Chính trị - Xã hội

Kết quả kiểm nghiệm hải sản miền Trung: Tất cả các mẫu đều an toàn

21:33, 11/05/2016 (GMT+7)

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố kết quả xét nghiệm các mẫu hải sản tại các khu vực có hiện tượng cá chết bất thường ở các tỉnh miền Trung.

Theo đó, kết quả xét nghiệm cho thấy trong 139 mẫu hải sản tươi sống, mẫu nước sử dụng và rau ăn tại khu vực xuất hiện hiện tượng cá chết, có 97 mẫu hải sản tươi sống đạt chỉ số an toàn. Còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép.

Các mẫu hải sản này do Cục An toàn Thực phẩm phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã cử các đoàn công tác vào bốn tỉnh miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế để lấy mẫu và xét nghiệm từ ngày 28.4 đến 6.5. Đồng thời các đoàn công tác của Bộ Y tế đã có mặt để giám sát việc sử dụng thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là hải sản, nhằm ngăn ngừa việc sử dụng, kinh doanh hải sản chết bất thường, không rõ nguyên nhân.

Ông Nguyễn Hùng Long – Phó Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho biết: trong số các mẫu hải sản tươi sống được lấy xét nghiệm, hầu hết là hải sản đánh bắt xa bờ. Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm như trên, Cục An toàn Thực phẩm còn tổ chức lấy các mẫu thủy hải sản tươi sống 2 lần vào buổi sáng và chiều ở 4 tỉnh miền Trung để gửi ra Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia ở Hà Nội xét nghiệm xác định độc tố. Kết quả xét nghiệm có trong ngày hôm sau để phục vụ công tác tuyên truyền sử dụng thực phẩm và báo cáo Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan.

Trước đó, hiện tượng thủy sản nuôi trồng và thủy, hải sản tự nhiên chết bất thường, không rõ nguyên nhân ở các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại về kinh tế, môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác, sản xuất, kinh doanh thủy, hải sản, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Theo Lao động

.