Chính trị - Xã hội

"Cây sáng kiến" ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh

08:16, 10/10/2016 (GMT+7)

Từ khi chuyển về công tác tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an thành phố Đà Nẵng, Trung tá Nguyễn Phi Đức, Đội phó Đội Tham mưu luôn hăng say tìm tòi và có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác chuyên môn. Bình quân mỗi năm anh đều đề xuất một số sáng kiến trong cải cách hành chính (CCHC) ở lĩnh vực XNC.

Trung tá Nguyễn Phi Đức - “cây sáng kiến” ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Đà Nẵng.
Trung tá Nguyễn Phi Đức - “cây sáng kiến” ở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố Đà Nẵng.

“Anh Đức rất tích cực trong tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo phòng áp dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC, nhất là đã có nhiều sáng kiến có giá trị thiết thực trong quản lý, giải quyết thủ tục XNC, phục vụ nhân dân một cách có hiệu quả”, Thượng tá Nguyễn Sở, Phó phòng Quản lý XNC, Công an thành phố Đà Nẵng đánh giá.

“Năm 2009, khi về Đội Tham mưu của Phòng Quản lý XNC, qua nghiên cứu các văn bản ngành, tôi nhận thấy nhiều nội dung liên quan công tác CCHC tuy ngắn gọn, dễ làm nhưng trước đó chưa được ứng dụng. Từ đó, tôi tìm hiểu và tham mưu cho lãnh đạo áp dụng trong đơn vị”, Trung tá Đức chia sẻ.

Nhận thấy người dân mỗi lần đến làm thủ tục hộ chiếu gặp nhiều khó khăn, rườm rà, tốn kém thời gian và công sức do phải đi lại chụp ảnh, anh đã nghiên cứu việc chụp ảnh tạo file để in ảnh trực tiếp vào hộ chiếu. Sáng kiến này lập tức được áp dụng và tạo nhiều thuận lợi cho người dân như: người chụp lấy ảnh tại chỗ, đỡ đi lại; chi phí rẻ hơn chụp thị trường; ảnh bảo đảm đúng quy định; chất lượng ảnh cấp hộ chiếu được nâng cao (do không phải qua công đoạn scan mà in trực tiếp từ file gốc) và quan trọng nhất là tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý trong việc nhận dạng, truy nguyên và lưu trữ thông tin của từng công dân.

Tiếp đó, anh Đức lại tìm hiểu, nghiên cứu và tham mưu cho đơn vị phối hợp với Bưu điện thành phố triển khai dịch vụ giải quyết thủ tục hành chính về XNC đến tận địa chỉ theo yêu cầu công dân.

“Vấn đề này nghị định của Bộ Công an có quy định khá rõ. Khi tôi trực tiếp tìm hiểu thì nhận thấy nhiều người làm thủ tục xong nhưng bận công việc làm ăn ở nơi xa, mỗi lần đi lại để nhận kết quả tốn kém thời gian lẫn chi phí. Vì thế, áp dụng trả kết quả tận nơi cho công dân qua bưu điện sẽ giải quyết được tất cả những hạn chế nêu trên”, anh chia sẻ và cho biết, sau đó sáng kiến được triển khai và khai trương lần đầu tiên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Mô hình phối hợp này cũng đã được nhân rộng đến nhiều cơ quan, tổ chức khác.

Ngoài những sáng kiến tâm huyết nêu trên, anh Đức còn trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo phòng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý XNC. Các phần mềm về quản lý cho bộ phận kế toán, quản lý người nước ngoài, ứng dụng công nghệ in biên lai thu lệ phí giúp bảo đảm nhanh, gọn, đơn giản mang lại hiệu quả cao.

Tại phòng tiếp công dân, anh cho biết, hệ thống camera giám sát hay những tấm bảng in khổ lớn hướng dẫn chi tiết về tờ khai, biểu mẫu liên quan tới thủ tục hành chính được đóng khung và bố trí gọn gàng để công dân tiện lợi trong lúc làm thủ tục cũng là những đề xuất do anh đưa ra và được lãnh đạo đơn vị áp dụng ngay.

Nói về những công việc trước mắt, anh Đức cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác CCHC trong lĩnh vực XNC ở Phòng Quản lý XNC”, trong đó chú trọng việc triển khai việc khai báo thủ tục hành chính qua mạng Internet để phục vụ công dân được thuận lợi.

Với nhiều thành tích đạt được trong 5 năm qua, Trung tá Nguyễn Phi Đức được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Giám đốc Công an thành phố.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

.