Chính trị - Xã hội

Đà Nẵng - Yokohama

Gia hạn chương trình hợp tác phát triển đô thị bền vững

09:17, 24/03/2016 (GMT+7)

Ngày 23-3, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cùng ông Nakajima Tetsuya, Giám đốc phụ trách hợp tác kỹ thuật quốc tế, Cục Quốc tế thành phố Yokohama (Nhật Bản) đã ký kết gia hạn Biên bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật hướng đến phát triển bền vững giữa Đà Nẵng và Yokohama.

Theo đó, hai bên thống nhất thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển đô thị, giữa UBND thành phố Đà Nẵng và chính quyền thành phố Yokohama trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và phù hợp với pháp luật hiện hành của mỗi quốc gia.

Thành phố Yokohama sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Đà Nẵng để thúc đẩy mục tiêu xây dựng thành phố sinh thái, phát triển khu công nghiệp thân thiện với môi trường. Hai bên cùng khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân và các tổ chức khoa học có kinh nghiệm chuyên môn, kiến thức về phát triển đô thị thân thiện với môi trường; vận động sự hỗ trợ của chính phủ hai nước và các tổ chức quốc tế để thực hiện các hợp tác kỹ thuật; tích cực kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp tư nhân ở cả hai thành phố.

Hai bên sẽ cùng trao đổi thông tin để thúc đẩy quan hệ giao lưu nhiều mặt và chỉ định cơ quan đầu mối theo dõi, đề xuất những vấn đề cụ thể. Phía thành phố Đà Nẵng là Sở Kế hoạch và Đầu tư; phía thành phố Yokohama là Phòng Hợp tác quốc tế, Sở Ngoại vụ trực thuộc chính quyền thành phố Yokohama.

Theo đánh giá, từ năm 2013 đến nay, trên tinh thần Biên bản ghi nhớ về hợp tác kỹ thuật hướng tới phát triển bền vững ký kết ngày 9-4-2013 giữa UBND thành phố Đà Nẵng và chính quyền thành phố Yokohama, hai thành phố đã triển khai quan hệ hợp tác dựa trên kinh nghiệm phát triển đô thị của thành phố Yokohama và hỗ trợ kỹ thuật của doanh nghiệp tư nhân.

Hai bên đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tích cực triển khai các hoạt động nhằm tổ chức “Diễn đàn phát triển đô thị Đà Nẵng”, hướng tới phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, nhằm xúc tiến quan hệ đầu tư, thương mại… giữa các bên, tháng 10-2015, Đà Nẵng đã thành lập Văn phòng đại diện Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng ở Yokohama, đặt tại Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế Yokohama.

Tại buổi làm việc, chuyên gia của JICA cũng đã báo cáo về Chương trình hợp tác phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Theo đó, đại diện JICA đã đưa ra những nghiên cứu, khảo sát thu thập số liệu về phát triển đô thị bền vững và gắn kết ở Đà Nẵng, đồng thời đề xuất phương án nghiên cứu phát triển và quản lý hạ tầng chiến lược tại đây.

Trong đó, mục tiêu đề ra là tăng nhịp độ tăng trưởng bền vững của Đà Nẵng để thành phố có tính cạnh tranh nhờ phát triển hạ tầng chiến lược; xây dựng trục giao thông xương sống, xây dựng hạ tầng đô thị chính; thiết lập cơ chế tốt hơn để tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật quan trọng nhằm hình thành cấu trúc không gian cốt lõi, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo thành phố Yokohama và tổ chức JICA trong việc hỗ trợ, kết nối Đà Nẵng với các địa phương của Nhật Bản, tổ chức thành công nhiều diễn đàn phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng và chia sẻ các kinh nghiệm của Yokohama trong quản lý và phát triển đô thị, đối phó với các vấn đề hạ tầng, giao thông, môi trường.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mong muốn thành phố Yokohama và tổ chức JICA tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho Đà Nẵng về phát triển hạ tầng đô thị theo hướng bền vững để Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, thành phố động lực của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Đặng Nở

.