Chính trị - Xã hội

Giải quyết hợp đồng nợ tiền chuyển quyền sử dụng đất tái định cư

08:36, 09/09/2016 (GMT+7)

UBND thành phố vừa có chủ trương liên quan đến việc thu nợ tiền sử dụng đất tái định cư (TĐC) đối với những trường hợp nợ tiền sử dụng đất có hợp đồng ghi nợ 10 năm quy theo giá vàng 98%, và đến thời điểm người dân liên hệ nộp hồ sơ trả nợ tiền sử dụng đất vẫn còn trong thời hạn 10 năm theo hợp đồng, hoặc đã quá hạn nợ 5 năm theo quy định, nhưng chưa ký phụ lục hợp đồng chuyển sang nợ bằng tiền.

Thành phố cho phép người dân lựa chọn 1 trong 2 phương án để thanh toán nợ tiền sử dụng đất. Phương án 1, thực hiện trả nợ theo hợp đồng và trả bằng số vàng nợ theo hợp đồng nhân với đơn giá vàng tại thời điểm trả nợ, nhưng bảo đảm số tiền trả nợ không thấp hơn số tiền nợ gốc. Phương án 2, trả nợ theo giá đất quy định hiện hành (hiện nay là Quyết định số 50/2014/QĐ-UBND, hộ phụ nhân thêm hệ số 1,2; hộ không thuộc diện giải tỏa nhân hệ số 1,4).

Đối với các trường hợp nợ quá hạn là hộ phụ, hộ không thuộc diện giải tỏa, trong khi chờ chính sách thu nợ chung của thành phố, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất căn cứ giá đất theo Bảng giá đất hiện hành của UBND thành phố (hiện là Quyết định số 50/2014/QĐ-UBND ngày 20-12-2014) để thu tiền sử dụng đất có nhân thêm hệ số nếu các hộ có nguyện vọng nộp tiền sử dụng đất để cấp quyền sử dụng đất. Theo đó, hộ phụ giải tỏa nhân thêm hệ số 1,2; hộ không thuộc diện giải tỏa nhân hệ số 1,4.

Liên quan đến các trường hợp giải tỏa được bố trí TĐC mà quá thời hạn làm thủ tục và nộp tiền theo Công văn số 2335/UBND-KTTH ngày 1-4-2015 của UBND thành phố, trường hợp chưa làm thủ tục dưới 5 năm kể từ ngày cấp phiếu phân lô (nếu phiếu phân lô cấp trước, đất thực tế có sau thì tính theo thời điểm có đất thực tế): thực hiện thu theo đúng đơn giá đất cũ, thời hạn làm thủ tục và nộp tiền sử dụng đất cho trường hợp này đến hết ngày 31-12-2016.

Kể từ ngày 1-1-2017 sẽ thực hiện thu theo đơn giá đất hiện hành, trường hợp chưa làm thủ tục quá 5 năm kể từ ngày cấp phiếu phân lô (nếu phiếu phân lô cấp trước, đất thực tế có sau thì tính theo thời điểm có đất thực tế): thực hiện thu theo đơn giá đất quy định hiện hành (hiện là Quyết định số 50/2014/QĐ-UBND, hộ phụ nhân hệ số 1,2).

Ngoài ra, đối với các trường hợp được cấp phiếu phân lô kể từ sau ngày 30-8-2016 sẽ điều chỉnh thời hạn liên hệ làm thủ tục ghi trên phiếu phân lô là 1 năm thay cho thời hạn 6 tháng như trước đây.      

Triệu Tùng

.