Chính trị - Xã hội

Cô bé "Dũng sĩ diệt Mỹ" và những ký ức đẹp

08:03, 19/05/2016 (GMT+7)

Đã bước sang tuổi 65, chị Hồ Thị Thu (trú tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), cô bé “Dũng sĩ diệt Mỹ” năm nào vẫn nhớ như in câu chuyện về những lần gặp Bác và lưu giữ hình ảnh quý giá về Bác.

Tấm ảnh kỷ niệm lần thứ ba chị Hồ Thị Thu ngày ấy (ngoài cùng, bên phải) được gặp Bác Hồ.  (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Tấm ảnh kỷ niệm lần thứ ba chị Hồ Thị Thu ngày ấy (ngoài cùng, bên phải) được gặp Bác Hồ. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Nhắc đến danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, chị Thu cười hiền: “Ngày đó, tinh thần vì Tổ quốc cao lắm. Những cô bé cậu bé như mình, 12-13 tuổi đã hăng hái góp sức đánh giặc”. Mới 9 tuổi nhưng cô bé Thu ngày ấy đã làm nhiệm vụ liên lạc đưa tin cho bộ đội, 13 tuổi tham gia cách mạng với vai trò du kích, nắm tình hình quân địch để báo về cơ sở cách mạng, dẫn đường cho cán bộ.

Nhỏ nhắn, lanh lẹ và dũng cảm, Thu bàn với các bạn đánh lạc hướng địch rồi bỏ cát vào họng súng của chúng. Chính cô bé Thu cũng là người “cả gan” bò vào nơi địch ở để “trộm” súng mang về cho cách mạng. Lại có lần, Thu và các bạn chôn những quả mìn tự tạo chờ địch di chuyển đến nơi là cho phát nổ, nhờ vậy đã tiêu diệt được 15 tên địch…

Với những chiến công đó, Thu đã 2 lần được nhận danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”; đồng thời vinh dự cùng 6 thành viên trong đoàn “Dũng sĩ diệt Mỹ tí hon” từ miền Nam ra Bắc học tập và gặp Bác Hồ vào năm 1968. Chị Thu nhớ lại, khi đó xe dừng ở Phủ Chủ tịch, các “Dũng sĩ tí hon” xuống xe và đứng quây quần bên Bác.

Bác ôn tồn hỏi thăm từng cháu một. “Đến lượt tôi, Bác hỏi học lớp mấy. Khi biết tôi không biết chữ vì cha mẹ mất sớm, nhà lại nghèo, Bác rơm rớm nước mắt, âu yếm bảo: “Vậy thì ra ngoài này cháu sẽ được đi học!”. Tôi xúc động và vui sướng không nói lên lời”, chị Thu kể. Rồi những cô bé, cậu bé “Dũng sĩ diệt Mỹ” thay nhau kể cho Bác nghe những câu chuyện đánh Mỹ ở miền Nam….

Lần thứ hai cô bé Thu được gặp Bác là vào ngày 20-12-1968 nhân dịp kỷ niệm lần thứ 8 Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Khi Thu và các bạn đến nơi Bác ở, Bác hỏi thăm từng cháu, sau đó quay sang chị: “Cháu Thu khỏe không? Mỗi bữa ăn được mấy bát?”. “Dạ 3 bát ạ”, Thu lễ phép trả lời.

“Thật không ngờ Bác bận nhiều việc như thế mà vẫn còn nhớ tên và quan tâm đến từng đứa trong chúng tôi”, chị Thu xúc động. Rồi các bạn kể chuyện học tập cho Bác nghe. Bác bảo mỗi bạn thường xuyên viết thư cho Bác và gửi về địa chỉ ở Ba Đình.

Lần thứ ba chị Thu được gặp Bác là vào ngày 13-2-1969, hôm đó, Người gặp chị Thu và các bạn trước lúc tiếp đón Đoàn đại biểu Cu Ba. Đó cũng là lần cuối cùng chị được gặp Bác. Người đã ra đi mãi mãi để lại ước mong vào thăm đồng bào miền Nam còn chưa trọn vẹn…

Bây giờ, sau nhiều năm công tác tại Đoàn Không quân B72, chị Thu về nghỉ hưu và sống cùng gia đình tại căn nhà ở phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu. Tham gia vào Hội Cựu chiến binh, chị lại cùng đồng đội lên rừng tìm, bốc mộ liệt sĩ và giúp đỡ gia đình đồng đội khó khăn, gia đình chính sách. Với chị, những lần gặp Bác là ký ức đẹp nhất, quý giá nhất trong cuộc đời. Những lời dạy của Bác và tấm gương sáng ngời về đạo đức của Người đã thấm sâu vào mỗi lời nói, việc làm của chị, giúp chị đứng vững trong những lúc khó khăn.

PHƯƠNG TRÀ

.