Chính trị - Xã hội

Nô nức ngày hội non sông

08:00, 23/05/2016 (GMT+7)

* Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện quyền công dân tại các điểm bầu cử

* 99,81% cử tri thành phố tham gia bầu cử

Ngày 22-5, gần 700.000 cử tri thành phố Đà Nẵng nô nức thực hiện quyền công dân của mình: bầu ra những đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 có tâm huyết, trí tuệ, tài năng, phục vụ cho sự phồn vinh của đất nước và thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh  thực hiện quyền công dân tại các đơn vị bầu cử.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.

Đúng 7 giờ sáng 22-5, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đồng loạt diễn ra tại 538 điểm bỏ phiếu trên toàn thành phố. Ngay từ sáng sớm, cử tri khắp thành phố đều nô nức đi bầu người tài, đức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào cơ quan dân cử các cấp. Các tuyến đường, khu phố, khu dân cư, địa điểm công cộng của thành phố phủ rợp băng-rôn, khẩu hiệu, pa-nô, áp-phích chào mừng ngày bầu cử.

Buổi khai mạc tại các khu vực bỏ phiếu đồng loạt diễn ra lúc 6 giờ 45 phút với rất  đông cử tri tham dự. Toàn thành phố có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, 15 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX, 84 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND quận, huyện và 493 đơn vị bầu cử HĐND phường, xã.

Trong đó có 10 người ứng cử để bầu 6 đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng, 85 người ứng cử để bầu 50 đại biểu HĐND thành phố khóa IX, 417 người ứng cử để bầu 251 đại biểu HĐND quận, huyện và 2.613 người ứng cử để bầu 1.561 đại biểu HĐND phường, xã. Đúng 7 giờ, cử tri toàn thành phố bắt đầu bỏ phiếu bầu cử.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí thực hiện quyền công dân tại các đơn vị bầu cử.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.

Sáng suốt lựa chọn người tài đức

Tại Khu vực bỏ phiếu số 2, phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh dự lễ khai mạc và tiến hành bỏ lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền công dân của mình, lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực Nhà nước, góp phần hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi bỏ phiếu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh bày tỏ niềm tin và kỳ vọng của mình vào sự thành công của ngày hội non sông. Bí thư Thành ủy tin tưởng cử tri sáng suốt lựa chọn ra những người có đức, có tài, giải quyết tốt những vấn đề quốc kế dân sinh, hoạch định chiến lược phát triển đất nước trong 5 năm tới, tiếp tục lãnh đạo xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Sau khi dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu ở Khu vực bỏ phiếu số 3, phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu), Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tiến hành kiểm tra tình hình bầu cử tại một số quận. Đồng chí Võ Công Trí đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử và tổ chức khai mạc tại nhiều nơi rất chặt chẽ, chu đáo, thu hút đông đảo cử tri hăng hái tham gia bầu cử sớm, đúng với không khí của ngày hội toàn dân. Nhiều điểm bầu cử phân công cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ tham gia làm thành viên tổ bầu cử.

Đây là điều kiện thuận lợi để công tác hướng dẫn bầu cử và công tác kiểm phiếu có thể tiến hành nhanh chóng, chính xác. Nhiều cử tri sắp xếp công việc gia đình, quan tâm và dành thời gian đi bầu cử,  cho thấy ý thức chính trị của nhân dân thành phố ngày càng cao.

Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ  thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.
Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.

Cùng thời điểm, tham gia ngày hội non sông cùng đông đảo bà con cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch UBBC thành phố Trần Thọ dự lễ khai mạc và bỏ phiếu tại Khu vực bỏ phiếu số 1, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ). Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ dự lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu bầu cử đầu tiên tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê).

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định các bước chuẩn bị cho công tác cho bầu cử của thành phố được tiến hành đúng quy định pháp luật về bầu cử, bảo đảm dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Qua sóng truyền hình trực tiếp, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị cử tri toàn thành phố tích cực đi bầu cử thực hiện quyền lợi của mình, sáng suốt lựa chọn những người tài đức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 để đóng góp cho sự phát triển của đất nước, xây dựng thành phố Đà Nẵng an bình, văn minh, hiện đại và đáng sống.

