Chính trị - Xã hội

Chủ tịch UBND thành phố đối thoại công dân: Thống nhất kết luận của cơ quan chức năng

08:32, 30/06/2016 (GMT+7)

Ngày 29-6, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ tiếp và đối thoại với 3 hộ dân có đơn khiếu kiện kéo dài liên quan đến đền bù đất đai gồm ông Nguyễn Hồi (trú số 19 Đống Đa, quận Hải Châu), ông Ngô Viết Ba (trú K693/59 Trần Cao Vân) và hộ ông Trần Việt Tuấn (trú tổ 6 phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê).

Ông Nguyễn Hồi khiếu nại việc cưỡng chế thu hồi đất tại tổ 40 (nay là tổ 106) phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn với gia đình ông là trái luật, đề nghị trả lại đất cũ và hỗ trợ để ông xây dựng lại cơ sở kinh doanh. Nếu di chuyển đi nơi khác thì phải bố trí nơi có điều kiện bằng hoặc hơn nơi ở cũ, có diện tích tương đương ở ven biển, thuận lợi cho kinh doanh du lịch. Tổng diện tích thu hồi đối với hộ ông là hơn 3.000m2, nhưng khi tái định cư (TĐC) đã xé nhỏ, bố trí vào đường 7,5m và 5,5m, cùng với việc cho thuê hoặc mua lại diện tích đất 400m2 giá 4 triệu đồng/m2 là quá đắt.

Để thực hiện việc thu hồi đất, Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 3 đã tiến hành kiểm định đất đai và tài sản trên đất của hộ ông Hồi. Theo đó, tổng giá trị bồi thường và hỗ trợ đối với ông Hồi: tổng số tiền 872.865.300 đồng; đất TĐC hộ chính 6 lô, trong đó 5 lô đường 7,5m và 1 lô đường 5,5m tại Khu dân cư Làng đá mỹ nghệ Non Nước. Bố trí lại 400m2 đất kinh doanh dịch vụ du lịch tại khu vực phía Bắc Khu du lịch Sao Việt Non Nước theo phương thức cho thuê quyền sử dụng đất. Đối với tổng diện tích 1.541,9m2 (gồm hộ Tôn Thị Loan - diện tích 426,7m2, Nguyễn Thị Hương - diện tích 428,6m2, ông Nguyễn Hữu Thành - diện tích 296,5m2 và 390,1m2) đã chuyển nhượng cho ông Hồi, bà Võ Thị Trung Thu - vợ ông Hồi (tổng diện tích đất của ông Hồi, bà Thu và phần mua lại các hộ trên là 3.225,6m2), thống nhất không tranh chấp, giao toàn quyền quyết định cho ông Hồi, bà Thu.

Sau khi nghe Sở Tài nguyên - Môi trường báo cáo cùng với ý kiến từ ông Hồi và bà Thu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất giữ nguyên kiến nghị từ Sở Tài nguyên - Môi trường, không chấp nhận đơn khiếu nại của ông Hồi; giữ nguyên quyết định “Về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Hồi trú tổ 106 (40 cũ), phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn”; đồng thời, giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố xem xét bố trí liên tục các lô đất cho hộ ông Hồi, bà Thu để thuận lợi trong việc kinh doanh dịch vụ du lịch. Đối với phần diện tích các hộ bà Loan, bà Hương và ông Thành đã chuyển nhượng cho ông Hồi, bà Thu, thống nhất các thửa đất đã được đền bù sẽ bố trí TĐC cho ông Hồi, bà Thu. Xem xét nếu cùng khu vực, có hộ nào khác được bố trí đất TĐC ở đường chính cao hơn 7,5m sẽ xem xét lại quyền lợi của ông Hồi.

