Chính trị - Xã hội

Nhiều mô hình phòng cháy, chữa cháy hiệu quả

08:16, 17/06/2016 (GMT+7)

Thực hiện chương trình “Xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy” (PCCC) và mô hình “Cụm dân cư an toàn về PCCC”, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp Cảnh sát PCCC thành phố triển khai chương trình này trên toàn địa bàn thành phố và đã mang lại những kết quả thiết thực; kịp thời dập tắt đám cháy mới phát sinh, hạn chế cháy lan, không để cháy lớn, làm giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần xây dựng một môi trường không hỏa hoạn, an toàn.

Trao bình chữa cháy cho các hộ dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. 			             Ảnh: PHẠM PHÚ BÌNH
Trao bình chữa cháy cho các hộ dân trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Ảnh: PHẠM PHÚ BÌNH

Mặt trận các cấp đã tập trung đi sâu tuyên truyền, vận động trong nhân dân, các nhóm cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như kinh doanh gas, xăng dầu, trung tâm thương mại, các chợ, khu dân cư, các cơ sở sản xuất nằm xen kẽ trong khu dân cư, các hộ dân được giao đất trồng rừng… Hướng dẫn về quy trình chữa cháy khi có cháy xảy ra, cách sử dụng bình chữa cháy được trang bị, cách sử dụng điện, gas an toàn, cách thoát nạn khi có cháy xảy ra; phát 1.200 tờ rơi tuyên truyền PCCC ở khu dân cư; tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC 2.174 lần tại các khu dân cư với 425.272 người tham gia. Các phường, xã đã xây dựng, củng cố các đội dân phòng theo từng cụm dân cư, đến nay toàn thành phố có 58 đội dân phòng cơ động biên chế ở các phường, xã với 1.256 người tham gia; 2.379 đội PCCC cơ sở với trên 23.790 đội viên.

Toàn thành phố có 829/829 “Cụm dân cư an toàn về PCCC”; 20 “Khu chung cư an toàn về PCCC”; 119 “Thôn, xóm an toàn về PCCC”. Thông qua việc triển khai xây dựng mô hình này, nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân, của tổ dân phố và cán bộ cơ sở đối với công tác PCCC có những bước chuyển biến tích cực, được hầu hết người dân đồng tình, ủng hộ. Đến nay, đã có 166.340 hộ gia đình đăng ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và 159.065/209.553 hộ gia đình tự trang bị bình chữa cháy, đạt tỷ lệ 75,91%.

Trên thực tế, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo về PCCC, tập trung ở các quận Hải Châu và Liên Chiểu. Đó là, với quận Hải Châu, có mô hình “5 trong 1” và “3 trong 1” (trong 5 hoặc 3 hộ gia đình mua lần lượt xoay vòng từng hộ một), để thực hiện tiêu chí về trang bị bình chữa cháy đối với những khu vực dân cư còn khó khăn; “Nhà trọ 3 không” (không trộm cắp, không đánh nhau gây rối; không ma túy, tệ nạn xã hội; không người vi phạm lưu trú, tạm trú) của phường Bình Hiên; phong trào “2 phòng kết hợp” (phòng chống tội phạm và phòng cháy chữa cháy) của phường Hải Châu 1, Hòa Cường Nam; “4 phòng” (phòng chống tội phạm (PCTP) trong thanh-thiếu niên; PCTP trong học sinh, sinh viên; PCTP trong khu dân cư (KDC); phòng cháy chữa cháy ở KDC và hộ gia đình) của phường Thanh Bình… Đối với quận Liên Chiểu, là mô hình phát động phong trào xây dựng quỹ bằng cách thu gom ve chai trong khu dân cư bán tạo nguồn kinh phí mua bình chữa cháy trang bị cho hộ nghèo của phường Hòa Hiệp Bắc; Ban điều hành tổ dân phố, ban công tác Mặt trận trích một phần phụ cấp của mình và vận động những hộ gia đình có điều kiện hỗ trợ kinh phí mua bình chữa cháy trang bị cho những hộ khó khăn của phường Hòa Minh; đưa tiêu chí trang bị bình chữa cháy vào nghị quyết của chi bộ Đảng khu dân cư để lãnh đạo thực hiện, vận động nhân dân trang bị bình chữa cháy xách tay đạt 100% về đích trước 2 năm và xây dựng quy chế sử dụng quỹ PCCC do nhân dân đóng góp của phường Hòa Khánh Bắc..

Với sự phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ giữa lực lượng Cảnh sát PCCC với Mặt trận các cấp; việc thực hiện Chương trình phối hợp PCCC đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bước đầu nâng cao ý thức trách nhiệm, hạn chế thấp nhất tình hình cháy nổ trong khu dân cư và không để xảy ra cháy lớn. Năm 2011 cháy trong khu vực nhà dân: 48 vụ; năm 2012: 47 vụ; năm 2013: 35 vụ; năm 2014: 57 vụ; năm 2015: 20 vụ. So với trước khi triển khai, xây dựng mô hình điểm “Cụm dân cư an toàn về PCCC”, “Khu chung cư an toàn về PCCC” thì tình hình cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại khu vực dân cư ngày càng giảm rõ rệt cả về số vụ và thiệt hại, các “Cụm dân cư an toàn về PCCC” làm điểm đến nay không có vụ cháy nào xảy ra.

PHẠM PHÚ BÌNH

.