Chính trị - Xã hội

Thực hiện đề án giảm nghèo

Chắp cánh ước mơ học trò nghèo

08:47, 09/09/2016 (GMT+7)

Những món quà, khoản tiền hỗ trợ nho nhỏ nhưng đong đầy nỗ lực và tình yêu thương của các cấp Hội Khuyến học tại thành phố Đà Nẵng đã giúp hàng trăm học trò nghèo tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ.

Ước mơ ngày mai...

Muốn được làm cô giáo để dạy chữ cho trẻ em vùng xa là ước mơ của em Thân Thị Bích Phượng, học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn). “Tuy nhiên, nhiều lúc thấy mẹ vất vả quá nên em cũng muốn nghỉ học để phụ giúp mẹ nhưng mẹ không cho”, Phượng thổ lộ. Sau một cơn bạo bệnh, cha Phượng qua đời để lại 3 mẹ con. Chị Nguyễn Thị Huệ, mẹ của Phượng làm phụ hồ quần quật cả ngày cũng chỉ tạm đủ ăn qua bữa cho các con. Mùa nắng có việc còn đỡ, mùa mưa ít việc, chị đành xoay sở đủ đường, ai thuê gì làm nấy. Khổ là khổ vậy nhưng hai chị em Phượng đều rất siêng học và học khá, giỏi. Nhận được học bổng của Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn, Phượng mừng lắm, em bảo sẽ có thêm tiền mua sách vở, quần áo cho năm học mới.

Còn với em Nguyễn Văn Thắng, lớp 9/1, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), con đường học tập cũng đầy chông chênh. Đồng lương công nhân của bố mẹ Thắng là nguồn sống cho cả nhà gồm 4 người và cả ông bà nội già yếu nên rất chật vật. “Khó khăn thì nhiều nhưng con không nghỉ học đâu. Con muốn sau này sẽ làm bác sĩ để chữa bệnh cho nhiều người”, Thắng bộc bạch. Năm học mới, Thắng bảo sẽ mặc lại đồng phục cũ, còn khoản tiền học bổng sẽ dành để đóng học phí, mua sách vở...

Với em Nguyễn Ngọc Lợi, lớp 4, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Thanh Khê), mong muốn của em đơn giản chỉ là được tiếp tục đến trường học cùng các bạn. “Cháu rất thích đi học. Dù trời nắng hay mưa cũng đòi mẹ chở đi học”, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (34 tuổi, tổ 21, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), mẹ bé Lợi nói. Chồng mất sau một tai nạn nên chị Hiền phải bươn chải một mình nuôi 3 con nhỏ. Dù cuộc sống vất vả nhưng các con của chị đều ngoan và chăm học. Nhận số tiền học bổng dành cho Lợi từ Hội Khuyến học quận Thanh Khê, chị Hiền dự định sẽ để dành đóng tiền học cho con. “Đầu năm học mới phải đóng nhiều khoản tiền lắm nên có thêm đồng nào đỡ đồng ấy. Mọi cái đều phải tiết kiệm tối đa mới đủ được. Mấy đứa nhỏ cũng ngoan, không bao giờ đòi mẹ mua đồ mới”, chị Hiền cho biết.

Đồng hành với học trò nghèo

Bà Võ Ngọc Hoa, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Thanh Khê cho biết, hơn 100 suất học bổng dành cho học sinh nghèo vượt khó học tốt (mỗi suất từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng) chỉ là một trong rất nhiều hoạt động được tổ chức trên địa bàn quận. “Chúng tôi đề ra 5 chương trình khuyến học và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân thông qua xây dựng các mô hình như: Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học... Ngoài ra, Hội còn đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến học - khuyến tài nhằm hỗ trợ giáo dục trong nhà trường và không để học sinh nào bỏ học”, bà Hoa nói. Hằng năm, các cấp Hội Khuyến học tại quận Thanh Khê vận động gần 2 tỷ đồng, bảo trợ cho hơn 100 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học hết bậc phổ thông với mức 1-2 triệu đồng/học sinh/năm; đồng thời, trợ cấp cho trên 3.000 lượt học sinh khó khăn và khen thưởng cho trên 12.000 lượt học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Mai, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học quận Ngũ Hành Sơn cho biết, để có sự trợ giúp kịp thời cho học sinh vào đầu năm học mới, đơn vị đã gửi thư kêu gọi và được sự giúp đỡ của 26 cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm. Nhờ vậy, Hội Khuyến học quận đã trao học bổng cho 146 học sinh với số tiền là hơn 100 triệu đồng.

Riêng Hội Khuyến học quận Hải Châu còn phát động phong trào “Tháng 9 khuyến học” nhằm kêu gọi từng tổ chức, cá nhân, địa phương ủng hộ giúp học trò nghèo tiếp tục đến trường. “Đã có nhiều em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập nhờ những suất học bổng. Điều đó chính là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa cho công tác khuyến học - khuyến tài”, ông Trần Xê, Chủ tịch Hội Khuyến học quận Hải Châu cho biết.

KIM NGÂN

.