Chính trị - Xã hội

Tăng cường thanh tra, kiểm tra an toàn lao động

11:11, 21/03/2016 (GMT+7)

* Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới

* Tiết kiệm hơn 26.000kWh điện trong sự kiện “Giờ Trái đất”

Ngày 20-3, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ PCCN) lần thứ 18 với chủ đề “Doanh nghiệp và người lao động chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”. Trong đó, Đà Nẵng tập trung triển khai các nhiệm vụ: đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, huấn luyện và phổ biến kiến thức về ATVSLĐ PCCN đến tận người sử dụng lao động và người lao động, nhất là những lĩnh vực có nguy cơ, rủi ro cao như các công trình xây dựng, các cơ sở kinh doanh hóa lỏng, xăng dầu... Đặc biệt, Đà Nẵng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định ATVSLĐ PCCN; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, buộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp áp dụng các biện pháp nhằm khắc phục ngay các nguy cơ dẫn đến tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy nổ.

Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, trong năm 2015, cả nước xảy ra khoảng 7.600 vụ tai nạn lao động, làm hơn 7.700 người bị nạn, trong đó có hơn 600 người chết và hơn 1.700 người bị thương nặng, gây thiệt hại trên 175 tỷ đồng… Tại Đà Nẵng, năm 2015, trên địa bàn xảy ra 88 vụ tai nạn lao động, làm chết 6 người và 11 người bị thương nặng.

Dịp này, Công ty CP Cao su Đà Nẵng được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ LĐ-TB&XH; 6 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng…

KIM NGÂN

* Ngày 19-3, UBND thành phố tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22-3), nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng về tầm quan trọng của nguồn tài nguyên nước.

Hàng ngàn quần chúng nhân dân cùng các lực lượng vũ trang ở quận Thanh Khê đã tham dự mít-tinh tiếp nhận thông điệp kêu gọi của Ủy ban về nước của Liên Hợp Quốc (UN-Water) và Tổ chức Lao động thế giới (ILO) về vấn đề “Nước và Việc làm”. Theo đó, các tổ chức quốc tế nhấn mạnh sự liên kết giữa tài nguyên nước gắn với việc làm, nước đem lại sự sống và việc làm ổn định. Thông điệp của các tổ chức quốc tế nhân Ngày Nước thế giới có tính thời sự khi tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra ở nhiều vùng miền của đất nước. Nhiều tỉnh, thành ở miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ đã công bố thiên tai hạn hán. Ở Đà Nẵng, nguồn tài nguyên nước cũng bị đe dọa bởi tình trạng hạn hán và tích nước của các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới, UBND quận Thanh Khê tổ chức dọn vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh ven kênh thoát nước tuyến kênh thoát nước khu dân cư Phần Lăng để góp phần xử lý ô nhiễm nguồn nước.

TRIỆU TÙNG

* Sáng 19-3, UBND quận Sơn Trà tổ chức Lễ phát động dọn vệ sinh môi trường khu vực Âu thuyền Thọ Quang với sự tham gia của gần 1.000 người dân và cán bộ, nhân viên đến từ các phường, các trường học, Xí nghiệp Môi trường, Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang… nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, cùng tham gia bảo vệ môi trường, vận động các chủ tàu, thuyền không xả rác, vứt rác xuống âu thuyền.

THU HÀ

* Chiều 19-3, tại khu công viên phía đông bắc cầu Rồng, Sở Công thương thành phố phối hợp Công ty Truyền tải điện 2 tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất 2016”.

Đây được xem là sự kiện điểm nhấn trong năm của ngành điện, nhằm nâng cao ý thức của người dân thành phố và cộng đồng trong việc chung tay cùng hành động tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Sau buổi lễ, hơn 200 đoàn viên thanh niên đạp xe tuần hành trên các tuyến phố chính để truyền tải thông điệp tiết kiệm năng lượng đến từng hộ gia đình, các khách sạn, quán ăn, đơn vị hành chính… trên địa bàn thành phố.

Theo Công ty Truyền tải điện 2, trong tối 19-3, đơn vị đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân nâng cao ý thức trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả để giảm thiểu sự biến đổi khí hậu toàn cầu bằng các hành động thiết thực như: tắt toàn bộ hoặc giảm số lượng đèn chiếu sáng không cần thiết, tắt đèn trang trí, đèn quảng cáo tại các tòa nhà, khách sạn, công viên, khu vui chơi giải trí; tắt các đèn chiếu sáng và thiết bị điện không thực sự cần thiết tại các gia đình trong 1 tiếng đồng hồ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30). Theo số liệu thống kê từ Sở Công thương, hưởng ứng “Giờ Trái đất” năm 2016, toàn thành phố Đà Nẵng đã tiết kiệm được 26.100 kWh, tăng 10,3% so với điện năng tiết kiệm được trong sự kiện “Giờ Trái đất” năm 2015.

HOÀNG HÂN

.