Chính trị - Xã hội

Hòa Vang chú trọng cải cách hành chính

08:13, 14/03/2016 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, Huyện ủy Hòa Vang đã đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp cụ thể nhằm phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, cải cách hành chính (CCHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện năm 2016.

 Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ở xã Hòa Phong.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ ở xã Hòa Phong.

Nâng chất lượng hành chính công

Công tác CCHC được Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang xác định là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của huyện. Theo bảng xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2014 đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, huyện Hòa Vang xếp thứ 6 trong tổng số 7 quận, huyện được đánh giá.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: “Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác CCHC, dịch vụ hành chính công là một nhiệm vụ trọng tâm. Chính vì thế, trong năm 2016, Đảng bộ, chính quyền huyện Hòa Vang quyết tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng chất lượng công tác CCHC, cải thiện vị trí của huyện trên bảng xếp hạng CCHC của thành phố”.

Theo ông Hùng, hiệu quả CCHC của huyện thời gian qua vẫn còn thấp do nhiều nguyên nhân, như: công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương chưa chặt chẽ; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình tác nghiệp vẫn còn hạn chế.

Vì vậy, từ đầu năm 2016, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch công tác CCHC năm 2016 với nhiều nội dung quan trọng về chỉ đạo điều hành và tuyên truyền CCHC, cải cách thể chế và thủ tục hành chính, cải cách bộ máy và hoạt động của cơ quan Nhà nước; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo đó, nhiều mô hình hay được tiếp tục triển khai và nhân rộng ra toàn bộ 11 xã, điển hình là mô hình “3 trong 1” với việc thực hiện đăng ký khai sinh, nhập hộ khẩu và BHYT cho trẻ cùng một lần, rút ngắn thời gian làm việc từ 20 ngày còn 8 ngày.

Đồng thời, tiếp tục duy trì cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn); triển khai mô hình “Thanh niên với CCHC”… Ngoài ra, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: “Huyện Hòa Vang là đơn vị hành chính đầu tiên của thành phố trong năm 2016 tổ chức hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ công tác CCHC. Điều này cho thấy Đảng bộ, chính quyền huyện đều xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó quyết tâm nâng cao chất lượng hành chính công, nỗ lực cải thiện vị trí của huyện trên bảng xếp hạng CCHC thành phố”, ông Hành cho biết.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, một trong những nội dung trọng tâm trong công tác CCHC là triển khai ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, hiệu quả. Năm 2015, 11 xã đã được đầu tư thực hiện mô hình “một cửa điện tử hiện đại” với kinh phí 2,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 11/11 xã cũng hoàn thành công tác nhập dữ liệu hộ tịch, hồ sơ giấy thông thường vào hệ thống ứng dụng huyện, xã điện tử với tổng số hồ sơ được nhập trên toàn huyện là 115.952 hồ sơ. Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, việc áp dụng mô hình “một cửa điện tử” theo hướng hiện đại ở xã được triển khai từ cuối năm 2015.

Đến nay, bộ phận “một cửa điện tử” đã đi vào hoạt động ổn định, nền nếp và khá hiệu quả. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC ở xã gặp nhiều khó khăn vì người dân vẫn chưa quen với việc nộp hồ sơ điện tử dù địa phương đã tổ chức tuyên truyền đến từng thôn.

Theo ông Ngô Quốc Dũng, Phó Văn phòng UBND huyện Hòa Vang, trong năm 2016, huyện sẽ triển khai 16 phần mềm dịch vụ công trực tuyến, song song với nâng cấp trang thông tin điện tử của huyện theo hướng hiện đại nhằm giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ hành chính công.

Tuy nhiên, ông Dũng cho hay, một trong những khó khăn khi triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC trên địa bàn huyện là việc cơ sở hạ tầng tại các xã chưa được nâng cấp, trang bị một cách đồng bộ; công tác phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và người dân vẫn còn hạn chế.

“Trên cơ sở tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân và doanh nghiệp, thời gian tới, UBND huyện sẽ xây dựng nhiều đề án ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng CCHC. Từ đó, đáp ứng nhu cầu giải quyết công việc cho người dân một cách nhanh chóng, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn”, ông Dũng khẳng định.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.