Chính trị - Xã hội

Lập danh sách cử tri một số trường hợp cụ thể trên địa bàn Đà Nẵng

07:49, 15/04/2016 (GMT+7)

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016-2021), Sở Nội vụ - Cơ quan Thường trực của Ủy ban Bầu cử thành phố có Công văn 597/SNV-XDCQ hướng dẫn lập danh sách cử tri đối với những trường hợp sau:

1. Cử tri là người sinh sống trên địa bàn thành phố đã cư trú tại nơi ở mới nhưng chưa chuyển hộ khẩu. Đối với những trường hợp này, UBND phường, xã có trách nhiệm liên hệ với cử tri hoặc chủ hộ để xác định rõ nơi bỏ phiếu trước khi lập danh sách cử tri, tránh tình trạng trùng lặp trong việc lập danh sách cử tri giữa địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và địa phương nơi đăng ký tạm trú.

a) Cử tri không nằm trong diện giải di dời giải tỏa, đã cư trú tại nơi ở mới nhưng chưa chuyển hộ khẩu:
- Trường hợp đã đăng ký tạm trú tại nơi ở mới thì UBND phường, xã nơi có hộ khẩu thường trú căn cứ vào danh sách tạm vắng để lập thông báo cho cử tri biết để đăng ký danh sách cử tri tại nơi đã đăng ký tạm trú.

- Trường hợp chưa đăng ký tạm trú tại nơi ở mới thì UBND phường, xã nơi có hộ khẩu thường trú lập danh sách cử tri.

b) Trường hợp những hộ dân trong diện di dời giải tỏa, cử tri nào đã chuyển đến nơi ở mới nhưng chưa chuyển hộ khẩu thì hướng dẫn công dân đăng ký tạm trú tại nơi ở mới để UBND phường, xã nơi cư trú mới lập danh sách cử tri.

c) Đối với cử tri đi làm việc, lao động dài hạn ở địa phương khác nhưng chưa chuyển hộ khẩu hoặc báo tạm vắng thì UBND phường, xã phối hợp Công an phường, xã chủ động liên hệ với hộ gia đình để xác định cử tri đó trong ngày bầu cử (22-5) có về nơi đăng ký hộ khẩu để tham gia bỏ phiếu bầu hay không. Trường hợp cử tri đó không về bỏ phiếu tại địa phương mà bỏ phiếu tại nơi đăng ký tạm trú ở địa phương nơi làm việc, lao động thì cấp giấy chứng nhận bỏ phiếu nơi khác.

d) Những trường hợp thay đổi nơi cưu trú ra ngoài đơn vị hành chính phường, xã (thường trú hoặc tạm trú) trong thời gian sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết (từ 12-4) đến trước thời điểm bỏ phiếu 24 giờ (trước 7 giờ ngày 21-5-2016): Công an phường, xã chủ động lập danh sách đến-đi chuyển ngay cho UBND phường, xã để cập nhật kịp thời trong danh sách cử tri (xóa, bổ sung) và cấp, thu hồi thẻ cử tri.

2. Lập danh sách cử tri là người lao động (NLĐ) làm việc trong các khu công nghiệp (KCN) tập trung, trong các doanh nghiệp, lao động tự do.

a) NLĐ làm việc trong các KCN tập trung, trong các doanh nghiệp, lao động tự do đăng ký tạm trú từ đủ 12 tháng trở lên được UBND cấp phường, xã nơi đăng ký tạm trú lập danh sách cử tri, cấp thẻ cử tri để bầu cử 4 cấp (Quốc hội và HĐND 3 cấp).

b) NLĐ làm việc trong các KCN tập trung, trong các doanh nghiệp, lao động tự do đăng ký tạm trú dưới 12 tháng được UBND phường, xã nơi đăng lý tạm trú lập danh sách cử tri để bầu cử 3 cấp (Quốc hội, HĐND thành phố, quận, huyện).

c) NLĐ làm việc trong các KCN tập trung, trong các doanh nghiệp, lao động tự do không đăng ký tạm trú. Trường hợp này, UBND phường, xã không lập danh sách cử tri. Sau ngày 12-4, nếu xuất trình giấy chứng nhận đi bỏ phiếu nơi khác thì bổ sung danh sách cử tri để bầu cử 2 cấp (Quốc hội và HĐND thành phố).

