Chính trị - Xã hội

Cuối năm 2019, xóa hết hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

09:05, 15/08/2016 (GMT+7)

Huy động nguồn lực của toàn xã hội hỗ trợ, giúp đỡ tạo điều kiện cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đầu tư phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; phấn đấu đến cuối năm 2019 cơ bản xóa hết số hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đó là mục tiêu trong Kế hoạch Trợ giúp hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (HCĐBKK) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 – 2020 vừa được UBND thành phố ban hành.

Để đạt được mục tiêu trên, ngoài các chính sách hỗ trợ chung đã được phê duyệt, UBND thành phố cũng đề ra các chính sách hỗ trợ đặc thù như: Chính sách ưu đãi về tín dụng qua việc thành phố ủy thác vốn vay cho Ngân hàng Chính sách xã hội bảo đảm giải quyết cho hộ nghèo có HCĐBKK có nhu cầu làm ăn phát triển kinh tế gia đình được vay vốn với lãi suất ưu đãi 0%, mức vay tối đa 30 triệu đồng/hộ, thời gian vay không quá 3 năm, hoàn trả vốn vay đúng hạn và thoát nghèo được thành phố hỗ trợ 4 triệu đồng/hộ; tiếp tục vận động các tổ chức, hội đoàn thể đẩy mạnh phong trào góp vốn quay vòng hỗ trợ giúp đỡ nhau làm kinh tế để thoát nghèo.

Hỗ trợ cải thiện nhà ở bằng cách tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ xây nhà hoặc sửa chữa nhà từ nguồn vận động thông qua Quỹ vì người nghèo và các tổ chức, cá nhân, tộc họ đóng góp; trường hợp không có đất ở thì ưu tiên giải quyết nhà liền kề hoặc bố trí căn hộ chung cư; hoặc hỗ trợ lắp đặt hệ thống cấp điện, nước và xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh; thực hiện miễn 100% tiền thuê nhà khi thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Nâng mức bảo trợ xã hội: Hỗ trợ thêm mức 300.000 đồng/người/tháng nếu đã được hưởng các chính sách bảo trợ xã hội hiện hành; hỗ trợ mức 500.000 đồng/người/tháng đối với người già yếu, người khuyết tật, ốm đau thường xuyên nhưng chưa đủ điều kiện được hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Chính sách này được tiếp tục hưởng 2 năm sau khi thoát nghèo nhưng chỉ được áp dụng trong thời hạn đề án giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 của thành phố còn hiệu lực.

Các chính sách về y tế, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm; sinh kế, phương tiện làm ăn, học bổng... cũng được quan tâm thực hiện.

Theo danang.gov.vn

.