Chính trị - Xã hội

Giám sát cán bộ, công chức, đảng viên sinh hoạt ở khu dân cư

Cần sự phối hợp chặt chẽ

14:42, 15/04/2016 (GMT+7)

Giám sát là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố triển khai thực hiện Dự án giám sát cán bộ, công chức, đảng viên (CBCCĐV) sinh hoạt ở khu dân cư trên toàn địa bàn thành phố.

Mục tiêu của dự án này nhằm thông qua hoạt động giám sát của MTTQ Việt Nam, giúp CBCCĐV nâng cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của khu dân cư; phát hiện những nhân tố mới, khuyến khích mặt tích cực, kiến nghị biểu dương, khen thưởng người tốt, việc tốt.

Hoạt động giám sát giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, tổ chức nắm chắc hơn tình hình CBCCĐV thuộc diện mình quản lý về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, quan hệ với dân. Trên cơ sở đó, có hướng bồi dưỡng, sử dụng cán bộ tốt hơn, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi tiêu cực, quan liêu, xa dân, thiếu trách nhiệm với dân, kịp thời giáo dục, xử lý những CBCCĐV có sai phạm, góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, làm trong sạch đội ngũ CBCCĐV.

Qua hoạt động giám sát, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách hành chính, nhất là những tổ chức giải quyết những việc trực tiếp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân; nâng cao vai trò và trách nhiệm của Mặt trận, các tổ chức thành viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Nội dung Mặt trận giám sát CBCCĐV sinh hoạt ở khu dân cư bao gồm: lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định của Đảng, Nhà nước trong việc quản lý sử dụng đất đai; thu chi các loại quỹ, thuế, lệ phí; cấp các loại giấy phép, chứng thực xác nhận hồ sơ, tài liệu, văn bằng, chứng chỉ; sử dụng ngân sách xã và các khoản đóng góp của nhân dân.

Làm trái quy ước, hương ước ở khu dân cư; nội quy, quy chế làm việc, quy định về công khai thủ tục hành chính của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thiếu trách nhiệm phục vụ nhân dân, sách nhiễu, gây phiền hà khi giải quyết các công việc của dân, nhận tiền, lợi ích vật chất khác của dân liên quan đến công việc mà mình giải quyết.

Tổ chức, bao che, tham gia đánh bạc, số đề, cá cược, môi giới, buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy; hoạt động mại dâm; gây ô nhiễm môi trường. Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái với quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo. Vi phạm chính sách, pháp luật về dân số, kế hoạch hóa gia đình, vi phạm luật hôn nhân và gia đình. Phát hiện, kiến nghị xử lý hành vi không trung thực kê khai nhà đất và tài sản, có bất minh về nhà đất và các tài sản khác.

Giám sát CBCC phường, xã thực hành tinh thần tiết kiệm, hạn chế việc gây thất thoát trong sử dụng tài sản, điện, nước, phương tiện phục vụ cho công việc, hạn chế tổ chức các sự kiện khoa trương, hình thức, lãng phí ngân sách địa phương, thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ cơ sở, văn hóa công sở trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, yêu cầu thủ tục hành chính đối với công dân.

Giám sát tác phong, thái độ của cán bộ, công chức trong giao tiếp, ứng xử với công dân và tổ chức tại địa phương. Giám sát CBCCĐV sinh hoạt tại địa phương tham gia phát huy dân chủ trong các buổi họp tổ dân phố, khu dân cư, thôn và nhân dân; thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi cư trú, chủ động tham gia đóng góp ý kiến xây dựng tổ dân phố, khu dân cư văn hóa, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; CBCCĐV thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, đóng góp đầy đủ các loại phí, quỹ theo quy định của pháp luật; giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn hóa ở khu dân cư…

 Dự án MTTQ Việt Nam thành phố giám sát CBCCĐV sinh hoạt ở khu dân cư mà CBCC là người có chức vụ, quyền hạn trong hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố hầu hết là đảng viên. Việc triển khai dự án này ở khu dân cư đòi hỏi sự vào cuộc, hợp lực của cả hệ thống chính trị. Đây là vấn đề đòi hỏi cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo và phải nhập cuộc thì công việc mới đạt hiệu quả.

Vì vậy, các cấp ủy Đảng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp chặt chẽ với Mặt trận cùng cấp để triển khai thực hiện có hiệu quả dự án này, góp phần quan trọng vào công tác “xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng”.

Giám sát phát hiện đã là khó và để các cơ quan liên quan kết luận các vấn đề phát hiện ra đúng hay sai lại càng khó khăn, vì đây là vấn đề con người và các đối tượng chịu sự giám sát là CBCCĐV. Vì vậy, trong quá trình triển khai, yêu cầu các hoạt động giám sát của Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố phải đảm bảo sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng; phải bảo đảm tính công khai, minh bạch, khách quan, theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và không được làm cản trở công việc, sinh hoạt của tổ chức, cá nhân và gia đình CBCCĐV.

PHẠM PHÚ BÌNH

.