Chính trị - Xã hội

Cách làm hay, hiệu quả tốt

08:17, 20/04/2016 (GMT+7)

Bằng những cách làm năng động, sáng tạo, phường Thanh Bình (quận Hải Châu) đã được công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị 5 năm liền (2010-2015).

Thi thể dục dưỡng sinh tại công viên phường Thanh Bình.
Thi thể dục dưỡng sinh tại công viên phường Thanh Bình.

Tại công viên phường Thanh Bình vào buổi chiều, thường bắt gặp hàng trăm người tập dưỡng sinh, cầu lông, đi bộ thể thao và nhiều môn thể thao khác… Tại đây, UBND phường làm bảng nội quy sử dụng công viên, niêm yết công khai và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện.

Ngoài ra, hệ thống ghế ngồi, thùng rác, bình chữa cháy, kẻ vạch ô cho từng môn thể thao cũng được đặt đúng vị trí để phục vụ người dân luyện tập, vui chơi giải trí. Hằng tuần, cán bộ địa phương, cảnh sát khu vực thường xuyên tuần tra, tuyên truyền vận động người dân và những người đến luyện tập, vui chơi tại công viên nêu cao ý thức bảo vệ trang, thiết bị và cảnh quan môi trường.

Từ đó, khắp công viên không có một mẩu quảng cáo, rao vặt và cũng không có ai lấn chiếm, sử dụng trái phép. Công viên phường Thanh Bình đã được UBND quận Hải Châu công nhận là điểm sáng văn minh đô thị giai đoạn 2005-2014. Gần 400 triệu đồng đã được thành phố đầu tư để sửa chữa, nâng cấp, lắp đặt thêm nhiều thiết bị, dụng cụ phục vụ nhu cầu vui chơi, tập luyện thể dục thể thao tại đây.

Cùng với tuyên truyền vận động và xử phạt hành chính, địa phương đã làm 10 bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí, đặt ở những vị trí đông người để cho các đơn vị, cá nhân có chỗ dán nếu có nhu cầu. Tại mỗi tổ dân phố đều hưởng ứng phong trào thi đua thực hiện mô hình “Tổ dân phố không có quảng cáo, rao vặt trái phép”.

Hằng tuần, lãnh đạo địa phương tiến hành kiểm tra, chấm điểm, xếp loại các tổ dân phố về việc thực hiện mô hình “Tổ dân phố không có quảng cáo, rao vặt trái phép”. Bất cứ lúc nào, đội ngũ cán bộ khu dân cư nêu gương bằng việc kiểm tra, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép trên các tuyến đường trong tổ. Thấy vậy, người dân cũng tự động bóc gỡ và nhắc nhở, ngăn chặn nếu có người dán quảng cáo lên tường.

Ông Trần Minh Đường, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Bình cho biết, để hạn chế nạn bán hàng rong chèo kéo khách và xin ăn biến tướng, địa phương đã làm 56 bảng cấm hành vi lang thang xin ăn và xin ăn biến tướng, đặt tại các hàng quán và khu vực đông người, kết hợp vận động nhân dân không để kẻ xấu lợi dụng lòng nhân ái của mình, kịp thời xử lý các vụ việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị.

Phường Thanh Bình còn có nhiều mô hình và cách làm thiết thực như: tổ dân phố không rác, tuyến đường văn minh đô thị, đội tuyên truyền ca khúc cách mạng... Mỗi mô hình, mỗi cách làm thu hút đông đảo nhân dân tham gia và đem lại những kết quả khả quan. Đơn cử như đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của phường với hơn 30 thành viên thường xuyên được mời biểu diễn phục vụ các hoạt động sự kiện, tạo được dấu ấn, mang lại món ăn tinh thần không thể thiếu cho người dân.

Niềm vui đến khi địa phương vừa được UBND quận Hải Châu công nhận phường đạt chuẩn văn minh đô thị 5 năm liền (2010-2015), Phó Chủ tịch UBND phường Trần Minh Đường chia sẻ, để có được kết quả trên là sự nỗ lực của không chỉ cán bộ địa phương mà là của nhân dân toàn phường và việc tuyên truyền để nếp sống văn hóa, văn minh thấm sâu vào ý thức của mỗi người dân là việc làm thường xuyên, liên tục.

UBND quận Hải Châu cho biết, phường Thanh Bình là 1 trong 3 phường trên địa bàn quận (tổng số có 13 phường) đạt chuẩn văn minh đô thị 5 năm liền (2010-2015).

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

.