3. Lập danh sách cử tri là học sinh, sinh viên, học viên (HSSVHV):

a) HSSVHV có hộ khẩu thường trú tại thành phố Đà Nẵng được UBND phường, xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú lập danh sách cử tri để bầu cử 4 cấp.

b) HSSVHV có đăng ký tạm trú đủ từ 12 tháng trở lên tại ký túc xá các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, ký túc xá tập trung trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được UBND phường, xã nơi có trụ sở lập danh sách cử tri để tham gia bỏ phiếu bầu cử tại ký túc xá ở trường (nếu trường đó có khu vực bỏ phiếu riêng) hoặc trường đó ghép với tổ dân phố (thôn) thành một khu vực bỏ phiếu nhưng địa điểm bỏ phiếu có thể được tổ chức tại trường (bầu 4 cấp).

c) HSSVHV có đăng ký tạm trú dưới 12 tháng tại ký túc xá các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, ký túc xá tập trung trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được UBND phường, xã nơi có trụ sở lập danh sách cử tri để tham gia bỏ phiếu bầu cử tại ký túc xá ở trường (nếu trường đó có khu vực bỏ phiếu riêng) hoặc trường đó ghép với tổ dân phố (thôn) thành một khu vực bỏ phiếu nhưng địa điểm bỏ phiếu có thể được tổ chức tại trường (bầu 3 cấp).

d) HSSVHV đăng ký tạm trú tại các hộ dân ở các phường, xã thuộc thành phố Đà Nẵng đủ từ 12 tháng trở lên được UBND phường, xã nơi đăng ký tạm trú lập danh sách cử tri để bầu cử tại nơi đăng ký tạm trú (bầu cử 4 cấp).

đ) HSSVHV đăng ký tạm trú tại các hộ dân ở các phường, xã thuộc thành phố Đà Nẵng dưới 12 tháng trở lên được UBND phường, xã nơi đăng ký tạm trú lập danh sách cử tri để bầu cử tại nơi đăng ký tạm trú (bầu cử 3 cấp).

e) Trong trường hợp HSSVHV đăng ký tạm trú tại các hộ dân hoặc trong khu ký túc xá tập trung của thành phố có nguyện vọng tham gia bầu cử tại địa điểm trường (trường có ký túc xá, có thành lập khu vực bỏ phiếu riêng hoặc trường đó ghép với tổ dân phố (thôn) thành một khu vực bỏ phiếu nhưng địa điểm bỏ phiếu có thể được tổ chức tại trường); sau thời điểm niêm yết danh sách cử tri, UBND phường, xã nơi đăng ký tạm trú cấp giấy chứng nhận để cử tri tham gia bầu cử nơi khác cho HSSVHV có nguyện vọng đăng ký để bổ sung danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu tại địa điểm trường. Các trường hợp này được bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thành phố (bầu cử 2 cấp). Khi cấp giấy chứng nhận, UBND phường, xã phải ghi ngay vào danh sách cử tri đã lập tại khu vực bỏ phiếu trước đây thuộc địa phương mình bên cạnh tên cử tri cụm từ “Bỏ phiếu ở nơi khác”.

e) HSSVHV không đăng ký tạm trú, trường hợp này UBND phường, xã không lập danh sách cử tri. Sau ngày 12-4, nếu SVHSHV nào xuất trình Giấy chứng nhận đi bỏ phiếu nơi khác thì bổ sung vào danh sách cử tri của phường, xã nơi SVHSHV có thể tham gia bỏ phiếu. Các trường hợp này chỉ được tham gia bầu cử 2 cấp.

S.TRUNG tổng hợp

.