Chính trị - Xã hội

Thực hiện giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Ngành giao thông khẩn trương, xe ben vẫn chạy ẩu

14:18, 09/03/2016 (GMT+7)

Chỉ sau vài giờ Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo “nóng” về những biện pháp khắc phục tình trạng xe ben chạy ẩu gây tai nạn giao thông trên tuyến đường quốc lộ 14B-Cách mạng Tháng Tám, ngành giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương bắt tay vào việc; trong khi đó, cánh tài xế xe ben vẫn tranh thủ chạy để tăng chuyến.

Mặc dù ngày 8-3, trên tuyến quốc lộ 14B đã cắm biển quy định khoảng cách  giữa hai xe, thế nhưng cánh xe ben vẫn vô tư vi phạm (ảnh chụp lúc 9 giờ 5 phút ngày 8-3 trên quốc lộ 14B).
Mặc dù ngày 8-3, trên tuyến quốc lộ 14B đã cắm biển quy định khoảng cách giữa hai xe, thế nhưng cánh xe ben vẫn vô tư vi phạm (ảnh chụp lúc 9 giờ 5 phút ngày 8-3 trên quốc lộ 14B).

Có mặt tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương sáng 8-3, chúng tôi bắt gặp không khí làm việc khẩn trương của gần chục công nhân Công ty Công viên cây xanh thành phố đang bóc tách những mảng cỏ và chuyển những chậu hoa lên xe để chở đi.

Bao bọc vòng xoay nút giao thông này là hàng rào với những tấm biển “công trình đang thi công”. Một công nhân đang làm việc tại đây cho biết: “Vừa “nhận lệnh” tối ngày 7-3, sáng sớm nay, chúng tôi có mặt làm việc để đến trưa thì hoàn thành công việc, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nút giao thông này”. Trong khi đó, đơn vị thi công đưa một xe xúc và hai xe tải sẵn sàng chờ lệnh.

Ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý giao thông đô thị (Sở GTVT) cho biết, sau khi cuộc họp của Chủ tịch UBND thành phố kết thúc lúc 9 giờ sáng 7-3, Sở GTVT đã cử đoàn đi khảo sát tuyến đường 14B – Cách mạng Tháng Tám và đặc biệt là nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương để tổ chức lại giao thông khu vực này.

“Tối 7-3, chúng tôi tổ chức cắm các biển quy định tốc độ tối đa 40km/giờ đối với xe tải, khoảng cách giữa các xe. Chúng tôi làm suốt cả đêm và đến 6 giờ sáng 8-3 đã hoàn thành cắm trên 30 cụm với gần 50 biển báo về quy định tốc độ và biển quy định khoảng cách giữa các xe tải trên tuyến đường.

Cũng trong đêm 7-3, chúng tôi hoàn tất việc lắp thêm 4 biển nhấp nháy vàng cảnh báo trên 4 trục đường dẫn vào nút giao thông này. Riêng việc thi công cải tạo nút giao thông, trên tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố là vừa thiết kế vừa thi công, mục tiêu sẽ hoàn thành vào ngày 20-3, thế nhưng những đơn vị thi công cho biết sẽ nỗ lực hoàn thành, đưa vào sử dụng trước mốc thời gian này”, ông Trung cho biết.

Ghi nhận của chúng tôi sáng 8-3 tại nút giao thông này cũng như trên trục đường quốc lộ 14B-Cách mạng Tháng Tám, mật độ xe ben vẫn xuất hiện khá dày đặc trên đường. Tại nút giao thông Cách mạng Tháng Tám-Nguyễn Hữu Thọ-cầu Nguyễn Tri Phương, do sự có mặt của Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông trực ở cả 4 nhánh đường dẫn vào nút nên xe ben và các phương tiện khác khi vào nút đều chạy chậm.

Thế nhưng, sau khi “bò” qua nút giao thông này, những chiếc xe ben đổ đất xong quay về mỏ qua những đoạn vắng lập tức tăng tốc khá nhanh. Đặc biệt, đoạn từ đường Cách mạng Tháng Tám tại vị trí dưới chân cầu vượt Hòa Cầm đến đoạn tiếp giáp với quốc lộ 14B, tài xế xe ben không tuân thủ tốc độ dưới 40km/giờ và không giữ đúng khoảng cách quy định.

Có thời điểm cả chục chiếc xe ben nối đuôi nhau chỉ cách 2-3 mét rồi bấm còi inh ỏi tìm cách vượt lên, rất nguy hiểm cho người đi đường. Các tài xế xe ben cho biết cố tranh thủ thời gian các đơn vị đang thi công để chạy nhanh và quay vòng tăng thu nhập, sau này có camera quan sát sợ bị phạt.

Vì vậy, trong thời gian sớm nhất, cần triển khai những giải pháp đồng bộ như cải tạo nút giao thông, cắm biển báo, gắn camera, tuần tra và xử phạt nghiêm khắc… thì mới giải quyết triệt để tình trạng xe ben chạy ẩu gây tai nạn giao thông.

Bài và ảnh: Thanh Vân

.