Tại Khu vực bỏ phiếu số 8, phường Hoà Cường Nam (quận Hải Châu), hòa cùng không khí nhộn nhịp, háo hức của đông đảo cử tri phường, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền bầu cử của mình. Cùng thời điểm, tại Khu vực bầu cử số 4, phường Thanh Bình (quận Hải Châu), Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch UBBC thành phố Nguyễn Nho Trung Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng bỏ những lá phiếu đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.

Rộn ràng từ đồng bằng đến miền núi

Ghi nhận chung tại các điểm bầu cử trên toàn thành phố cho thấy, dưới sự hướng dẫn của các thành viên tổ bầu cử và lực lượng công an, dân quân, bảo vệ dân phố địa phương, việc bầu cử diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, khẩn trương và trật tự, an toàn. Nhiều cử tri cao tuổi, đi lại khó khăn hay những cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu đều được các thành viên tổ bầu cử nhiệt tình hướng dẫn để thực hiện việc bỏ phiếu đúng quy định.

Tại địa bàn quận Thanh Khê, ngay từ sáng sớm, cử tri đã nô nức đổ về các khu vực bỏ phiếu để dự lễ khai mạc và thực hiện quyền công dân của mình. Là một trong những người bầu cử sớm nhất tại Khu vực bỏ phiếu số 9, phường Tam Thuận (quận Thanh Khê), ông Phạm Thanh Lâm, cử tri tổ 96 phấn khởi nói: “Ngay từ sớm, người dân đã đến rất đông, ai cũng vui vẻ, phấn khởi đi bầu và nhận rõ trách nhiệm của công dân đối với đất nước để bầu chọn những người đại biểu có đức, có tài đại diện cho mình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bản thân tôi và gia đình cũng rất phấn khởi thực hiện quyền bầu cử của mình trong ngày hội lớn này”.

Tại Khu vực bầu cử số 2, phường Tam Thuận, ông Mai Quốc Dũng, Tổ trưởng Tổ bầu cử số 2 cho biết, khu vực bầu cử này là nơi tập trung nhiều giáo dân nhất trên địa bàn phường. Các cử tri đều thực hiện quyền bầu cử rất nghiêm túc, đúng theo pháp luật.

Ông Đặng Hữu Yên, Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết, trên địa bàn quận có hơn 123.000 cử tri tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cán bộ, chiến sĩ thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.
Cán bộ, chiến sĩ thực hiện quyền công dân tại đơn vị bầu cử.

Trong khi đó, trên 50.900 cử tri quận Ngũ Hành Sơn cũng hăng hái đến các khu vực bỏ phiếu để bầu cử. Tại khu vực bỏ phiếu số 13 (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), trường hợp cử tri Nguyễn Thị Mẫn (sinh năm 1948), thương binh 3/4, không thể đến địa điểm bỏ phiếu nên tổ bầu cử đã dùng thùng phiếu phụ đưa đến tận nhà để bà Mẫn thực hiện quyền công dân của mình.

Cầm lá phiếu trên tay, bà Mẫn không khỏi xúc động: “Với sự chuẩn bị chu đáo như thế này, tôi tin tưởng cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công tốt đẹp. Tôi mong muốn khi trúng cử, các đại biểu sẽ làm tròn trách nhiệm của mình, xứng đáng với vai trò đại biểu dân cử”.

Lần đầu tiên đi bỏ phiếu, cử tri Trần Thị Anh Thư (trú tổ 28, phường Mỹ An) hào hứng nói: “Được trực tiếp lựa chọn những người mà mình tin tưởng, tôi thấy phấn khởi lắm. Mong rằng các đại biểu trúng cử sẽ vì lợi ích của nhân dân mà hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình, xứng đáng với niềm tin của nhân dân”.

