Chính trị - Xã hội

Cải thiện môi trường nông thôn

08:15, 20/04/2016 (GMT+7)

Tiếp tục thực hiện Năm văn hóa, văn minh đô thị, huyện Hòa Vang chú trọng công tác bảo vệ, cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn.

Người dân xã Hòa Châu tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường.
Người dân xã Hòa Châu tích cực tham gia làm vệ sinh môi trường.

Xây dựng “thôn không rác”

Ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp ở nông thôn là việc làm rất quan trọng, tác động tích cực đến đời sống người dân, chính vì thế, huyện quyết định chọn đây là nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện quyết liệt trong năm nay.

Bên cạnh đó, việc cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn còn gắn liền và chi phối việc triển khai thực hiện chương trình nông thôn mới, liên quan chặt chẽ đến các tiêu chí xây dựng Thôn kiểu mẫu nông thôn mới.

Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ trên, 3 tháng đầu năm 2016, huyện đã vận động 3.235 người dân tham gia “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, thu gom 736 tấn rác thải; đồng thời thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý quảng cáo, rao vặt sai quy định, không để xảy ra quảng cáo, rao vặt trái phép ở 100% các tuyến đường chính trên địa bàn huyện.

Theo ông Bùi Nam Dũng, để thực hiện tốt công tác cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn, huyện tiếp tục phát huy, triển khai nhiều mô hình sẵn có, trên cơ sở kết hợp với những nội dung, mô hình mới. Đơn cử như mô hình “Thôn không rác” từ lâu đã được xem là một điển hình, đóng vai trò quan trọng trong công tác cải thiện môi trường nông thôn huyện Hòa Vang.

Qua 5 năm triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình, tính đến nay, trên toàn địa bàn huyện đã xây dựng thành công 82 mô hình “Thôn không rác”. Trong đó, lực lượng thanh niên làm nòng cốt, phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể xã hội tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa của hoạt động thu gom rác thải tại khu dân cư, các mô hình thí điểm thu gom rác đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân.

Ông Nguyễn Tấn Khoa, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang cho rằng, tuy đã đạt được kết quả rất đáng ghi nhận, song lĩnh vực môi trường vẫn còn nhiều việc phải làm. Đến nay, 82/119 thôn đã thực hiện thu gom rác, việc cần làm sắp tới là triển khai một cách đồng bộ chủ trương thu gom rác đối với những thôn còn lại. Trong năm 2016, huyện sẽ tiếp tục mở rộng mô hình “Thôn không rác” đến các xã, thôn thuộc vùng sâu, vùng xa và tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện mô hình này.

Phát huy hiệu quả những mô hình hay

Để thực hiện tốt mục tiêu cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn, UBND huyện Hòa Vang đã ban hành danh mục các nhiệm vụ, mô hình đột phá thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”. Theo đó, mỗi UBND xã, các hội, đoàn thể, phòng, ban, ngành thuộc huyện đăng ký một nhiệm vụ trọng tâm, huyện sẽ căn cứ mức độ hoàn thành những nhiệm vụ này để đánh giá kết quả thi đua trong việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”.

Ông Ngô Văn Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết: “Trên cơ sở khảo sát địa điểm, dự trù nguồn kinh phí, xã sẽ tích cực vận động bà con trồng hoa, cây xanh tại các tuyến đường chính trên địa bàn xã, nhất là tuyến quốc lộ 14B cũ , đoạn từ Trung tâm hành chính huyện đến cầu Giăng. Bên cạnh đó, UBND xã sẽ thường xuyên phát động các buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, xóa các bảng quảng cáo, rao vặt trái phép còn tồn tại trên địa bàn xã”.

Không chỉ ở các xã, các hội, đoàn thể cũng tích cực đăng ký, ra quân thực hiện những mô hình hay, sáng tạo. Cụ thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thực hiện mô hình “không rải vàng mã trong đám tang”; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tiếp tục triển khai và nhân rộng mô hình “3 không, 3 có” với các tiêu chí: không để rác trước mặt tiền nhà, không phơi quần áo trước nhà, không đổ nước thải ra đường; có trồng cây xanh, có giỏ đi chợ, có theo dõi điện, nước đối với hội viên vùng đồng bằng, trung du.

Bằng những hoạt động thiết thực, các cấp Hội cơ sở đã tuyên truyền, thu hút đông đảo chị em tham gia, nâng cao nhận thức của hội viên về tác hại của ô nhiễm để ra sức xây dựng môi trường nông thôn ngày thêm xanh-sạch-đẹp.

Ông Bùi Nam Dũng chia sẻ: “Cải thiện cảnh quan môi trường nông thôn là việc làm khó, nhất là trong điều kiện dân cư phân bố không đều, địa bàn rộng, mật độ giao thông phức tạp như huyện Hòa Vang. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng, huyện sẽ cố gắng đạt nhiều kết quả tích cực, xây dựng nhiều mảng xanh ở các khu dân cư, đem lại đời sống trong lành, môi trường xanh-sạch-đẹp cho nhân dân”.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.