Chính trị - Xã hội

Một số quy định đối với ngư dân khi hoạt động trên biển

08:27, 06/07/2016 (GMT+7)

Nhằm bảo đảm an toàn cho ngư dân hoạt động trên biển, thực hiện Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 8-5-2012 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành Quy chế quản lý thông tin liên lạc giữa các tàu khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Nghị định số 139/2013/NĐ-CP ngày 22-10-2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão, khi hoạt động trên biển, ngư dân phải bảo đảm duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Đà Nẵng theo tần số ICOM  9105 Khz hoặc qua Đà Nẵng Radio liên lạc trực tiếp với Trực ban tác chiến BĐBP thành phố (0511.3821884), cụ thể như sau:

Trong điều kiện thời tiết bình thường: Thuyền trưởng tàu cá phải báo cáo ít nhất 1 lần trong ngày cho BĐBP thành phố về vị trí tàu, sản lượng đánh bắt, số lượng lao động trên tàu, tình trạng tàu cá của mình và tình hình an ninh trật tự trên vùng biển đang khai thác.

Khi có áp thấp nhiệt đới hoặc tin bão xa: Thuyền trưởng tàu cá phải báo cáo ít nhất 2 lần trong ngày cho BĐBP thành phố về vị trí tàu, số lượng lao động, tình trạng tàu cá của mình và tình hình an ninh trật tự trên vùng biển đang hoạt động.

Khi bão gần, bão đã vào Biển Đông: Thuyền trưởng tàu cá phải báo cáo ít nhất 3 lần trong ngày cho BĐBP thành phố về vị trí tàu, số lượng lao động, tình trạng tàu cá của mình và tình hình an ninh trật tự trên vùng biển đang hoạt động.

Khi tàu cá đang trong vùng ảnh hưởng của bão: Thuyền trưởng tàu cá phải giữ liên lạc liên tục 24/24 giờ với BĐBP thành phố và phát tín hiệu cấp cứu khi phương tiện bị nạn.

Khi bão tan: Thuyền trưởng tàu cá phải báo cáo ngay cho BĐBP thành phố về vị trí, tình trạng của người và tàu cá của mình; đồng thời, giữ liên lạc 24/24 giờ với BĐBP để hướng dẫn, giúp đỡ khắc phục sự cố và điều động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu nạn.

Khi tàu cá bị nạn: Thuyền trưởng tàu cá phải thông báo kịp thời cho các tàu cá gần nhất; đồng thời, báo cáo ngay cho BĐBP biết về vị trí, tình trạng tàu cá của mình để huy động lực lượng, phương tiện ứng cứu.

Khi phát hiện tàu cá khác bị nạn: Thuyền trưởng tàu cá phải đưa tàu của mình đến hỗ trợ ứng cứu kịp thời, nhanh chóng thông báo các tàu cá gần nhất đến hỗ trợ và báo cáo với BĐBP để hướng dẫn, giúp đỡ hoặc điều động lực lượng, phương tiện ứng cứu.

QUỲNH NGA tổng hợp

.