Chính trị - Xã hội

PHÁT TRIỂN ĐẢNG, ĐOÀN THỂ TRONG DOANH NGHIỆP NGOÀI KHU VỰC NHÀ NƯỚC

Chủ doanh nghiệp giữ vai trò then chốt

08:10, 08/08/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, tuy có chuyển biến tích cực, nhưng việc phát triển Đảng và đoàn thể theo Kết luận số 80-KL/TW về xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) chưa được quan tâm đúng mức. Trong khi đó, phần lớn DN quy mô nhỏ và siêu nhỏ, gặp khó khăn trong công tác phát triển Đảng.

Việc phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay còn nhiều khó khăn do quy mô doanh nghiệp nhỏ, người lao động ít. (Ảnh minh họa)  		           Ảnh: VIỆT DŨNG
Việc phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay còn nhiều khó khăn do quy mô doanh nghiệp nhỏ, người lao động ít. (Ảnh minh họa) Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng hành lợi ích doanh nghiệp

Trên địa bàn quận Cẩm Lệ hiện có 1.670 DN với hơn 40.000 lao động. Các DN chủ yếu kinh doanh trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xây dựng dân dụng; một số DN sản xuất cơ khí, gia công sản phẩm giấy, may mặc, giày da, vận tải. Giống như các địa phương khác, đặc thù mô hình hoạt động của các DN quận Cẩm Lệ chủ yếu là vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Trong đó, DN tư nhân, công ty TNHH phát triển từ kinh doanh hộ gia đình chiếm tỷ lệ lớn, vì vậy ngay từ đầu, công tác phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể dự báo gặp nhiều khó khăn.

Trước thực tế đó, Quận ủy Cẩm Lệ bám sát nội dung Kết luận 80, song song với đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Trần Anh Đức, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân trong DNNKVNN quận Cẩm Lệ, cấp ủy địa phương đã khơi dậy và phát huy tích cực vai trò của Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ. “Các chủ DN tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ đều là những doanh nhân của các DN tiêu biểu. Quận ưu tiên tập trung vận động phát triển tổ chức Đảng của các DN này trước, xem đây là những hạt nhân trong thực hiện Kết luận 80 tại địa phương”, ông Trần Anh Đức khẳng định.

Bên cạnh đó, Quận ủy Cẩm Lệ chỉ đạo Đảng ủy các phường bám sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và cùng tháo gỡ những kiến nghị để tạo điều kiện tốt cho DN phát triển. Việc đưa cán bộ xuống sinh hoạt, thậm chí giữ vai trò bí thư chi bộ trong buổi ban đầu thành lập chi bộ cũng được Quận ủy Cẩm Lệ triển khai và đã mang lại thành công. Đến nay, quận Cẩm Lệ đã thành lập 13 chi bộ trong DNNKVNN với gần 80 đảng viên. Trong đó, đáng nói là có đến 8 chủ doanh nghiệp đồng thời là bí thư chi bộ. “Cấp ủy, chính quyền địa phương phải làm cho DN thấy khi có tổ chức Đảng thì DN sẽ mạnh lên, tăng trưởng cao hơn. Khi đó, lợi ích của chủ DN sẽ luôn đồng hành và hài hòa với lợi ích của người lao động”, ông Trần Anh Đức nhấn mạnh.

Kết nối chủ doanh nghiệp và người lao động

Tại quận Liên Chiểu, dù rất nỗ lực nhưng đến nay, Đảng bộ quận chỉ mới thành lập 5 chi bộ trong DNNKVNN cùng 36 tổ chức Công đoàn trực thuộc với 686 đoàn viên, 4 tổ chức Đoàn Thanh niên với 42 đoàn viên. Hội Liên hiệp Thanh niên quận cũng thành lập được 4 chi hội thanh niên và kết nạp 84 hội viên. Trong khi đó, Đảng bộ quận Sơn Trà cũng chỉ thành lập 5 chi bộ là DNNKVNN; phát triển 51 tổ chức Công đoàn với 1.351 đoàn viên và thành lập 4 chi đoàn thanh niên.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến việc thành lập tổ chức Đảng trong DNNKVNN còn hạn chế, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Sơn Trà Cao Xuân Thắng cho biết, do đặc điểm quận Sơn Trà có nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các DN ngoài Nhà nước có 50 công nhân trở lên lại rất khiêm tốn, trong khi đó, vì tính chất công việc nên lao động phân tán, chủ DN cũng ít sinh hoạt tại địa phương. Bản thân các DN từ nhiều thành phần khác nhau, từ nhiều địa phương khác đến quận đặt chi nhánh nên ý thức xây dựng Đảng, các đoàn thể còn hạn chế.

Do đó, việc phát triển Đảng cũng gặp nhiều khó khăn. Theo Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Sơn Trà Nguyễn Trọng Hùng, thực tế hiện nay, đời sống kinh tế của một bộ phận công nhân còn thấp, họ quan tâm chủ yếu là việc làm, thu nhập để cải thiện cuộc sống. Việc tham gia sinh hoạt ở khu dân cư, tổ dân phố chưa thường xuyên. Một số công nhân chưa xác định rõ mục đích vào Đảng nên có tâm lý ngại học tập chính trị, ngại vào Đảng phải hội họp nhiều, đóng đảng phí... vì thế, khi đã được bồi dưỡng, giới thiệu lại chần chừ, chưa muốn vào Đảng.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Cao Xuân Thắng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho chủ DN, cán bộ, đảng viên, các đoàn thể, người lao động về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể. Trong đó, nêu cao vai trò then chốt của chủ DN trong việc hình thành tổ chức Đảng và đoàn thể.

Bên cạnh đó, cấp ủy từ quận đến phường tập trung rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, kết hợp với vận động thành lập các tổ chức đoàn thể. Đối với những DN chưa có đảng viên, tiến hành phân công cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, phối hợp với các đoàn thể trong DN phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên, khi có đủ điều kiện thì thành lập tổ chức Đảng.

VIỆT DŨNG

.