Trên địa bàn quận Sơn Trà, 66 khu vực bỏ phiếu đều sôi động ngày từ đầu buổi sáng 22-5. Cử tri Mai Văn Gấm (62 tuổi, trú tổ 161, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết: “Bên cạnh các ứng cử viên đang là lãnh đạo Đảng, chính quyền cấp thành phố, quận, phường với tài, đức và uy tín nổi trội, các ứng viên trẻ là lãnh đạo các ngành, cơ quan, doanh nghiệp tuy thời gian công tác chưa nhiều và ít người biết hơn nhưng cũng rất giỏi giang, đặc biệt là trình độ chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ và quá trình công tác đầy nỗ lực, xông xáo. Tôi đặt niềm tin và lựa chọn những ứng cử viên có đủ đức, tâm, tầm và tài để xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại”.

Sau khi bỏ phiếu bầu, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Nhã (80 tuổi, trú tổ 106, phường An Hải Bắc) cho biết: “Mẹ rất vui mừng vì thấy nhiều ứng cử viên trẻ đã là lãnh đạo các cơ quan Đảng, sở, ngành của thành phố, quận và doanh nghiệp. Các cháu cũng đã cho thấy nỗ lực và khát vọng cống hiến cho đất nước, thành phố và quận. Mong các cháu luôn phấn đấu để giúp ích cho đất nước và địa phương”.

Theo ghi nhận, nhờ tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa ngày bầu cử nên tại 114 điểm bỏ phiếu của quận Hải Châu từ sáng sớm đã thu hút đông đảo cử tri đến dự lễ khai mạc và thực hiện quyền cử tri. Cử tri Trần Huỳnh Minh Thư (21 tuổi, trú phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) dù mới lầu đầu đi bầu cử nhưng rất tự tin. Thư chia sẻ: “Lần đầu tiên đi bầu cử nhưng bản thân tôi đã nghiên cứu rất kỹ tiểu sử của các ứng cử viên và sẽ sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của cử tri, đặc biệt là quan tâm đến thanh niên”.

Đợt này, toàn quận Hải Châu có tổng số 141.381 cử tri tham gia bầu cử. Ngoài các điểm bỏ phiếu cố định, UBBC các phường còn bố trí các thùng phiếu phụ để giúp những cử tri cao tuổi, mắc bệnh không thể đi lại được thực hiện quyền bầu cử.

Cử tri tại Trại tạm giam Hòa Sơn thực hiện quyền công dân trong ngày hội bầu cử.
Cử tri tại Trại tạm giam Hòa Sơn thực hiện quyền công dân trong ngày hội bầu cử.

Với 80.200 cử tri, quận Cẩm Lệ tổ chức 59 khu vực bỏ phiếu tại 6 phường. Trong ngày hội lớn của đất nước, Khu vực bỏ phiếu số 9 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được trang trí trang trọng. Trong khi cử tri tham gia bỏ phiếu, loa phóng thanh vẫn đều đặn phát đi cách thức, thể lệ bầu cử.

Anh Trần Quang Trí (tổ 76, phường Hòa Xuân) kỳ vọng, các ứng cử viên trúng cử sẽ đi sâu đi sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, giải quyết các kiến nghị kịp thời, nhanh chóng. Linh mục Giuse Nguyễn Minh Ngọc (Giáo xứ Cồn Dầu, tổ 9, phường Hoà Xuân) có mặt tại khu vực bầu cử từ lúc 6 giờ 40 phút để tham gia lễ khai mạc và là một trong hai cử tri bỏ phiếu đầu tiên tại điểm bầu cử này.

Linh mục chia sẻ: “Bầu cử là quyền lợi của mỗi công dân. Nếu yêu đất nước thì phải lựa chọn kỹ càng để bầu người có tài, có đức phụng sự Tổ quốc...”. Đồng thời, linh mục hy vọng đại biểu nhiệm kỳ mới luôn giữ vững nhiệt huyết, năng động để góp sức xây dựng đất nước ấm no; quan tâm đến cuộc sống của người dân, lắng nghe tiếng nói của người dân, nắm bắt tình hình thực tế và giải quyết các kiến nghị của nhân dân một cách hợp lý.

