Chính trị - Xã hội

Bảo đảm xét xử kịp thời, nghiêm minh

16:34, 10/05/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Những thành tựu đột phá mang tính bền vững, toàn diện trên nhiều lĩnh vực của thành phố Đà Nẵng trong những năm qua có đóng góp quan trọng của ngành Tòa án nói chung và Tòa án 2 cấp của thành phố nói riêng.

Đây là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tại hội nghị tổng kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 do Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tổ chức sáng 10-5, tại Đà Nẵng. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình dự và chỉ đạo hội nghị. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Hòa Bình được Quốc hội khóa XIII bầu giữ chức vụ Chánh án TAND tối cao
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (bìa phải) tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Hòa Bình được Quốc hội khóa XIII bầu giữ chức vụ Chánh án TAND tối cao

Báo cáo do Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao Bùi Ngọc Hòa trình bày cho biết, số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án tiếp tục được hạn chế, việc tranh tụng tại các phiên tòa được đẩy mạnh. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan thấp hơn so với cùng kỳ. 

Cụ thể, Tòa án đã xét xử sơ thẩm 234 vụ với 680 bị cáo về các tội tham nhũng. Trong đó, chỉ có 33 bị cáo được Tòa án cho hưởng án treo. Tòa án đã áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo là kẻ chủ mưu, cầm đầu, bị cáo có vai trò tích cực, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Trong quá trình xét xử án tham nhũng, Tòa án đã chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng theo đúng các quy định của pháp luật tố tụng, khẩn trương hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án trọng điểm về tham nhũng, trong đó có nhiều vụ án được dư luận xã hội quan tâm theo đúng tinh thần Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Hội nghị thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót như tỷ lệ giải quyết các vụ án nhìn chung còn thấp, nhất là án hành chính. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chỉ đạt 17,2%, thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra là 60%. Những vi phạm trong việc giải quyết các vụ án tồn tại qua nhiều năm vẫn chưa được khắc phục triệt để như: vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử; hoãn phiên tòa; vẫn còn tình trạng vi phạm tạm giam bị cáo trong giai đoạn xét xử phúc thẩm; vị phạm trong thụ lý đơn khởi kiện, yêu cầu…

Bên cạnh đó, số lượng các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do lỗi chủ quan của Tòa án vẫn còn nhiều, chưa khắc phục việc tuyên án không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, những thành tựu đột phá mang tính bền vững, toàn diện trên nhiều lĩnh vực của thành phố Đà Nẵng trong những năm qua có đóng góp quan trọng của ngành Tòa án nói chung và Tòa án 2 cấp của thành phố nói riêng.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, để thực hiện tốt chức năng của mình, Tòa án 2 cấp thành phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng xét xử kịp thời và nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm về an ninh trật tự, ma túy, tham nhũng, những vụ án gây nhiều bức xúc… góp phần thiết thực vào tăng cường kỷ cương, phép nước, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, được người dân đồng tình ủng hộ.

Chỉ đạo hội nghị, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đánh giá, thời gian qua ngành Tòa án đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung để khẩn trương ổn định tổ chức, chủ động và quyết liệt đề ra các chương trình công tác nên cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm các mặt công tác.

Trong đó có việc tiếp tục hoàn thành chương trình cải cách tư pháp và thực hiện các chỉ tiêu, yêu cầu mà các Nghị quyết của Quốc hội đề ra liên quan đến công tác tòa án. Trọng tâm là nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đề nghị cần nghiêm túc đánh giá, phát huy những ưu điểm cũng như kịp thời rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót, nhất là nguyên nhân chủ quan, đề xuất phương hướng nhiệm vụ và các giải pháp thiết thực, đột phá để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016, bảo vệ công lý, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

VIỆT DŨNG

.