Chính trị - Xã hội

Giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

08:07, 06/08/2016 (GMT+7)

(Tiếp theo và hết)

Giới thiệu, tạo việc làm cho thanh niên, sinh viên ra trường

Cử tri các quận Sơn Trà và Liên Chiểu cùng phản ánh về tình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm ở địa phương hiện nay; đồng thời đề nghị thành phố tạo điều kiện dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho người dân, nhất là đối tượng thanh niên, sinh viên ra trường.

Để giải quyết vấn đề việc làm cho người dân, nhất là đối tượng thanh niên, sinh viên đã ra trường, UBND thành phố đã ban hành một số chính sách, như: chính sách về giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố; chính sách dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động vùng di dời, giải tỏa mất đất sản xuất, lao động đặc thù, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp nhận lao động vào đào tạo nghề và giải quyết việc làm…

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm hằng tháng tổ chức 3 phiên việc làm tại 3 địa điểm (ngày 1 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm - số 8, Cách mạng tháng Tám; ngày 10 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm điểm 19 Phan Châu Trinh và ngày 20 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm điểm 278 Âu Cơ, quận Liên Chiểu). Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các trường, các cơ sở dạy nghề và các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm di động thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia và tuyển dụng nhiều vị trí làm việc cho người lao động. Bên cạnh đó, hằng tuần có đăng tin thông báo trên Đài DRT về thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Thực tiễn nêu trên cho thấy việc tìm kiếm việc làm của người lao động tại thành phố Đà Nẵng hiện nay là tương đối thuận lợi, người lao động có nhu cầu về việc làm có thể tiếp cận với các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức.

Hỗ trợ ngư dân vay vốn mua sắm ngư lưới cụ

Để ngư dân có điều kiện thuận lợi đánh bắt thủy hải sản, cử tri quận Sơn Trà đề nghị thành phố quan tâm xem xét hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đầu tư mua sắm ngư lưới cụ, giúp họ yên tâm bám biển.  
Trả lời kiến nghị này, UBND thành phố cho biết theo quy định tại Nghị định 89/2015/NĐ-CP ngày 7-10-2015 của Chính phủ về sửa đổi một số điều của Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 về một số chính sách phát triển thủy sản thì các chủ tàu cá có công suất từ 400CV trở lên được thực hiện vay vốn mua ngư lưới cụ, trang thiết bị khai thác để nâng cấp tàu theo quy định của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 4%/năm.

Thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND ngày 1-12-2014 về việc ban hành quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục phê duyệt đối tượng được hưởng chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ và Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND ngày 1-6-2015 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 43/2014/QĐ-UBND. Các ngư dân đủ điều kiện có nhu cầu, đề nghị liên hệ với UBND phường, xã để được hướng dẫn cụ thể.

Đối với tàu cá có công suất từ 20CV đến dưới 90CV, hiện nay thành phố có chủ trương không khuyến khích phát triển, do đó, không có chính sách hỗ trợ đối với nhóm tàu này. Đối với tàu cá có công suất từ 90CV đến dưới 400CV (thành phố hiện nay có 129 chiếc), để được hỗ trợ vay vốn theo các quy định Nghị định số 67/2014/NĐ- CP và Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì chủ tàu phải thực hiện đồng thời 2 nội dung: Thay máy để tàu có tổng công suất máy trên 400CV và mua ngư lưới cụ.

Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nhà ở xã hội

Cử tri phường Thạch Thang (quận Hải Châu) đề nghị thành phố có chủ trương mở rộng tiêu chí những người được thuê, mua nhà ở xã hội (chung cư); đồng thời chấn chỉnh công tác quản lý nhà ở xã hội vì hiện nay rất lỏng lẻo, nảy sinh nhiều tiêu cực.

Đối với vấn đề này, UBND thành phố nêu rõ: Tiêu chí được thuê nhà ở xã hội (chung cư) hiện nay được xét duyệt theo Thông báo số 25/TB-HĐND ngày 22-5-2013 của HĐND thành phố. Do số lượng nhà ở xã hội (chung cư) còn hạn chế nên việc mở rộng đối tượng thuê đang được cân nhắc. Vừa qua, Hội đồng xét duyệt bố trí chung cư đã thống nhất đề xuất UBND thành phố trình HĐND thành phố điều chỉnh sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Thông báo số 25/TB-HĐND ngày 22-5-2013 của HĐND thành phố. Hiện nay, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo 3 nội dung điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Thông báo số 25/TB-HĐND, trình UBND thành phố trong tháng 7-2016 để trình HĐND thành phố.

