Chính trị - Xã hội

Thêm một khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung

08:29, 04/08/2016 (GMT+7)

Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong giết mổ gia súc, gia cầm, huyện Hòa Vang đang triển khai thêm một khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Hòa Sơn và Hòa Ninh.

Hình thành các khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung sẽ hạn chế tối đa tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. TRONG ẢNH: Một điểm giết mổ gia súc “bẩn” tại xã Hòa Sơn. 			               Ảnh: PHAN CHUNG
Hình thành các khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung sẽ hạn chế tối đa tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm. TRONG ẢNH: Một điểm giết mổ gia súc “bẩn” tại xã Hòa Sơn. Ảnh: PHAN CHUNG

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Chỉ đạo liên ngành về ATVSTP thành phố yêu cầu phải hoàn thành trong năm 2016. Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ ban hành quyết định về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết khu giết mổ tập trung tại xã Hòa Sơn và Hòa Ninh, huyện Hòa Vang với tổng diện tích 5.000m­2, trong đó đất xây dựng công trình chiếm 30% và đất cây xanh, sân bãi chiếm 70%.

Khu vực này sẽ bao gồm nhà giết mổ, nhà nuôi nhốt, bể xử lý nước thải, khu hành chính. Sau khi đưa vào hoạt động, đây là nơi phục vụ nhu cầu giết mổ gia súc, gia cầm cho khoảng 25 hộ kinh doanh tại các xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Ninh - những hộ trước đó giết mổ gia súc, gia cầm tại gia đình, cung cấp thực phẩm cho các chợ khu vực nông thôn huyện Hòa Vang. Được biết, đây cũng là những hộ gia đình giết mổ gia súc, gia cầm tại nhà cuối cùng trên địa bàn thành phố, kể từ khi UBND thành phố ban hành Quyết định số 15 (năm 2014) về quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố.

Để phục vụ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án, từ tháng 6-2016, Trung tâm Đo đạc bản đồ thành phố đã tiến hành đo vẽ, lập hồ sơ; tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tổ chức, người sử dụng đất đã không có mặt tại địa phương để kê khai đăng ký. Trung tâm nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương nhưng không liên hệ được với người sử dụng đất.

Ngày 2-8, ông Nguyễn Văn Lý, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho biết, địa phương đã thông báo trên một số kênh thông tin để chủ sở hữu đất liên hệ phối hợp công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Về việc cải tạo, san ủi mặt bằng, theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang, Trung tâm giết mổ tập trung nằm sát tuyến đường ĐT602, cao hơn cao trình mặt đường khoảng 5m nên việc san ủi kết hợp với hạ cao trình. Dự án này sẽ được đầu tư thành 2 hạng mục, gồm san ủi mặt bằng, hoàn thiện hệ thống điện, đường, nước sinh hoạt và các hạng mục đầu tư hình thành khu giết mổ. Kinh phí đầu tư hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, hệ thống xử lý nước thải khoảng 1,7 tỷ đồng. Hiện huyện Hòa Vang đang đề nghị thành phố hỗ trợ. “Riêng hạng mục đầu tư khu giết mổ sẽ kêu gọi xã hội hóa. Các cá nhân hoặc đơn vị có năng lực tham gia thì liên hệ với địa phương để thống nhất các bước tiếp theo. Tất nhiên, việc đầu tư theo hình thức nào thì tiêu chí đầu tiên cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn về ATVSTP”, ông Lý cho biết.

Huyện Hòa Vang hiện đã đưa vào 3 khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại các xã Hòa Phong, Hòa Phước và Hòa Tiến. Việc đầu tư xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Hòa Sơn và Hòa Ninh sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ trong dân cư, gây khó khăn trong công tác quản lý và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATVSTP. Dự kiến, đến cuối năm 2016, khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung này sẽ được đưa vào sử dụng.

PHAN CHUNG

 

.