Chính trị - Xã hội

Những tấm lòng vì học sinh nghèo vượt khó

08:03, 04/04/2016 (GMT+7)

Qua 2 năm thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường”, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố Đà Nẵng đã nhận đỡ đầu 42 học sinh trên địa bàn thành phố có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng tình cảm chân thành và trách nhiệm lớn lao, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố Đà Nẵng đã tự nguyện trích từ tiền lương của mình để đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ mỗi cháu 500.000 đồng/tháng, tổng số tiền hằng năm lên đến hàng trăm triệu đồng. Đây là sự động viên, chia sẻ kịp thời đối với bà con nhân dân, đặc biệt là trên các tuyến biên giới biển của thành phố.

Đồn Biên phòng Sơn Trà và các nhà hảo tâm trao quà và nhận đỡ đầu các cháu.
Đồn Biên phòng Sơn Trà và các nhà hảo tâm trao quà và nhận đỡ đầu các cháu.

Theo chân các chiến sĩ Đồn biên phòng Sơn Trà đến thăm gia đình hai cháu Huỳnh Phương Trúc, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Hai Bà Trưng, phường Nại Hiên Đông và Mai Thị Hồng Hạnh, học sinh lớp 3, Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, chúng tôi không khỏi bùi ngùi trước hoàn cảnh vô cùng khó khăn của các cháu.

Cả hai cháu đều mồ côi cha mẹ. Thượng tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố cho biết: “Ngay khi có phong trào “Nâng bước em đến trường” do Cục Chính trị BĐBP phát động, Phòng Chính trị BĐBP thành phố đã nhanh chóng phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương tổ chức khảo sát các điểm trường trên địa bàn quản lý để xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình, bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp các cháu có điều kiện đến trường.

Được biết, 42 cháu mà BĐBP thành phố đang nhận giúp đỡ cũng mới chỉ là con số nhỏ trong hàng trăm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên các địa bàn biên phòng và các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang. Hiện nay, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng BĐBP thành phố tiếp tục nhận và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận đỡ đầu để các cháu được đến trường”.

Hôm chúng tôi theo đoàn của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đến Đồn Biên phòng Sơn Trà để trao quà cho các cháu thì có các doanh nghiệp, nhà hảo tâm như: Cửa hàng mua bán ngư lưới cụ Đặng Văn Đáng, Nhà nghỉ Ngô Đệ, bà Nguyễn Thị Xíu cũng đến tặng cho 5 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mỗi em một chiếc xe đạp trị giá hơn 1 triệu đồng.

Trực tiếp đến trao quà cho các cháu tại Đồn Biên phòng Sơn Trà, Đại tá Lê Văn Phúc, Thành ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP thành phố chia sẻ: “Bằng tình cảm chân thành và trách nhiệm lớn lao, cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố Đà Nẵng đã tự nguyện trích từ tiền lương của mình để đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ mỗi cháu 500.000 đồng/tháng, tổng số tiền hằng năm lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đây là sự động viên, chia sẻ kịp thời đối với nhân dân khu vực biên giới biển, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao”.

Bên cạnh việc giúp đỡ trực tiếp, trong chương trình “Nâng bước em đến trường”, BĐBP thành phố còn làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các trường học tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức về công tác giáo dục, vận động trẻ em đến trường, không bỏ học giữa chừng; thực hiện tốt chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, chương trình “Mái ấm cho chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo”, Quỹ ủng hộ những con tàu xa khơi... Nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình như Tổ tàu thuyền an toàn; bến bãi an toàn; âu thuyền cảng cá an toàn, văn hóa; khu dân cư văn hóa biển...

Xây dựng, củng cố thực lực chính trị ở cơ sở, lực lượng nòng cốt, cốt cán trong khu dân cư. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới; xây dựng nền Biên phòng toàn dân gắn với nền Quốc phòng toàn dân và nền An ninh nhân dân vững chắc. Thực hiện tốt công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn cho ngư dân...

Trong hai năm thực hiện phong trào “Nâng bước em đến trường” của cán bộ chiến sĩ BĐBP thành phố Đà Nẵng đã có nhiều câu chuyện cảm động, nhiều việc làm thiết thực. Nhiều chiến sĩ trẻ vừa góp tiền hỗ trợ các em, vừa thực hiện chức năng của người cha, người mẹ khi đưa đón các em đi học, vừa họp phụ huynh và chỉ dạy các em cách ứng xử giao tiếp… Với tấm lòng nhân ái của những chiến sĩ mang “quân hàm xanh”, bước chân đến trường của học sinh nghèo đã vững vàng hơn. Các em được nhận đỡ đầu cũng đã có ý thức vươn lên trong học tập.

Bài và ảnh: Bá Vĩnh

.