Hộ ông Ngô Viết Ba (trú K693/59 Trần Cao Vân) khiếu nại Công văn số 895/UBND-NCPC ngày 21-2-2012 và Công văn số 8567/UBND-NCPC ngày 17-10-2012 của UBND thành phố, yêu cầu bồi thường thiệt hại về đất ở và bố trí đất TĐC theo quy định khi thực hiện dự án khu TĐC Hòa Minh 3.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố, việc ông Ngô Viết Ba khiếu nại yêu cầu đền bù đất ở theo hạn mức và bố trí đất TĐC theo quy định là không có cơ sở để xem xét giải quyết; có nhiều dấu hiệu bất thường trong việc lập hồ sơ, không có tên trong danh sách đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 1080/QĐ-UB ngày 6-12-1996 của UBND huyện Hào Vang (cũ) nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận là không đúng, trái quy định của pháp luật và thực tiễn. Do vậy, tại thời điểm giải tỏa, hộ ông Ba và các hộ đã được bồi thường theo giá đất nông nghiệp và bố trí 1 lô đất đường 10,5m tại dự án TĐC Hòa Minh 3 là phù hợp với thực tế.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng ý với kiến nghị của Thanh tra thành phố, giao Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường lập thủ tục thu hồi, hủy bỏ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Hòa Vang (cũ) đã cấp cho các hộ ông Ba, bà Một, bà Phi và bà Lan tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu theo quy định. Ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của ông Ngô Viết Ba với nội dung: Giữ nguyên kết quả giải quyết cho ông Ngô Viết Ba tại Công văn số 895/UBND-NCPC và Công văn 8567/UBND-NCPC của UBND thành phố. Không chấp nhận khiếu nại của ông Ngô Viết Ba yêu cầu bồi thường thiệt hại về đất ở và bố trí đất TĐC theo quy định khi thực hiện dự án TĐC Hòa Minh 3. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng quan tâm, xem xét đến điều kiện, hoàn cảnh của các gia đình nói trên để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Hộ ông Trần Viết Tuấn (và ông Trần Việt Dũng - em trai) trú tổ  6 phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê, khiếu nại các nội dung: Thứ nhất là diện tích 180m2 đất tại tổ 6 phường Thanh Khê Đông nguyên trước đây của mẹ 2 ông là bà Nguyễn Thị Mai, đưa vào tổ hợp tác, hiện nay bị hộ ông Phan Công Phú chiếm dụng, thành phố và quận ra văn bản trái pháp luật để công nhận quyền sử dụng cho ông Phú. Thứ hai là diện tích 1.630,6m2 đất tại phường An Khê (cũ) do ông bà để lại, đến năm 2002 bị thu hồi giao cho Công ty Quản lý và khai thác đất, nhưng gia đình ông không được bồi thường. Đến năm 2007, gia đình ông có đơn xin cấp giấy chứng nhận nhưng không được giải quyết. Thứ ba là diện tích 2.128m2 đất tại phường Hòa Khê đã bị thu hồi nhưng không bồi thường cho gia đình ông. Thứ tư là diện tích 1.674m2 đất tại phường Thanh Khê Đông có nguồn gốc của gia đình ông bị chính quyền Đà Nẵng (cũ) hoán đổi khi thành lập Ty công an ngoại ô Đà Nẵng vào năm 1960. Sau đó, mẹ của các ông cho 2 ông Trịnh Trọng Hùng và Vương Xương thuê trong thời hạn 10 năm (1967-1977) để làm xưởng nước đá và xưởng bánh. Sau ngày giải phóng, Nhà nước quản lý và giao cho Ty Công nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng sử dụng. Ty Công nghiệp giao lại cho Công ty Xây lắp và sửa chữa điện Quảng Nam - Đà Nẵng sử dụng làm cơ quan. Sau khi cổ phần hóa, phần đất này đã bán cho ông Lê Bá Huy mà không đề cập đến chính sách đối với gia đình ông.

Sau khi nghe báo cáo từ Sở Tài nguyên - Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có ý kiến về nội dung khiếu nại thứ nhất. Nội dung này đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường có công văn trả lời giải quyết khiếu nại của ông Trần Việt Tuấn. Nếu ông Tuấn không đồng ý thì tiếp tục có kiến nghị lên Bộ Tài nguyên - Môi trường để các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Với các nội dung khiếu nại còn lại, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ thống nhất không chấp nhận khiếu nại, kiến nghị của ông Trần Việt Tuấn và ông Trần Việt Dũng theo đề nghị của Sở Tài nguyên - Môi trường.

TRỌNG HUY

.