thể xem như 4 bài học lớn cần phát huy hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ tới.

Một là, HĐND thành phố đã quyết định một số chủ trương sát, đúng với thực tế, hợp lòng dân, đi vào cuộc sống, tác động tốt đến các tầng lớp nhân dân. Hai là, HĐND thành phố đã tiến hành giám sát đến cùng và đạt kết quả các vấn đề nổi cộm mà cử tri quan tâm.

Bên cạnh giám sát thường xuyên, còn có giám sát chuyên đề, giám sát giữa hai kỳ họp, giám sát qua các kênh thông tin, giám sát qua đường dây nóng. Ba là, HĐND thành phố thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết nhanh các đơn thư, kiến nghị, khiếu nại của công dân, giảm dần sự chậm trễ, chuyển đơn lòng vòng và thờ ơ trước búc xúc của dân.

Bốn là, HĐND thành phố đã phát huy không khí dân chủ, thẳng thắn đóng góp ý kiến thảo luận, tranh luận, chất vấn của đại biểu và khách mời. Sự nhiệt huyết, trách nhiệm của các đại biểu HĐND thành phố khóa VIII đã góp phần tạo diễn đàn công khai, dân chủ, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và niềm tin trong lòng cử tri.

Chỉ rõ những hạn chế cần khắc phục của nhiệm kỳ, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ lưu ý, còn 2 tháng nữa là đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, do vậy, các đại biểu HĐND thành phố cần tiếp tục làm tròn trách nhiệm của mình đến giây phút cuối để xứng đáng với vai trò và sự tin tưởng của cử tri.

Bên cạnh đó, cần phối hợp chuẩn bị, tổ chức tốt cuộc bầu cử này trên địa bàn thành phố, bảo đảm dân chủ, tập trung, đúng quy định của pháp luật trên tinh thần phải chọn người thực sự có năng lực, tâm huyết chứ không chọn người mình thân quen, người mình biết.

Tại kỳ họp, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 33 cá nhân có những đóng góp nổi bật trong hoạt động của HĐND khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

HĐND thành phố khóa VIII thông qua Tờ trình về việc đề nghị miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Hùng để chuyển đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; thông qua Tờ trình về việc giới thiệu ông Phạm Tấn Xử, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Liên Chiểu bầu bổ sung chức danh Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016. Kết quả, 46/46 đại biểu (100%) HĐND thành phố dự kỳ họp thống nhất bầu ông Phạm Tấn Xử giữ chức Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.
HĐND thành phố thông qua các Tờ trình của UBND thành phố về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện công trình, dự án trên địa bàn thành phố; về việc quyết định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án Cải tạo, sửa chữa Cung thể thao Tiên Sơn phục vụ việc tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 với tổng mức đầu tư hơn 84 tỷ đồng; về việc quyết định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án Cải tạo Trung tâm Hội chợ triển lãm thành Trung tâm Báo chí phục vụ công tác truyền thông tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017 với tổng mức đầu tư hơn 178 tỷ đồng. Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng thống nhất về chủ trương đầu tư dự án Nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn.

Việt Dũng

.