Chính trị - Xã hội

Tuổi trẻ phải có khát vọng cống hiến

08:05, 24/03/2016 (GMT+7)

Tuổi trẻ phải xông xáo, phải trang bị kỹ năng sống và sống tích cực hơn, đồng thời phải có khát vọng cống hiến là những vấn đề làm “nóng” diễn đàn Đối thoại tháng 3 thường niên do Sở Nội vụ và Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức ngày 23-3. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì buổi đối thoại.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chụp ảnh chung với Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Bá Cảnh. 				           Ảnh: BÌNH AN
Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chụp ảnh chung với Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Bá Cảnh. Ảnh: BÌNH AN

Đối thoại tháng 3 năm nay có chủ đề “Vai trò và trách nhiệm của thanh  niên trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”, với sự tham gia của gần 1.000 đại biểu đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Làm sao để thanh niên sống tích cực hơn?

Vấn đề thanh niên ngồi cà-phê quá nhiều được đặt ra. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân làm nảy sinh nạn cờ bạc, cá độ, vay nóng… “Trong thời gian sắp tới, các đồng chí lãnh đạo thành phố có giải pháp gì để thanh niên sống tích cực hơn?”, Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Mạnh Dũng đặt câu hỏi với ban chủ trì buổi đối thoại.

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn thừa nhận, đây là thực tế đáng báo động nhưng chính quyền không thể dùng biện pháp hành chính để giải quyết mà phải có sự đồng thuận, đồng hành từ nhiều phía.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, thành phố đã và đang nghĩ, thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục thực trạng này, trong đó có việc triển khai đường sách, quán cà-phê sách. “Vậy thanh niên các bạn có nghĩ ra sẽ làm gì để thay đổi điều đó?”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đặt câu hỏi lại.

Đồng quan điểm với ông Thơ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh bức xúc: “Trước đây, ta thường chê người Nhật thấp bé, nhưng giờ thì nhìn lại đi. Thành phố dành nhiều địa điểm lý tưởng cho thanh niên tập luyện thể dục-thể thao nhưng tôi thấy bóng dáng thanh niên còn ít quá. Tối ngày ngồi cà-phê thì thể lực sao phát triển, chỉ có bủng beo, thấp bé đi!”.

Nhiều ĐVTN cho rằng, nên lập hộp thư tố giác tội phạm tại khu dân cư. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, làm như thế không ổn bởi sẽ chẳng mấy ai dám mang thư bỏ vào hộp vì sợ bị trả thù. Thay vào đó, nên lập kênh tố giác tội phạm tương tự như Trang quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp mà Phòng Quản lý đô thị thành phố đang thực hiện. Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh hoàn toàn thống nhất với ý kiến này.

Anh Lưu Anh Tài (Trường ĐH Y dược Đà Nẵng) kể, thời anh còn làm công tác Đoàn ở Hòa Vang, lần nào anh đến nhà các đối tượng thanh-thiếu niên chậm tiến thì các em cũng tìm cách lẩn trốn. Tuy nhiên, với những hoạt động như bảo đảm trật tự giao thông, làm dân quân tự vệ đi tuần tra đêm… thì các em rất thích, xung phong tham gia.

Điều anh e ngại là liệu các cấp chính quyền có tin tưởng và giao trách nhiệm cho các đối tượng này không. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị các cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương quan tâm kiến nghị này. 

Có đức, có tài chắc chắn được trọng dụng

Trong gần 20 ý kiến phát biểu của ĐVTN tại buổi đối thoại, có đến 50% liên quan đến vấn đề việc làm cho thanh niên và trang bị kỹ năng sống cho thanh niên.

Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang Nguyễn Bá Duân đặt câu hỏi: “Lãnh đạo thành phố có những giải pháp mang tầm vĩ mô nào để trang bị kỹ năng sống cho thanh niên?”. Ngay sau ý kiến này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí hỏi: “Bạn nào cán bộ Đoàn thử đứng lên nói thời gian qua đã giáo dục kỹ năng sống cho thanh niên thế nào, đáp ứng bao nhiêu phần trăm nguyện vọng thanh niên? Nói thử đi, nếu thiếu thì chúng tôi bổ sung”.

