Chính trị - Xã hội
Không để dân ngại đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Tuyên truyền để tổ chức, công dân nhận thức được về mục đích, ý nghĩa của việc khảo sát mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ hành chính công, khắc phục tâm lý e ngại khi trả lời khảo sát. Đây là yêu cầu của UBND thành phố tại Quyết định số 5489/QĐ-UBND vừa ban hành về khung khảo sát mức độ hài lòng và kết quả đánh giá của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.
Theo đó, phương pháp khảo sát thực hiện trên máy tính bảng, màn hình cảm ứng đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính; truy cập trang thông tin điện tử khảo sát tại địa chỉ www.cchc.danang.gov.vn, hoặc qua liên kết này trên cổng thông tin điện tử của các cơ quan hành chính; qua việc gửi liên kết khảo sát đến thư điện tử của tổ chức, công dân đã thực hiện giao dịch hành chính.
Nội dung bảng khảo sát tập trung vào các tiêu chí: Tinh thần trách nhiệm, mức độ thân thiện; mức độ thành thạo, chuyên nghiệp trong xử lý công việc; mức độ đáp ứng yêu cầu của tổ chức, công dân; sự phức tạp của việc tìm hiểu và hoàn thành các thủ tục hành chính theo quy định; chi phí thực hiện thủ tục hành chính; kết quả giải quyết so với giấy biên nhận; thời gian chờ đợi để được tiếp nhận hồ sơ, số lần đi lại. Số lượng ý kiến được khảo sát mức độ hài lòng phải đảm bảo quy định: Khảo sát toàn bộ hồ sơ đối với cơ quan giải quyết từ 200 hồ sơ trở xuống/năm, khảo sát 30% hồ sơ đối với cơ quan giải quyết từ 200-1.000 hồ sơ/năm, khảo sát 20% hồ sơ đối với cơ quan giải quyết từ 1.000-5.000 hồ sơ/năm, trên 5.000 hồ sơ phải thực hiện khảo sát tối thiểu 10% tổng hồ sơ.
UBND thành phố cũng quy định về quy trình thực hiện khảo sát mức độ hài lòng đối với các đơn vị khảo sát độc lập do UBND thành phố chỉ định. Trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị là chỉ đạo các công chức, phòng, ban chuyên môn tăng cường triển khai khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công, công khai kết quả khảo sát, biện pháp cải tiến lề lối làm việc, tinh thần thái độ và năng lực chuyên môn của cán bộ công chức.
S.TRUNG