Chính trị - Xã hội

Chuyện cuối tuần

Cần nâng niu "búp trên cành"

08:20, 09/04/2016 (GMT+7)

Ngày đầu tuần này, một phụ nữ mang theo câu chuyện của chính mình tìm tới Báo Đà Nẵng. Chuyện của chị thực sự quá đau đớn: Con gái ruột của chị bị chính cha đẻ của cháu lạm dụng tình dục! Người mẹ cố tìm mọi lối thoát giải cứu cho con và quyết đưa kẻ đồi bại ra ánh sáng, nhưng đâu phải lúc nào công lý cũng chứng minh tội phạm một cách rạch ròi. Chị tìm tới Báo Đà Nẵng trong hành trình chồn chân mỏi gối ngược xuôi kêu cứu khắp nơi…

Chuyện của mẹ con chị khiến những phóng viên cùng tham gia vụ kiện bần thần. Nhưng đau lòng hơn, đây không hề là chuyện lạ lùng “gây sốc” giữa cuộc sống này. Ngày càng nhiều trẻ em bị lạm dụng tình dục, bé gái và cả bé trai, kể cả những đứa bé mới lững chững bước đi đầu đời. Hình như những kẻ bệnh hoạn, biến thái không buông tha bất kể “con mồi” bé nhỏ nào.

Mà đâu chỉ có người xa lạ hãm hại các em, biết bao kẻ là thầy giáo “đáng kính”, chú “bảo vệ” trường học, bác hàng xóm “hiền lành”, ông cậu “dễ thương”… Toàn những người mà nghe qua mối quan hệ luôn dễ khiến người ta không tài nào tưởng tượng họ có thể làm điều tàn ác với trẻ. Nhưng sự thật thì ghê tởm hơn vạn lần.

Và cũng mấy hôm nay, cả nước cùng đau khi nghe tin bé trai 11 tuổi ở tỉnh Bình Thuận bị bắt cóc và sát hại man rợ. Tội nghiệp, đứa trẻ tội tình gì phải ra đi nghiệt ngã như vậy? Tên giết người - kẻ thân thiết với gia đình nạn nhân, đã bị bắt, nhưng đứa bé thì không bao giờ quay về.

Nạn nhân trẻ em trong các vụ bạo hành, lạm dụng tình dục luôn luôn chịu những thiệt thòi như vậy. Dù công lý có làm sáng tỏ, kẻ gây án có đền tội, dù đứa trẻ ấy mãi mãi ra đi hay có còn sống thì cũng không cách nào cứu vớt được tuổi thơ mất mát của các em.

Tôi lại nhớ đến một bức thư kêu cứu từ một năm trước. Những dòng chữ nguệch ngoạc của người mẹ buôn gánh bán bưng miêu tả cảnh cả chị và con gái của mình cùng lần lượt bị tên hàng xóm mò sang hãm hại. Tên khốn đó sau này bị xử phạt 15 năm tù và hai mẹ con chị thì được các hội, đoàn thể tặng một chiếc xe đạp cùng ít tiền để… chuyển chỗ ở - để tránh sự “quan tâm” quá mức của mọi người.

Chịu vết thương do kẻ hãm hại gây ra đã đành, những đứa bé ấy sẽ còn chịu đựng một vết thương khác, dai dẳng hơn, thường trực hơn, đó là sự soi mói của người đời. Sự “đồng cảm” quá mức của chòm xóm, bạn bè, khiến những đứa trẻ sau hoạn nạn khó thể thoát ra nỗi ám ảnh quá khứ, thậm chí chúng còn bị nhắc nhớ, thấm sâu mỗi ngày.

Thật mừng khi tuần này Quốc hội đã thông qua Luật Trẻ em sửa đổi với 7 chương, 106 điều quy định cụ thể và chặt chẽ hơn về quyền trẻ em. Trong đó, đáng chú ý, Luật quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm gồm: tước đoạt quyền sống của trẻ em; xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em; bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em; cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình; công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em…

Xâm hại, hãm hại… trẻ em bị nghiêm cấm thì rõ rồi, nhưng “công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em” khi chưa được phép cũng bị cấm thì thật đáng hoan hô. So với Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đây là điểm mới rất đáng lưu tâm.

Đến ngày 1-6-2017, Luật Trẻ em sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực. Lúc đó, sẽ không còn nhiều đứa trẻ phải u uất chuyển nhà, chuyển trường, tự kỷ vì sự nhiều chuyện “quan tâm” quá mức của dư luận? Không chỉ có những kẻ xâm hại, mà cả những người “mạnh miệng” xen vào đời tư của các em, vô tình hay cố ý đẩy các em vào sự khổ sở của điều tiếng đều sẽ bị xét xử theo quy định của pháp luật?

Hy vọng và đầy mong chờ ngày trẻ em thực sự có “quyền” chứ không phải chỉ là những tấm thân bé nhỏ, yếu đuối bị đổ xoay trong bàn tay và miệng lưỡi thế gian… ác!

Hướng Dương

.