Có mặt rất sớm tại Khu vực bỏ phiếu số 2, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), cử tri Phùng Lục, cựu chiến binh, chăm chú dõi theo danh sách các ứng cử viên. Dù tuổi cao sức yếu, lại mắc căn bệnh hiểm nghèo, cuộc sống chỉ tính từng ngày nhưng không vì thế mà ông quên đi quyền và trách nhiệm của mình trong ngày trọng đại của đất nước.

Cử tri Phùng Lục tâm nguyện, còn sống ngày nào, ông sẽ còn cố gắng hết sức lực, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của một người lính để phục vụ đất nước. Ông Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận Liên Chiểu cho biết, quận có 57 điểm bầu cử; với hơn 98.000 cử tri. Nhờ công tác chuẩn bị khá kỹ lưỡng từ trước, nên việc tổ chức bầu cử ở từng điểm được thực hiện chặt chẽ, bài bản và đúng quy trình. Hầu hết tất cả các tổ bầu cử đều thực hiện khai mạc bầu cử đúng thời gian, đúng quy trình.

Cử tri xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đi bầu cử.
Cử tri xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đi bầu cử.

Theo ghi nhận tại các xã của huyện Hòa Vang, không khí bầu cử diễn ra sôi nổi. Tại Khu vực bỏ phiếu số 1 (thôn Tà Lang và thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), từ sáng sớm, đông đảo cử tri là đồng bào dân tộc Cơtu xúng xính trong trang phục truyền thống, hồ hởi đến nhà gươl thôn Tà Lang để làm lễ chào cờ và thực hiện quyền công dân của mình. Kỳ bầu cử này, xã Hòa Bắc có 3.414 cử tri; riêng 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí có 516 cử tri, trong đó có 497 cử tri đồng bào dân tộc Cơtu.

Đây là hai trong số 3 thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Hòa Vang. Cử tri người dân tộc Cơtu Trương Văn Mỹ (59 tuổi, thôn Tà Lang) không giấu sự vui mừng: “Tôi rất phấn khởi, vinh dự khi cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Tôi mong người trúng cử sẽ là đại diện cho đồng bào các dân tộc vùng cao đề xuất những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao đời sống của đồng bào Cơtu”.

Ở xã Hòa Sơn, kỳ bầu cử lần này toàn xã có 10 tổ bầu cử, với 10.159 cử tri, trong đó có đến 90% cử tri là đồng bào Công giáo. Theo ghi nhận tại Khu vực bỏ phiếu số 6 (thôn Phú Thượng) và khu vực bỏ phiếu số 1 (thôn An Ngãi Đông), từ sáng sớm, bà con giáo dân tập trung đông và xếp hàng trật tự tại nhà văn hóa thôn để thực hiện quyền công dân của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Huy, giáo dân thôn Phú Thượng cho biết: “Hôm nay là ngày bầu cử, ngày hội toàn dân, bản thân tôi cùng gia đình đã sắp xếp thời gian tham dự thánh lễ từ sớm, sau đó đi thực hiện quyền công dân của mình ở địa phương. Tôi cũng như nhân dân ở đây sẽ lựa chọn những người đủ tài, đủ đức để lo cho cuộc sống nhân dân ngày càng khấm khá hơn”.

Bên cạnh các thùng phiếu chính, UBBC huyện Hòa Vang bố trí các thùng phiếu phụ tại 4 điểm bỏ phiếu gồm: Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề 05-06 (xã Hòa Bắc), Trại tạm giam Hòa Sơn (xã Hòa Sơn), Trường Giáo dưỡng số 3 (xã Hòa Phú) và tại phòng tạm giam Công an huyện Hòa Vang.

