Chính trị - Xã hội

Triển khai giám định bảo hiểm y tế điện tử: Nhiều tiện lợi nhưng còn khó khăn

07:44, 05/08/2016 (GMT+7)

Gần 1 tháng nay, ngành y tế Đà Nẵng triển khai thực hiện giám định bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử. Việc kết nối, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT đang được các cơ sở y tế trong toàn thành phố gấp rút hoàn tất. Tuy nhiên, công tác triển khai công nghệ mới này vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình vận hành hệ thống giám định BHYT điện tử.

Việc triển khai giám định BHYT điện tử sẽ hạn chế tình trạng bệnh nhân lạm dụng thẻ BHYT để khám bệnh nhiều nơi trong cùng một thời điểm.	Ảnh: HOÀNG HÂN
Việc triển khai giám định BHYT điện tử sẽ hạn chế tình trạng bệnh nhân lạm dụng thẻ BHYT để khám bệnh nhiều nơi trong cùng một thời điểm. Ảnh: HOÀNG HÂN

Công khai, minh bạch quản lý quỹ BHYT

Lãnh đạo BHXH Đà Nẵng cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT được xem là bước tiến mới, giúp việc thanh quyết toán BHYT được triển khai hiệu quả, tiết kiệm thời gian và giải phóng nguồn nhân lực. Riêng về công tác giám định BHYT, từ ngày 1-7, BHXH Đà Nẵng đã chính thức kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa ngành y tế, BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn thành phố.

Hệ thống này được xây dựng với mục tiêu chuẩn hóa các cơ sở dữ liệu dùng chung để phục vụ công tác giám định BHYT. “Việc triển khai giám định BHYT điện tử sẽ giúp công tác quản lý quỹ BHYT minh bạch và công khai, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân cũng như khắc phục tình trạng bệnh nhân lợi dụng việc thông tuyến để sử dụng thẻ BHYT khám bệnh nhiều nơi trong cùng một thời điểm.

Đây cũng là nền tảng để xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung quốc gia về khám chữa bệnh, góp phần nâng cao công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân”, bác sĩ Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế Đà Nẵng phân tích.  

Theo các cơ sở khám chữa bệnh, từ khi dữ liệu của bệnh viện được đưa lên hệ thống thông tin dùng chung, việc giám định BHYT bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Hệ thống này sẽ chỉ ra những sai sót của hồ sơ, khắc phục nhiều vấn đề tồn đọng dẫn đến việc lạm dụng quỹ BHYT như: tình trạng bệnh nhân uống nhầm thuốc, bác sĩ cho làm các xét nghiệm không đúng với bệnh án, bệnh nhân lấy thuốc BHYT để bán…

Hơn nữa, việc tích hợp chữ ký số vào quy trình gửi dữ liệu giám định sẽ giúp minh bạch hóa thông tin cũng như tài liệu được bảo mật an toàn. “Với hệ thống giám định BHYT điện tử được kết nối trong toàn ngành y tế, việc thanh quyết toán BHYT của bệnh viện ngày nào sẽ được BHXH đối chiếu ngày đó, không để đến cuối tháng hay cuối quý như trước đây.

Điều này mang lại thuận lợi cho các bên khi tiền bảo hiểm được thanh toán nhanh chóng, giúp công tác quản lý bệnh viện công khai, tài chính rõ ràng hơn”, ông Lưu Phước Hoàng, Phó phòng Giám định BHYT, BHXH Đà Nẵng cho biết.
Theo ông Hoàng, khi triển khai kết nối hệ thống giám định BHYT điện tử, nhân viên BHXH sẽ tiết kiệm thời gian để tập trung cho công tác giám định chuyên sâu hơn, từ đó tăng số lượng hồ sơ giám định mỗi ngày.

Còn nhiều khó khăn

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các cơ sở y tế trên toàn quốc phải gấp rút hoàn thành hệ thống các dữ liệu dùng chung để BHXH thực hiện công tác giám định BHYT điện tử ngay từ đầu tháng 7. Thế nhưng, đã một tháng trôi qua, BHXH thành phố vẫn thực hiện song song cùng lúc hai phương thức là giám định bằng tay và giám định điện tử. Khó khăn lớn nhất hiện nay là một số cơ sở y tế vẫn chưa chuyển dữ liệu vào hệ thống dùng chung nên BHXH không thể thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Theo thống kê của BHXH thành phố, đến giữa tháng 7, chỉ có 54/95 cơ sở y tế hoàn thành việc đưa dữ liệu lên cổng thông tin dùng chung. “Việc hoàn chỉnh bộ mã danh mục dùng chung theo mã của Bộ Y tế ban hành đang được Bệnh viện Hòa Vang gấp rút thực hiện. Trong khám chữa bệnh có hàng nghìn danh mục thuốc, hóa chất, thiết bị y tế, vật tư y tế…

Mỗi danh mục phải gắn với một mã cố định nên việc ánh xạ các dữ liệu lên hệ thống dùng chung phải mất rất nhiều thời gian. Khó khăn nữa là việc đầu tư cơ sở vật chất cho công tác giám định cần có lộ trình và kinh phí, trình độ chuyên môn của nhân viên ở các trạm y tế xã vẫn chưa theo kịp đà phát triển của công nghệ… Tuy nhiên, những khó khăn này hoàn toàn có thể tháo gỡ được”, bác sĩ Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang chia sẻ.

Hiện một vài cơ sở khám chữa bệnh trong thành phố vẫn chưa thể áp dụng phần mềm chương trình giám định BHYT điện tử, bởi phần mềm giám định là của Viettel cài đặt; trong khi đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh lại dùng phần mềm quản lý của nhà mạng khác. Vì vậy, các cơ sở khám chữa bệnh phải chờ nhà mạng viết lại một phần mềm quản lý tương ứng với chương trình giám định điện tử thì mới có thể đồng bộ khi trích xuất các báo cáo. “Bệnh viện đã hoàn thành việc chuyển dữ liệu lên cổng thông tin dùng chung. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện các mẫu báo cáo giữa BHYT và Bộ Y tế đã có sự thay đổi lớn. Vì vậy, phải viết lại phần mềm cho tương thích với những thay đổi này thì mới xuất lên hệ thống dùng chung. Khi nhờ nhà mạng viết lại phần mềm khác thì bệnh viện phải tốn thêm chi phí và mất thời gian”, bác sĩ Nguyễn Văn Cúc, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho hay.

Giám định BHYT điện tử được xem là giải pháp tối ưu trong công tác quản lý bệnh viện và khám chữa bệnh. Theo giải pháp này, các cơ sở y tế sẽ được ứng dụng thiết bị đọc mã vạch trên thẻ BHYT trong  khâu tiếp đón bệnh nhân và kết nối với hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, giúp việc khám chữa bệnh BHYT nhanh chóng và chính xác. Dữ liệu sau khi được tổng hợp sẽ chuyển lên hệ thống tiếp nhận yêu cầu giám định và được đẩy vào hệ thống cơ sở dữ liệu giám định. Hồ sơ đề nghị thanh toán sau khi được tiếp nhận sẽ được hệ thống giám định BHYT tiến hành giám định điện tử bằng máy tính, gồm các nội dung như: thông tin hành chính, chi phí thuốc, chỉ định dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế... trong quá trình điều trị.

HOÀNG HÂN

.