Thế nhưng, đáp lại chỉ là sự im lặng của cả hội trường. Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Cảnh phát biểu: “Thành Đoàn thời gian qua có thực hiện việc trang bị kỹ năng sống cho thanh niên nhưng còn hạn chế, mong lãnh đạo thành phố tạo điều kiện cho thanh niên có nguồn lực dài hơi, Đoàn Thanh niên sẵn sàng nhận và cam kết thực hiện tốt”.

Những bạn có đức, có tài chắc chắn sẽ được trọng dụng. Các bạn ngồi đây hoàn toàn có thể ước mơ sau này mình làm Chủ tịch thành phố chứ không thể cứ là đoàn viên mãi. Lãnh đạo thành phố sẽ có những cơ chế minh bạch, rõ ràng để các bạn trẻ cống hiến

      Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh

Ngay tại buổi đối thoại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh thống nhất phê duyệt, giao cho Thành Đoàn Đà Nẵng thực hiện Đề án giáo dục kỹ năng sống cho thanh-thiếu niên thành phố Đà Nẵng.

“Những bạn có đức, có tài chắc chắn sẽ được trọng dụng. Các bạn ngồi đây hoàn toàn có thể ước mơ sau này mình làm Chủ tịch thành phố chứ không thể cứ là đoàn viên mãi. Lãnh đạo thành phố sẽ có những cơ chế minh bạch, rõ ràng để các bạn trẻ cống hiến”, Bí thư Thành ủy nói.

Anh Hà Đức Hùng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho rằng, ngoài tặng bằng khen, giấy khen, thành phố cần có giải thưởng về khởi nghiệp. “Lãnh đạo thành phố có sẵn sàng dành thời gian đến thăm các công ty khởi nghiệp? Lãnh đạo thành phố dành bao nhiêu phần trăm thời gian cho thanh niên?”, anh Hùng hỏi.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng và đang mong các bạn mời chúng tôi tham gia. Thành phố đã thành lập Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp nhưng một mình anh Khương (ông Võ Duy Khương - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố - PV) thôi thì không đủ. Tôi đề nghị nên có CLB khởi nghiệp trong thanh niên…”. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng quyết định thành lập Quỹ nghiên cứu khoa học học sinh - sinh viên để khuyến khích các bạn trẻ, nhất là sinh viên chủ động, tích cực “tiến quân” vào lĩnh vực nghiên cứu khoa học nhằm tạo nền tảng, vốn sống, kỹ năng để góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

“Vượt nhanh lên, đi với tốc độ cao hơn”

Khi Đối thoại tháng 3 đang diễn ra thì cả hội trường bất ngờ vì được đón nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đến thăm. Được biết, trên đường từ sân bay về, khi nghe Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chia sẻ Đà Nẵng đang có buổi đối thoại với thanh niên, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu liền ngỏ ý muốn tham dự.

Tuy buổi trò chuyện diễn ra khá ngắn nhưng nguyên Tổng Bí thư nhắn gửi nhiều tâm tư, nguyện vọng đến các bạn trẻ Đà Nẵng. Ông nói: “Thanh niên xây dựng đô thị văn minh, thanh lịch, xây thế nào, chống thế nào, các đồng chí phải bàn cho kỹ và thanh niên phải là lực lượng đi đầu. Tôi vẫn có niềm tin thanh niên của chúng ta có nhiều sáng kiến, nhiều cuộc đối thoại tốt, thiết thực.

Các đồng chí tham dự ra về chẳng lẽ không có ấn tượng gì, không thấy bổ ích cho mình và bổ ích cho xã hội. Phong trào thanh niên của Đà Nẵng không phải là kém. Chúng ta phải suy nghĩ xem làm thế nào để vượt nhanh lên, đi với tốc độ cao hơn”.

BÌNH AN

.