Chính trị - Xã hội

Hành động của người trẻ

07:40, 25/03/2016 (GMT+7)

Cứ đến tháng 3, tuổi trẻ thành phố lại rạo rực chào đón Tháng Thanh niên với bao háo hức, mong chờ. Trong lúc Đà Nẵng đang nỗ lực thay da đổi thịt trong hành trình xây dựng và phát triển, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố lại nhen lên niềm hy vọng trong bao người về sức trẻ với những điều mới mẻ mà Đoàn sẽ mang lại.

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tham gia tình nguyện Mùa hè xanh tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tham gia tình nguyện Mùa hè xanh tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Những tín hiệu vui

Với nhiều bạn trẻ Đà Nẵng, nhất là với những ai đam mê hoạt động Đoàn, xem Đoàn là người bạn đồng hành của tuổi trẻ thì ngày 13-3 vừa qua là ngày đáng nhớ khi lần đầu tiên Sân chơi cuối tuần chính thức đi vào hoạt động.

Sân chơi cuối tuần do Thành Đoàn Đà Nẵng, Hội LHTN thành phố tổ chức định kỳ vào tối chủ nhật giữa tháng và cuối tháng, từ tháng 3 đến tháng 9-2016. Bên cạnh hoạt động văn hóa - văn nghệ còn có nhiều chương trình vui chơi giải trí, trò chơi dân gian vui nhộn, khiêu vũ đường phố…

Kết thúc đêm đầu tiên của Sân chơi cuối tuần, nhiều nhóm bạn trẻ không thuộc tổ chức Hội LHTN thành phố hào hứng muốn được góp mặt trong chương trình này. Đây là tín hiệu đáng mừng với phong trào Đoàn - Hội.

Tháng Thanh niên năm 2016 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng khi chương trình “Truyền hình thanh niên” chính thức lên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (kênh DRT2) lúc 20 giờ ngày 23-3.

“Truyền hình thanh niên” là bức tranh tổng quát những hoạt động sôi nổi, thiết thực của tuổi trẻ thành phố, tôn vinh những tấm gương đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu; đồng thời, chia sẻ những câu chuyện đẹp về việc tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Chương trình được phát sóng định kỳ lúc 20 giờ thứ ba tuần cuối cùng của tháng.

Với những nỗ lực cụ thể và sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, những người làm chương trình hy vọng đây sẽ là một nhịp cầu nối, một diễn đàn bổ ích, góp phần động viên tuổi trẻ không ngừng rèn luyện, cống hiến với tinh thần xung kích, tình nguyện đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng thân yêu.

Mong chờ khởi sắc

Tháng Thanh niên năm nay với chủ đề “Thanh niên hành động vì cộng đồng; xã hội chăm lo, bồi dưỡng thanh niên” và mỗi tuần có chủ đề hoạt động riêng như: nghề nghiệp, việc làm; môi trường xanh; an sinh xã hội; mừng sinh nhật Đoàn.

Theo nhiều cán bộ Đoàn ở Đà Nẵng, việc có chủ đề hoạt động riêng cũng là một cách làm hay để phong trào tập trung, có chiều sâu và có đầu tư hơn. Song, quan trọng hơn và điều cốt yếu để mang lại sự tươi mới, hiệu quả cho phong trào Đoàn là phải có kế hoạch dài hơi và duy trì trọn vẹn cho một năm.

Trong Tháng Thanh niên năm 2016, ngoài buổi Đối thoại tháng 3 thường niên, do Sở Nội vụ phối hợp với Thành Đoàn tổ chức giữa ĐVTN với lãnh đạo thành phố, Quận Đoàn Thanh Khê, Quận Đoàn Sơn Trà… cũng có những buổi đối thoại riêng với lãnh đạo.

Tuy chưa biết những trăn trở, thắc mắc của thanh niên với lãnh đạo có được giải quyết rốt ráo và những mong muốn của lãnh đạo gửi gắm thanh niên có được hiện thực hóa hay không để hoạt động Đoàn - Hội khoác màu áo mới, nhưng theo ghi nhận tại các buổi đối thoại, có thể thấy cái được trước mắt chính là tinh thần dám nhìn thẳng và sự quan tâm, không thờ ơ ở cả hai phía.

Sau thời gian dài chờ đợi, loay hoay tìm sân chơi cho thanh niên, vào tháng 7 tới, Cung văn hóa thiếu nhi Đà Nẵng (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) với số tiền đầu tư hơn 250 tỷ đồng sẽ được đưa vào sử dụng. UBND thành phố đã quyết định giao cho Thành Đoàn Đà Nẵng toàn quyền quản lý, sử dụng.

Nếu trước đây, ĐVTN thành phố thường than thở không có địa điểm sinh hoạt, vui chơi thì giờ đây, Cung văn hóa thiếu nhi Đà Nẵng sẽ là nơi vui chơi, học tập, rèn luyện thể chất, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật... của thanh - thiếu nhi trên địa bàn thành phố.

Anh Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho hay, thời gian tới, bên cạnh những hoạt động đã trở thành “thương hiệu” của tuổi trẻ Đà Nẵng như hiến máu nhân đạo, Thành Đoàn Đà Nẵng sẽ nỗ lực tìm hướng đi mới, xây dựng phong trào thanh niên ngày càng thiết thực, gần gũi, đúng với nguyện vọng của thanh niên hơn, trong đó có việc thành lập các CLB, đội, nhóm theo sở thích, năng khiếu.

Bài và ảnh: BÌNH AN

.