Chính trị - Xã hội

Giải quyết thấu đáo kiến nghị của cử tri

08:22, 05/08/2016 (GMT+7)

(tiếp theo)

Xử lý hồ sơ đất đai tồn đọng đúng quy định

Cử tri huyện Hòa Vang phản ánh hiện nay, sự phối hợp giữa Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) với UBND huyện chưa tốt, chưa đồng bộ, dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chậm trễ, có những vụ việc kéo dài gây bức xúc cho nhân dân. Cử tri đề nghị thành phố quan tâm giải quyết vấn đề này.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND thành phố cho biết, ngày 25-12-2014, UBND thành phố ban hành Quyết định số 9375/2014/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm xác định rõ nội dung công việc phối hợp, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp, thời gian luân chuyển, trách nhiệm cụ thể nếu để xảy ra vi phạm của cơ quan, đơn vị và trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động thực thi nhiệm vụ…

Trong thời gian qua, việc phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất tại huyện Hòa Vang và các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện thực hiện khá tốt, đã giải quyết được rất nhiều trường hợp tồn đọng kéo dài nhiều năm, như: Cấp giấy cho các hộ dân thuộc quốc lộ 14B; các hộ dân di dân vùng kinh tế mới các xã Hòa Khương, Hòa Phong, Hòa Phú; khu dân cư Nam Yên, Nam Mỹ thuộc xã Hòa Bắc; các trường hợp sử dụng đất trước ngày 1-7-2004 theo Nghị quyết số 30/2013/NQ-QH13 của Quốc hội... (trên 2.000 trường hợp). Đến nay, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ dân trên địa bàn cơ bản đã hoàn thành và đạt tỷ lệ 98%.

Một số trường hợp còn tồn đọng là do các hộ sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật (do lấn chiếm đất, tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp do UBND xã, phường quản lý để xây dựng nhà ở hoặc nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, sử dụng đất không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc...). Để giải quyết các trường hợp này, ngày 26-2-2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 124/BC-STNMT xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ngày 15-4-2016, Tổng cục Quản lý đất đai có Công văn số 484/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ về việc cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật, cụ thể như sau:

“1. Theo quy định tại Điều 206 Luật Đất đai thì người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Như vậy, mặc dù Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai không nêu cụ thể việc phải xử lý vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật đất đai thì cơ quan có thẩm quyền vẫn phải xem xét để xử lý vi phạm về đất đai theo quy định của Luật Đất đai.

2. Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Luật Xử lý vi phạm hành chính thì thời hiệu xử lý vi phạm hành chính về đất đai là 2 năm tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm đối với vi phạm hành chính đã kết thúc hoặc tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm đối với vi phạm hành chính đang được thực hiện. Trường hợp vi phạm nêu tại điểm b, khoản 3, Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đã hết thời hiệu xử lý vi phạm hành chính thì không có cơ sở để xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Người sử dụng đất được xem xét, cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.”

Trên cơ sở hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai tại công văn nêu trên và đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 3991/UBND-QLĐTh ngày 1-6-2016. Theo đó, đối với các trường hợp có thời điểm sử dụng đất từ ngày 1-7-2004 đến trước ngày 1-7-2014 do lấn, chiếm đất chưa sử dụng hoặc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp phải xin phép theo quy định của pháp luật về đất đai mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, sử dụng đất không có giấy tờ, không rõ nguồn gốc thì được thực hiện theo nội dung Công văn số 484/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ ngày 15-4-2016 của Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Nghiên cứu xây dựng cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm

Trước thực trạng ùn tắc tại một số nút giao thông trọng điểm, cử tri quận Hải Châu đề nghị thành phố nghiên cứu đầu tư các cầu vượt bằng thép ở những ngã tư có mật độ giao thông đông đúc, đồng thời có kế hoạch quy hoạch lâu dài về xây dựng nhà cao tầng nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị.

Đối với vấn đề này, UBND thành phố cho biết việc nghiên cứu quy hoạch xây dựng cầu tại các nút giao thông đã được thành phố chỉ đạo nghiên cứu triển khai. Trước mắt, thành phố đã có chủ trương triển khai hầm chui tại nút giao thông đường Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ và nút giao thông phía Tây cầu Sông Hàn.

Các công trình này đang được gấp rút triển khai để khởi công trong năm 2016, kịp hoàn thành phục vụ Tuần lễ APEC 2017. Đồng thời, hiện nay UBND thành phố đã giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu phương án xây dựng cầu vượt tại một số vị trí nút giao thông trọng điếm như: các nút giao trên đường Ngô Quyền, nút giao Duy Tân - 2 Tháng 9, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Về quy hoạch chung và định hướng phát triển không gian thành phố, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2357/QĐ-TTg ngày 4-12-2013. Về quy hoạch chi tiết: Các dự án, khu đô thị trên địa bàn thành phố đều được phê duyệt quy hoạch chi tiết, trong đó có định hướng quy hoạch các công trình cao tầng. Về định hướng điểm nhấn kiến trúc cao tầng, UBND thành phố đã thông qua quy hoạch vị trí các điểm nhấn kiến trúc trên địa bàn thành phố, trong đó định hướng các công trình có yêu cầu cao về mỹ quan cũng như yêu cầu về tầng cao tại một số vị trí.

Điều chỉnh bất cập về cấm xe tải vào khu dân cư

Cử tri quận Cẩm Lệ đề nghị thành phố xem xét lại Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND về quy định quản lý ô-tô vào các khu dân cư, vì hiện nay các tuyến đường vào các khu dân cư đều có biển cấm ô-tô tải (biển 106a) làm nhân dân và doanh nghiệp bức xúc.

Để điều chỉnh các bất cập về biển báo cấm xe tải, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 12/2016/QĐ-UBND ngày 26-3-2016 sửa đổi, bãi bỏ một số nội dung của quy định về phân luồng tuyến và thời gian hoạt động đối với các phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố (ban hành kèm theo Quyết định số 29/2014/QĐ-UBND ngày 6-9-2014 của UBND thành phố). Trong đó, quy định: “Đối với các khu vực, khu dân cư đã ổn định, mật độ dân cư đông: cho phép ô-tô chở hàng có trọng lượng xe cộng hàng từ 5 tấn trở xuống lưu thông. Đối với các khu dân cư chưa ổn định, mật độ dân cư chưa đông, nhà cửa đang xây dựng nhiều: cho phép ô-tô chở hàng có trọng lượng xe cộng hàng từ 13 tấn trở xuống lưu thông”.

H.A tổng hợp
(Còn nữa)

.