Chính trị - Xã hội

Cán bộ trẻ "Chung tay nâng tầm ý tưởng"

08:04, 18/05/2016 (GMT+7)

Trước thực tiễn cần tạo môi trường tập hợp, gắn kết đội ngũ cán bộ, công chức trẻ để phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tư duy nhạy bén và đặc biệt là lòng nhiệt huyết, đam mê đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, ngày 13-5-2004, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 3392/QĐ-UBND thành lập Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố. Ngày 19-5-2004, Câu lạc bộ đã tổ chức Đại hội lần thứ I - đánh dấu mốc quan trọng của Câu lạc bộ…

Đội ngũ cán bộ trẻ luôn nỗ lực trong sáng tạo trên lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Đội ngũ cán bộ trẻ luôn nỗ lực trong sáng tạo trên lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Trong hành trình 10 năm qua, từ hơn 60 hội viên ban đầu, đến nay số lượng hội viên Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố có gần 300 người gồm các cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, có triển vọng, dưới 40 tuổi, đang công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố đã và đang trở thành không gian sinh hoạt hữu ích, gặp gỡ kết nối thông qua các hoạt động cụ thể để cán bộ trẻ rèn luyện, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và trong cuộc sống.

Sau khi trở thành thành viên thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố (Liên hiệp hội Đà Nẵng), Câu lạc bộ rất chú trọng hoạt động nghiên cứu khoa học. Qua 25 lượt Bản tin Ý tưởng được phát hành, 2 lần tổ chức thành công “Cuộc thi Ý tưởng phát triển thành phố Đà Nẵng”, các buổi sinh hoạt, hội thảo chuyên đề, Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố đã tiếp thu, tổng hợp và triển khai hàng trăm lượt ý tưởng, đề xuất ở tất cả các lĩnh vực phát triển của thành phố; từ đóng góp ý kiến cho các văn kiện của Đảng bộ thành phố, tham gia các dự thảo dự án luật, đến những đề xuất cụ thể về cải cách hành chính, phát triển hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực, xây dựng môi trường văn hóa, quản lý đô thị, phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục, phát triển công nghệ thông tin và những kiến nghị cụ thể…

Nhiều sáng kiến, đề xuất đã nhận được hỗ trợ, phối hợp của các cấp, các ngành liên quan, sự quan tâm chỉ đạo cụ thể của các đồng chí lãnh đạo thành phố để đưa ý tưởng trở thành các giải pháp, quyết sách hiện thực, phục vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Bản tin Ý tưởng của Câu lạc bộ vinh dự trở thành kênh tham khảo thông tin của các đồng chí lãnh đạo thành phố cho những quyết sách xây dựng và phát triển thành phố. Nhiều ý tưởng được động viên, ủng hộ để nghiên cứu chuyên sâu góp phần cụ thể hóa thành những giải pháp phát triển thành phố như “Tạo nguồn vốn phát triển kinh tế-xã hội thành phố theo mô hình hợp tác công tư PPP”, “Phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng”...

Có thể nói, nếu đặt trong tiến trình phát triển của một tổ chức, 10 năm là khoảng thời gian chưa dài nhưng với những hoạt động nghiên cứu, hiến kế, đề xuất sôi nổi của Câu lạc bộ Cán bộ trẻ đã tập hợp được những cán bộ trẻ tâm huyết cùng chung tay nâng tầm ý tưởng, góp phần đóng góp vào sự phát triển năng động của thành phố Đà Nẵng thời gian qua.

Trước yêu cầu phát triển của thành phố, đội ngũ cán bộ trẻ nhận thấy trách nhiệm phải nỗ lực hơn để đóng góp nhiều hơn, đặc biệt là trong việc phát huy trí tuệ, lòng tâm huyết và đam mê cho sự nghiệp phát triển. Trong đó, cần tận dụng những cơ hội cũng như nhận định đúng thách thức để đóng góp hiệu quả hơn.