Ngư dân vào bờ sớm để đi bầu cử

Cùng với hàng chục vạn cử tri thành phố, đông đảo cử tri là ngư dân cũng hăng hái đi bầu cử, tạm thời gác lại chuyến biển để vào bờ, thực hiện quyền công dân của mình. Tại Khu vực bỏ phiếu số 2, phường Thọ Quang (quận Sơn Trà), nơi có 50% trong số hơn 2.000 cử tri là ngư dân đã nô nức đi bầu cử từ sáng sớm.

Ngư dân Lê Văn Châu, cử tri tổ 22C vừa từ chuyến đi biển ngoài khơi xa trở về chiều ngày 21-5 cho hay: Trước đó, nhiều ngư dân, đặc biệt là những người đi tàu đánh bắt xa bờ, đã được nghe tuyên truyền về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Chúng tôi nhận thức cuộc bầu cử lần này rất quan trọng, đó là bầu ra những người tài, đức chăm lo cho tương lai của đất nước, của thành phố, của địa phương nơi mình ở. Chúng tôi mong bầu được Quốc hội mạnh, HĐND các cấp mạnh để bảo đảm cho ngư dân vừa yên tâm mưu sinh trên vùng biển của mình, vừa góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước.

Tại Khu vực bỏ phiếu số 4, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu), cử tri Nguyễn Hữu Sỹ cho biết:  Để bảo đảm quyền bầu cử của anh em lao động trên tàu, sau chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, chúng tôi đã quay về đất liền từ 3 ngày qua để đi bầu cử. Hôm nay, tôi rất phấn khởi được cầm lá phiếu bỏ cho những người tài đức, có năng lực. Tôi mong muốn những người trúng cử luôn sáng suốt, quan tâm hơn nữa đến đời sống của ngư dân cũng chính sách bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Sau khi thực hiện quyền bầu cử xong, chúng tôi sẽ cho anh em nghỉ ngơi vài ngày rồi tiếp tục vươn khơi bám biển ngay.

Công nhân, sinh viên nô nức thực hiện quyền bầu cử

Ghi nhận tại các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn quận Liên Chiểu, nơi rất đông cử tri công nhân, sinh viên đang sinh sống và làm việc, cho thấy các cử tri đã tranh thủ đi bỏ phiếu từ rất sớm, thực hiện tốt các quy định về bầu cử. Cử tri Ngô Văn Lập, công nhân Công ty KAVILA (Khu công nghiệp Hòa Khánh) phấn khởi cho biết: “Chưa tới 6 giờ sáng là công nhân đã có mặt tại điểm bỏ phiếu rồi. Ai cũng háo hức chờ ngày đi bầu cử để chọn đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp. Với lá phiếu của mình, tôi mong rằng sẽ lựa chọn được những đại biểu xứng đáng nhất, gần gũi và chăm lo cuộc sống của những người lao động như tôi”.

Lần đầu cầm lá phiếu trên tay, cử tri Nguyễn Hữu Thịnh (sinh viên Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng) không tránh khỏi tâm trạng hồi hộp. Thịnh cho biết: “Từ sáng sớm, tôi đã đến điểm bầu cử rồi. Tới nơi, tôi thấy mọi người đã có mặt đông đủ, ai cũng vui, cũng háo hức. Danh sách các ứng cử viên được niêm yết rõ ràng cũng như khu vực bỏ phiếu được thực hiện ngay tại khu ký túc xá trong trường nên việc tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên cũng như thực hiện nghĩa vụ của công dân trong ngày bầu cử gặp rất nhiều thuận lợi”.

Cử tri Phạm Thị Huệ Thư, sinh viên Đại học Y-Dược Đà Nẵng đắn đo mãi bên những dòng tiểu sử ứng cử viên. Thư cho biết lần đầu tiên thực hiện quyền công dân đi bỏ phiếu nên em thấy tự hào vì mình trưởng thành, có quyền tham gia bầu chọn người tài, đức cho đất nước, cho thành phố và quận, phường. Trước đó, Thư tham khảo thông tin về ứng cử viên cơ quan dân cử các cấp nhưng trước giờ bầu cử, Thư muốn nghiên cứu thêm, rồi tự tay bỏ phiếu quyết định chứ không bỏ theo ý của người khác.

