Chính trị - Xã hội

Cần giải pháp đột phá trong công tác xét xử

07:46, 11/05/2016 (GMT+7)

* 6 tháng, xét xử 234 vụ án tham nhũng

Ngày 10-5, tại Đà Nẵng, Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình dự và chỉ đạo hội nghị. Về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đến dự.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Hòa Bình vừa được Quốc hội khóa XIII bầu giữ chức Chánh án TAND tối cao.  Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Hòa Bình vừa được Quốc hội khóa XIII bầu giữ chức Chánh án TAND tối cao. Ảnh: Việt Dũng

Báo cáo do Phó Chánh án Thường trực TAND tối cao Bùi Ngọc Hòa trình bày cho biết, công tác xét xử các loại án trong 6 tháng đầu năm 2016 tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tòa án các cấp đã giải quyết 177.604 vụ án trong tổng số 270.855 vụ án đã thụ lý, đạt 65,6%.

Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Tòa án giảm còn 1,35%, đáp ứng yêu cầu nghị quyết của Quốc hội. Số lượng các vụ án để quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án tiếp tục được hạn chế, việc tranh tụng tại các phiên tòa được đẩy mạnh. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan thấp hơn so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, Tòa án đã xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng. Cụ thể, Tòa án xét xử sơ thẩm 234 vụ với 680 bị cáo về các tội tham nhũng. Trong đó, có 33 bị cáo được Tòa án cho hưởng án treo. Tòa án áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo là kẻ chủ mưu, cầm đầu; bị cáo có vai trò tích cực, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt hoặc làm thất thoát số lượng lớn tài sản Nhà nước.  

Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót, như: tỷ lệ giải quyết các vụ án nhìn chung còn thấp, nhất là án hành chính. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chỉ đạt 17,2%, thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết Quốc hội đề ra là 60%.

Những vi phạm trong việc giải quyết các vụ án tồn tại qua nhiều năm vẫn chưa được khắc phục triệt để như: vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử; hoãn phiên tòa; vi phạm trong thụ lý đơn khởi kiện, yêu cầu… Bên cạnh đó, số lượng các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do lỗi chủ quan của Tòa án vẫn còn nhiều, chưa khắc phục việc tuyên án không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh, những thành tựu đột phá khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực và mang tính bền vững của thành phố Đà Nẵng trong những năm qua có đóng góp quan trọng của ngành Tòa án nói chung và Tòa án 2 cấp của thành phố nói riêng.

Để thực hiện tốt chức năng của mình, Tòa án 2 cấp thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng xét xử kịp thời và nghiêm minh nhiều vụ án trọng điểm về an ninh trật tự, ma túy, tham nhũng, những vụ án gây nhiều bức xúc…; góp phần thiết thực vào tăng cường kỷ cương, phép nước, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, được người dân đồng tình ủng hộ.   

Định hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đề nghị ngành Tòa án cần nghiêm túc đánh giá và phát huy những ưu điểm cũng như kịp thời rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót; đề xuất phương hướng nhiệm vụ và các giải pháp thiết thực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016.

“Để bảo đảm hoàn thành nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ liên quan đến tổ chức hoạt động của Tòa án các cấp và các chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra, cần phải có giải pháp đột phá trong công tác xét xử, góp phần nâng cao các mặt công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân”, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.

Việt Dũng

.