Thuận lợi đó là sự phát triển năng động của thành phố trẻ, vị thế của Đà Nẵng đang lên, vươn ra tầm khu vực và quốc tế, hạ tầng cơ sở kỹ thuật, nguồn nhân lực, môi trường sống nhân văn, thân thiện là nền tảng cơ bản, bền vững cho những bước phát triển đột phá tiếp theo. Vai trò của các cơ quan tham mưu, phản biện ngày càng được coi trọng, đặc biệt là trong việc xây dựng chiến lược, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hoạt động của Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố nói chung và hoạt động nghiên cứu khoa học, đề xuất ý tưởng của Câu lạc bộ thời gian qua luôn nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố, sự dìu dắt, hỗ trợ, ủng hộ của các anh chị hội viên đã trưởng thành hiện đang nắm giữ những trọng trách trong các đơn vị, sở, ngành liên quan.

Sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo thành phố, lãnh đạo Liên hiệp hội Đà Nẵng là nguồn động viên to lớn, là sự tiếp tục chung tay để hiện thực hóa các đề xuất, ý tưởng. Đến nay, trong số hội viên Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố có nhiều bạn được cử tham gia Đề án phát triển nguồn nhân lực thành phố (Đề án 922). Đây chính là sự bổ sung nguồn lực trí tuệ cho sự nghiệp phát triển thành phố nói chung và hoạt động nghiên cứu khoa học của Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố nói riêng.

Thách thức cho hoạt động nghiên cứu khoa học của Câu lạc bộ đến từ chính nhận thức trách nhiệm cho sự phát triển thành phố của người cán bộ trẻ. Đà Nẵng hôm nay đổi mới mạnh mẽ, bước phát triển tiếp theo sẽ ở cung bậc cao hơn, điều đó đòi hỏi trí tuệ đóng góp cho sự phát triển phải ở một tầm cao mới với tâm huyết và động lực mạnh mẽ hơn.

Thách thức tiếp theo là sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ trên cơ sở chuyên môn hóa cao độ hơn. Điều này đòi hỏi vai trò đầu mối, kết nối của các tổ chức xã hội, các tổ chức khoa học-kỹ thuật mà Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố là một thành viên. Thông điệp “Chung tay nâng tầm ý tưởng” theo đó, sẽ đòi hỏi trở thành những hành động, những nỗ lực phối hợp, chung tay cụ thể hơn để “Tầm ý tưởng” được hiện thực hóa bằng những giải pháp phát triển giàu hàm lượng trí tuệ.

Từ những thuận lợi và thách thức nêu trên, trước yêu cầu phát triển của Đà Nẵng hôm nay, Câu lạc bộ Cán bộ trẻ sẽ bám sát chủ trương, định hướng phát triển của thành phố, định hướng hoạt động của Liên hiệp hội Đà Nẵng để chủ động tổ chức các sân chơi trí tuệ, xây dựng các nội dung nghiên cứu khoa học, diễn đàn tri thức, các cuộc thi săn tìm ý tưởng phát triển thành phố để từ đó khơi dậy đam mê, tạo dựng nên một phong trào nghiên cứu khoa học, tăng cường sự hiểu biết, phản biện xã hội một cách chủ động và tích cực đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố trong đội ngũ cán bộ trẻ thành phố.

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Cán bộ trẻ thành phố, dưới sự hướng dẫn của Liên hiệp hội Đà Nẵng sẽ mở rộng, tăng cường các hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu khoa học với các hội thành viên Liên hiệp hội Đà Nẵng, các tổ chức khoa học khác để tăng cường kinh nghiệm, tri thức, kỹ năng của cán bộ trẻ thông qua các hoạt động cụ thể và thiết thực trong năm 2016 và các năm tới.

Nguyễn Xuân Bình

Chủ tịch CLB Cán bộ trẻ thành phố Đà Nẵng

.