Kiểm tra thùng phiếu sau khi kết thúc bầu cử.
Kiểm tra thùng phiếu sau khi kết thúc bầu cử.

Đi bầu cử nhưng luôn sẵn sàng chiến đấu

Sáng sớm ngày 22-5, ở các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 3 Hải quân đã rộn ràng tiếng loa phát thanh nội bộ cùng với cờ hoa, biểu ngữ tuyên truyền về bầu cử. Thượng tá Hồ Văn Sáu, Trưởng ban Dân vận Bộ Tư lệnh Vùng 3 cho biết: “Vùng 3 Hải quân có một tổ bầu cử tập trung gần 3.000 cử tri là cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn quận Sơn Trà. Ngoài ra, các đơn vị đóng quân nhỏ lẻ trên các địa bàn khác sẽ tham gia bầu cử với địa phương. Vùng còn tổ chức cho các cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng Hải quân đến đơn vị công tác trong thời gian này cũng tham gia bầu cử tại Vùng 3. Đối với lực lượng làm nhiệm vụ trực chiến, trực sẵn sàng chiến đấu tại các tàu, các vị trí phòng không, các vị trí Radar quan sát trên đỉnh cao 696 bán đảo Sơn Trà và những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh xá Vùng cùng các bệnh viện trên địa bàn thành phố, Vùng 3 chuẩn bị hòm phiếu phụ mang đến tận nơi các vị trí đó để cử tri được bầu cử”.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Phương, hạ sĩ, trắc thủ radar tâm sự: Lần đầu tiên chính thức được cầm lá phiếu đi bầu cử là vinh dự, trách nhiệm của tôi với tư cách vừa là một công dân, vừa là một chiến sĩ cách mạng. Tôi sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc các nội dung về đợt bầu cử lần này, đồng thời với sức trẻ của mình, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử.

Hòa chung không khí nô nức ngày bầu cử, hơn 500 cử tri Bộ đội Biên phòng thành phố vinh dự cầm lá phiếu trên tay đi bầu cử. Để việc bầu cử diễn ra nhanh chóng và an toàn theo kế hoạch đề ra, chỉ huy các đơn vị Biên phòng đã triển khai nhiệm vụ một cách khẩn trương và nghiêm túc.

Ngay từ 6 giờ sáng 22-5, các đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ tập trung về các khu vực bỏ phiếu ở địa bàn đóng quân để bầu cử. Đại tá Hồ Sỹ Quý, Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết: “Với tinh thần làm việc khẩn trương, mới hơn 9 giờ sáng, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử. Bên cạnh đó, các đơn vị bảo đảm 100% quân số thường trực tại đơn vị, phối hợp với các lực lượng Công an, quân đội kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra”.

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, công tác bầu cử đối với cử tri là cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang thành phố diễn ra an toàn, nhanh gọn và đúng quy định. Trong đó, riêng Khu vực bỏ phiếu số 8 (đặt tại trụ sở Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố), đến 9 giờ 30 phút sáng 22-5, đã hoàn tất công tác bầu cử với 100% cử tri đi bầu. Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, đến hơn 11 giờ sáng cùng ngày, quá trình bỏ phiếu bầu cử đã hoàn tất và 100% cử tri là cán bộ, chiến sĩ đều thực hiện đầy đủ quyền bầu cử.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối ngày bầu cử

Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho biết, công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các địa điểm bầu cử trên địa bàn thành phố diễn ra trật tự, suôn sẻ và tuyệt đối an toàn. Theo đó, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, Công an thành phố cũng chỉ đạo từng đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch phân công, bố trí lực lượng theo các tuyến, địa bàn trọng điểm. 100% quân số của Công an thành phố túc trực 24/24 giờ để làm nhiệm vụ, trong đó làm tốt công tác tuần tra đêm, trực chiến và công tác bảo vệ trực tiếp tại các khu vực bỏ phiếu. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113... tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông.

