Chính trị - Xã hội

Hạn chế xe ben lưu thông ban ngày: khó khả thi

07:38, 25/03/2016 (GMT+7)

Theo văn bản Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi UBND thành phố Đà Nẵng, ngoài việc yêu cầu tổ chức lại các nút giao thông, tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ 30km, 40km/giờ trên các tuyến đường Cách mạng Tháng Tám - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Nguyễn Tri Phương, tuyến quốc lộ 14B, thì phải hạn chế xe tải, xe ben lưu thông vào ban ngày, có thể điều tiết bằng cấp phép theo giờ; xác định thời gian cao điểm cho phù hợp với thực tế để lắp đặt biển cấm xe tải. Tuy nhiên, liệu giải pháp này có khả thi so với tình hình thực tế hiện nay?

Theo nhiều người dân, cần phải để biển báo hạn chế tốc độ 40km/giờ là hợp lý thay vì cho xe chạy vào ban đêm.
Theo nhiều người dân, cần phải để biển báo hạn chế tốc độ 40km/giờ là hợp lý thay vì cho xe chạy vào ban đêm.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố cho rằng, ban đêm các lái xe sẽ chạy ẩu hơn vì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ hạn chế. Trong khi đó, ban đêm xe máy, ô-tô các loại vẫn lưu thông bình thường nên khá nguy hiểm.

Theo ông Huy, nếu để xe tải ben lưu thông ban đêm thì cần phải nghiên cứu tổng thể giữa các địa phương, công an, các dự án liên quan. Cùng quan điểm, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho rằng, ban đêm mà xe chạy nhiều sẽ ảnh hưởng đến người dân. Nguy hiểm hơn là sức khỏe của lái xe, dễ buồn ngủ, gây tai nạn giao thông…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa số các hãng vận tải đều chở đất, đá từ các thôn Phước Hậu, Phước Thuận (xã Hòa Nhơn) và Trường bắn 327 về san lấp mặt bằng tại các dự án thuộc phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ), các xã Hòa Châu, Hòa Phước (thuộc huyện Hòa Vang).

Việc lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 30km/giờ, 40km/giờ trên các tuyến đường nói trên, hầu hết các lái xe đã thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu hạn chế chạy xe vào ban ngày và chuyển sang chạy ban đêm thì sẽ gây bức xúc cho nhân dân.

“Thời gian qua chúng tôi đã chịu nhiều khổ cực vì xe ben chở đất, đá. Nếu như quy định cho xe chạy vào ban đêm thì dân ở đây ai chịu được. Dân chúng tôi cũng cần phải nghỉ ngơi”, một người dân sống trên đường Cách mạng Tháng Tám tỏ ra không hài lòng khi chúng tôi đề cập việc xe ben chạy vào ban đêm.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải cũng đang “tiến thoái lưỡng nan”. Anh T., chủ một doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn quận Cẩm Lệ cho biết, thực hiện quy định hạn chế tốc độ của thành phố trong mấy ngày qua, chủ doanh nghiệp đã yêu cầu lái xe chấp hành tốt.

Tuy nhiên, nếu ban ngày mà hạn chế xe chạy thì các doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong khi chạy ban đêm cũng sẽ gặp nhiều nguy hiểm và chưa chắc người dân đồng tình. Còn ông S., chủ doanh nghiệp vận tải S.A (huyện Hòa Vang) cho rằng, ban đêm múc đất rất nguy hiểm.

Tài xế xe múc không cẩn thận sẽ gây sập đất, tai nạn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, theo ông S., việc chạy theo giờ thì cũng không thể khả thi: “Nếu doanh nghiệp tập trung chạy theo giờ thì khác nào “ong vỡ tổ”. Tôi ví dụ, nếu tài xế thấy còn mấy phút nữa là hết giờ quy định chạy trên đường, họ sẽ nhấn ga chạy nhanh cho kịp, lúc đó hiểm họa khôn lường”.

Anh Nguyễn Văn A., lái xe ben cho một doanh nghiệp trên địa bàn quận Cẩm Lệ - thường chạy xe qua tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, không giấu giếm: “Chúng tôi sẽ tuân thủ mọi quy định của thành phố. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi, nếu hạn chế chạy ban ngày và chuyển sang chạy ban đêm thì khá vất vả cho cánh lái xe. Bởi lái xe ban đêm luôn phải căng thẳng, một vài đêm có thể chịu được chứ liên tục thì không ai chịu nổi”.

Rõ ràng, chủ trương hạn chế xe tải ben chạy ban ngày để chuyển sang hoạt động ban đêm và chạy theo giờ rất khó khả thi; nếu ép buộc thực hiện có nguy cơ gây ra những hậu quả khó lường.

Cấp bách ngăn ngừa tai nạn giao thông do xe tải gây ra

Ngày 24-3, Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia vừa có công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương… tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT) do xe tải gây ra.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các địa phương có nhiều xe tải, đặc biệt là các địa phương để xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe tải trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, nghiên cứu ban hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, vận tốc tối đa của các loại xe tải theo quy định về tải trọng trục và tổng khối lượng tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư; nghiên cứu phân tách giữa xe 2 bánh và ô-tô trên các tuyến đường có nhiều xe tải và xe khách hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nghiên cứu ban hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, vận tốc tối đa của các loại xe tải trên mạng lưới đường bộ do địa phương quản lý, đặc biệt là các đoạn đường qua các khu đô thị, khu vực đông dân cư.

Nghiên cứu phân tách giữa xe 2 bánh và ô-tô trên các tuyến đường có nhiều xe tải và xe khách hoạt động. Lực lượng cảnh sát giao thông có kế hoạch chuyên đề phối hợp với lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về trật tự ATGT của người điều khiển xe tải, chú trọng kiểm tra đối với xe ben, xe container…

HOÀNG HIỆP

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.