Chính trị - Xã hội

Vụ "Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm: Xả trộm nước thải ra môi trường"

Sẽ đóng cửa nếu tiếp tục gây ô nhiễm

10:02, 04/08/2016 (GMT+7)

Liên quan việc Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm thành phố (TTGMGSGC) xả trộm nước thải ra môi trường, chiều 3-8, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện lãnh đạo Công ty CP Procimex Việt Nam - đơn vị quản lý, điều hành TTGMGSGC, các sở, ban, ngành, UBND quận Liên Chiểu, nhằm đưa ra phương án xử lý môi trường triệt để trong thời gian sớm nhất.   

Tại cuộc họp, bà Lương Thị Thùy Liên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Procimex Việt Nam thừa nhận, thực chất của việc xây dựng hồ sinh học xử lý chất thải lâu nay chỉ để đối phó với cơ quan chức năng. Toàn bộ phân gia súc, gia cầm và nước thải chảy thẳng ra môi trường mà không qua xử lý. Bà Liên cho rằng, đơn vị đang gặp khó khăn về vốn, không có tiền trả lương cho người lao động nên không có kinh phí mua hóa chất. Vì vậy, việc xây hồ sinh học thực chất là lừa dối dư luận.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, thành phố muốn có một cơ sở giết mổ bảo đảm sản phẩm sạch cung cấp cho người tiêu dùng nên đã nhiều lần “nương tay” với doanh nghiệp này, nhưng không phải vì thế mà để doanh nghiệp “lấn tới”. Ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị: “Phạt 1 lần, phạt 2 lần là yêu cầu đóng cửa, bất kỳ ai... Vấn đề môi trường là quan trọng. Bất kỳ ai, kể cả ông nào to nhất đến đây cũng thế thôi, làm không tốt là đóng cửa, chứ làm gì chấp nhận như thế được”.

Trong một diễn biến khác, tối 3-8, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho biết, chiều 2-8, sau khi đổ bê-tông bít họng cống đổ nước thải trực tiếp ra con kênh hở ở tổ 111 và 112 phường Hòa Khánh Nam, phía TTGMGSGC đã tháo dỡ mảng bê-tông bít họng cống này. Phát hiện sự việc, cán bộ UBND phường Hòa Khánh Nam mang bê-tông đến bít lại thì bị phía TTGMGSGC ngăn cản, yêu cầu chờ UBND thành phố chỉ đạo cụ thể thì mới thực hiện việc bít cống.  

Cũng theo ông Nguyên, sáng 4-8, Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) sẽ tổ chức cuộc họp với chính quyền địa phương, đại diện Công ty CP Procimex Việt Nam đưa ra biện pháp xử lý nước thải ở TTGMGSGC nhằm tránh tình trạng xả trực tiếp ra môi trường.

NGỌC ĐOAN - VOV

.