Chính trị - Xã hội

Đổi thay ở khu dân cư văn hóa biển

08:31, 06/07/2016 (GMT+7)

Việc đạt được thương hiệu “Bãi biển xanh - sạch - đẹp” tại khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu) là kết quả trong nhiều năm liền, với nỗ lực của các chiến sĩ Biên phòng cùng người dân để thay đổi nếp sống, thói quen nơi đây.

Khu dân cư ven biển Kim Liên có hơn 400 hộ dân với 1.600 nhân khẩu, hầu hết làm nghề đánh bắt gần bờ và buôn bán nhỏ. Ông Nguyễn Ba, Phó ban chỉ đạo khu dân cư văn hóa biển Kim Liên cho biết, bây giờ, cứ vào mỗi chiều thứ bảy hoặc chủ nhật, người dân địa phương lại thay nhau dọn vệ sinh bãi biển. “Không chỉ làm sạch môi trường công cộng, ở đây đã có 100% hộ hưởng ứng tham gia xây dựng “Tổ dân phố không rác”. Các anh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã cùng chúng tôi vận động, tuyên truyền đến mỗi người dân. Nhờ đó, việc giữ gìn vệ sinh nơi mình sinh sống đã trở thành nếp trong mỗi người dân”, ông Ba nói. Vì thế, đến nay không còn tình trạng bãi biển hôi thối do rác thải và việc phóng uế bừa bãi do một số người dân thiếu ý thức gây ra.

Với các chiến sĩ Biên phòng, việc xây dựng mô hình Khu dân cư văn hóa biển luôn gắn với xây dựng nền Biên phòng toàn dân. Không chỉ luôn có mặt để động viên, tuyên truyền cho người dân vùng biển ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, BĐBP còn tặng mỗi gia đình 1 tấm ảnh Bác Hồ để treo ở nơi trang trọng nhất. Đồng thời, Đồn Biên phòng Hải Vân đã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho các cháu nhỏ; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho các trường hợp gặp khó khăn, diện chính sách…

Những việc làm, sự quan tâm của các chiến sĩ đã tác động đến tình cảm, thay đổi từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân. Mọi người sống với nhau chan hòa, đoàn kết hơn và cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa. Giờ đây, ở nơi này, tất cả trẻ em đều đã đến trường, không có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng, không có trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật.   

KIM NGÂN

.