Về tiêu chí được mua nhà ở xã hội, thành phố đã mở rộng đến tất cả các đối tượng được mua nhà ở xã hội theo đúng quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

Công tác quản lý nhà ở xã hội hiện nay đã được chấn chỉnh và đã đi vào nền nếp. Ngày 18-12-2014, UBND thành phố đã có Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng nhà ở chung cư do Nhà nước đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Triển khai các mẫu mái che nắng mới

Cử tri quận Thanh Khê phản ánh việc tháo dỡ dù bạt, mái che trên các tuyến đường trọng điểm đã đem lại mỹ quan đô thị cho thành phố. Việc làm này được người dân rất đồng tình. Nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa có phương án thay thế mái che hiệu quả. Cử tri đề nghị thành phố sớm triển khai và phải tính đến phương án khả thi nhất về mặt kỹ thuật, giá cả để người dân tham gia.

Về vấn đề này, tại Công văn số 3895/UBND-QLĐTh ngày 30-5-2016, UBND thành phố đã có chủ trương triển khai thí điểm mẫu che nắng.

Theo đó, đối với các tuyến đường không yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan: Các mẫu che sử dụng khung nhôm phủ bạt nền trắng có sọc màu gắn vào mặt tiền tầng 1; dốc về phía bó vỉa hè, có thể thu vào khi không sử dụng, cơ bản bảo đảm mỹ quan, có thể chọn làm mẫu cho từng đoạn phố (mỗi đoạn phố 1 mẫu).

Đối với tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan: Mái che sử dụng hệ khung bọc Aluminium; mặt dưới mái che cách cao độ vỉa hè 3,5m; mặt trên dốc về phía lòng đường để thoát nước; độ vươn < 3m so với chỉ giới xây dựng, cách mép vỉa hè tối thiếu là 1m.

Không thực hiện quảng cáo, không đặt để các vật hoặc kiến trúc khác trên mái che. Trên 1 đoạn phố, chỉ sử dụng 1 màu mái che.

UBND thành phố giao Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện căn cứ chủ trương nêu trên, triển khai các công việc tiếp theo đúng quy định.

Giải quyết dứt điểm tình trạng quảng cáo, rao vặt trái phép

Cử tri quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu phản ánh tình trạng quảng cáo, rao vặt (QCRV) bằng hình thức dán trên các trụ điện, phát tờ rơi vẫn còn xảy ra, gây mất mỹ quan đô thị. Cử tri cho rằng tuy các cấp chính quyền đã có nhiều giải pháp nhưng chủ yếu là xóa, xé bỏ các loại biển quảng cáo không đúng quy định mà chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm. Cử tri đề nghị thành phố sớm có biện pháp xử lý dứt điểm chung trên toàn thành phố.

Theo báo cáo của UBND thành phố, nhìn chung tình trạng QCRV, phát tờ rơi quảng cáo trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, có những tuyến đường không còn QCRV, trường hợp tái diễn được các địa phương kịp thời xử lý bằng các biện pháp bóc gỡ, tẩy xóa. Hiện nay, trên toàn địa bàn thành phố đã lắp đặt 207 bảng dán QCRV miễn phí, góp phần làm giảm đáng kể tình trạng QCRV sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị. Các phường thường xuyên tổ chức cho các hội, đoàn thể đăng ký tuyến đường văn minh kiểu mẫu không có QCRV, thí điểm mô hình khu dân cư, tổ dân phố không có QCRV nên người dân đã có trách nhiệm hơn trong việc ngăn chặn và xóa bỏ QCRV xuất hiện xung quanh nơi cư trú.

Tuy nhiên, một số trường hợp QCRV chưa thể xử lý dứt điểm, thỉnh thoảng có tái diễn do nhiều nguyên nhân khách quan. Trong thời gian đến, thành phố sẽ chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường mạnh mẽ công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, lắp đặt mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng các bảng dán QCRV trên địa bàn thành phố. Cùng với các biện pháp tuyên truyền, công tác truy tìm và xử phạt các đối tượng dán, phát và chủ nhân của QCRV, tờ rơi sẽ được thực hiện quyết liệt hơn nhằm xử lý tận gốc nơi phát sinh vi phạm. Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ QCRV có hành vi vi phạm, đồng thời cắt số điện thoại vi phạm, khuyến khích các hộ gia đình hoặc các điểm kinh doanh giáp ranh tại các vòng xuyến, ngã tư, ngã ba phối hợp làm cộng tác viên để phản ánh kịp thời đến cơ quan quản lý khi có đối tượng phát tờ rơi, dán QCRV, đồng thời thưởng nóng cho người báo phát hiện.

H.A (tổng hợp)

.