Chính trị - Xã hội

Thêm "tai mắt" giám sát an ninh

08:09, 25/05/2016 (GMT+7)

Xuân Hà là phường tiên phong của quận Thanh Khê thực hiện phong trào lắp đặt hệ thống camera theo dõi an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông. Mô hình nhanh chóng trở thành “thương hiệu” riêng có khi nhắc đến địa phương này.

Cán bộ Công an phường Xuân Hà theo dõi địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh truyền về máy chủ đặt tại trụ sở Công an phường.
Cán bộ Công an phường Xuân Hà theo dõi địa bàn thông qua hệ thống camera an ninh truyền về máy chủ đặt tại trụ sở Công an phường.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường cho biết, Xuân Hà có 9 khu dân cư với 121 tổ dân phố, 3 chùa, 1 nhà thờ Tin lành, nhiều trường học và hơn 130 hộ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, cho thuê phòng trọ bình dân. Trên địa bàn phường có tuyến đường biển Nguyễn Tất Thành kéo dài khoảng 2km dọc theo vịnh Đà Nẵng.

Đây là cửa ngõ ra vào thành phố, đồng thời là tuyến đường du lịch nên phường Xuân Hà có vị trí quan trọng về quốc phòng-an ninh. Phường cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, nhất là tội phạm ma túy, cờ bạc, mại dâm.

Vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy phường ra nghị quyết về công tác bảo đảm ANTT và giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị liên quan thực hiện. “Khi Công an phường tham mưu mô hình lắp đặt camera giám sát an ninh tại địa bàn khu dân cư (KDC), chúng tôi đồng ý và báo cáo với cấp trên để cho triển khai ngay”, ông Hải nhấn mạnh.

“Lắp camera là ý tưởng hay, nhưng trăn trở nhất là làm sao có kinh phí triển khai, biến ý tưởng thành hiện thực; nếu tiến hành xã hội hóa thì có được đồng thuận không, khi người dân đã đóng góp nhiều loại quỹ; tuyên truyền làm sao cho bà con hiểu và hưởng ứng; hiệu quả của lắp camera có thực sự như mong muốn”, ông Hải chia sẻ băn khoăn trong những ngày đầu bắt tay thực hiện chương trình lắp camera giám sát.

Tuy nhiên, lo lắng của lãnh đạo phường đã được hóa giải khi nhận được sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Một số tổ dân phố còn đề nghị lắp nhiều camera cho “chắc ăn”. Một vài nhà hảo tâm, hộ gia đình và đảng viên đương chức nhiệt tình ủng hộ tiền lắp camera.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an phường Xuân Hà, nhờ sự ủng hộ đó, Công an phường huy động được trên 80 triệu đồng và lắp đặt được 20 hệ thống camera giám sát an ninh tại các KDC trọng điểm về ANTT. Đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn chuyển biến tốt hơn hẳn so với trước, không còn xảy ra các vụ việc gây rối trật tự công cộng, trộm cắp.

Đặc biệt, từ hệ thống camera, Công an phường đỡ vất vả hơn trong công tác tuần tra, bởi có thêm “tai mắt” đắc lực giúp quản lý địa bàn. “Sắp tới chúng tôi tiếp tục lắp đặt thêm nhiều camera “tĩnh” tại các KDC và các tuyến đường, cùng 4 camera lắp lưu động tại các khu vực “nóng” nhất về tình hình ANTT.

Chúng tôi cũng mở nhiều đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm; gặp gỡ, cảm hóa các đối tượng hình sự, ma túy và làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân để nâng cao ý thức tự giác phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm trên địa bàn”, Trung tá Hùng nhấn mạnh.

Theo Công an phường Xuân Hà, trong 6 tháng đầu năm 2016, tình hình ANTT trên địa bàn có chuyển biến tích cực. Trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị có nhiều chuyển biến tốt. Trong đó, phát hiện và xử lý 8 vụ phạm pháp hình sự (giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm trước). Phát hiện 3 vụ/14 đối tượng đánh bạc dưới hình thức đánh bài ăn tiền, xử phạt hành chính với số tiền trên 20 triệu đồng. Phát hiện, lập hồ sơ xử lý 5 vụ/10 đối tượng có hành vi mua bán dâm. Kiểm tra, phát hiện 54 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy …

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.