Tại các địa điểm diễn ra cuộc bầu cử, ngoài lực lượng Công an còn có sự tham gia của các lực lượng an ninh cơ sở (bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân…) túc trực để bảo đảm an toàn.

Sáng 22-5, cùng với gần 70 triệu cử tri cả nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thực hiện quyền công dân của mình trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những cử tri tham gia bỏ phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 3, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chia sẻ sau khi thực hiện quyền công dân của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn các cử tri phát huy tinh thần trách nhiệm của công dân, đi bầu cử một cách đông đủ, chọn người xứng đáng, hết lòng vì nước, vì dân; tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Tại điểm bầu cử số 8, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân (Hà Nội), sau nghi thức chào cờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thực hiện quyền bầu cử của mình và phát biểu nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc bầu cử trong bối cảnh đất nước vừa trải qua hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, giành được nhiều thành tựu... Chủ tịch nước đề nghị cử tri cả nước nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, lựa chọn những người đủ đức đủ tài để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Tại khu vực bỏ phiếu số 8, khu phố Đông Thái, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là người bỏ lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu. Trao đổi với báo chí sau khi bỏ phiếu, Thủ tướng cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý lớn nhất của nhân dân; đồng thời bày tỏ tin tưởng cuộc bầu cử lần này sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố, hoàn thiện chính quyền các cấp từ Trung ương đến cơ sở, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội.

B.T (tổng hợp)

Theo Đại tá Trần Thanh Thảo, Giám thị Trại tạm giam Hòa Sơn, do kế hoạch về việc bảo đảm an ninh, an toàn cho các phạm nhân đang bị tạm giam, tạm giữ tại trại được chuẩn bị chi tiết, bài bản từ trước nên quá trình bầu cử tại đơn vị diễn ra trật tự, an toàn. Đợt bầu cử này, Trại tạm giam Hòa Sơn có 365 cử tri đang tạm giam, tạm giữ tham gia bầu cử, trong đó có 38 người là nữ. Các cử tri là những người bị tạm giữ, tạm giam được cán bộ của trại cùng thành viên tổ bầu cử tới từng phòng giam giữ các phạm nhân để phát phiếu bầu cử. Đến hơn 11 giờ sáng cùng ngày, quá trình bỏ phiếu bầu cử tại Trại tạm giam Hòa Sơn đã hoàn tất trong điều kiện an toàn, theo đúng quy định của pháp luật.

Tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 thành phố Đà Nẵng (đóng tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang), ông Phạm Tấn Dũng, Giám đốc Trung tâm cho biết, trong đợt bầu cử này, Trung tâm có 559 cử tri là học viên tham gia bỏ phiếu. Các cử tri tại đây được bỏ phiếu bầu cử ở hai cấp: đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Đúng 7 giờ sáng cùng ngày, Tổ bầu cử số 4, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) đã đưa hòm phiếu phụ tới Trung tâm để các cử tri tại đây thực hiện quyền cử tri của mình. Đến 8 giờ 30 phút cùng ngày, công tác bầu cử hoàn tất với 100% cử tri tham gia bỏ phiếu. Sau đó, Tổ bầu cử đã tiến hành niêm phong hòm phiếu phụ theo đúng quy định.

Đến 19 giờ ngày 22-5, thời điểm kết thúc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, toàn thành phố có 696.091/697.448 cử tri đi bầu cử,đạt tỉ lệ 99,81%. Trả lời báo chí, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ đánh giá sơ bộ qua công tác kiểm tra của Thường trực Ủy ban Bầu cử các cấp cho thấy cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, đúng luật. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là công tác bảo vệ 538 điểm bỏ phiếu bầu cử được đảm bảo an toàn.

Nhóm phóng viên Thời sự

.