Chính trị - Xã hội

Kiểm soát chặt chẽ việc thi hành án dân sự

08:46, 15/10/2016 (GMT+7)

Ngày 14-10, thực hiện công tác giám sát định kỳ, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Cục Thi hành án dân sự thành phố về kết quả công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2016.

Theo báo cáo của Cục THADS thành phố, từ ngày 1-10-2015 đến 30-9-2016, Cục thụ lý trên 12.000 việc, giảm 378 việc so với cùng kỳ; trong đó, gần 9.000 việc có điều kiện giải quyết và hơn 2.700 việc chưa có điều kiện giải quyết. Cục THADS thành phố cũng đã giải quyết xong gần 7.000 việc. Về tiền THADS, Cục THADS thành phố đã thụ lý hơn 2.500 tỷ đồng, trong đó hơn 2.155 tỷ đồng có điều kiện giải quyết, chiếm 88,7%. Ngoài ra, Cục đã tổ chức cưỡng chế 140 trường hợp và tất cả các vụ việc tổ chức cưỡng chế thi hành án đều thành công, không để xảy ra điểm nóng tại địa bàn cưỡng chế.

Tại buổi làm việc, Cục THADS thành phố báo cáo với đoàn giám sát một số vướng mắc trong xử lý tài sản bảo đảm để thi hành án và trong thực hiện luật THADS hiện hành. Cục THADS đề nghị Ban Pháp chế trình HĐND thành phố kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS để công tác THADS trên địa bàn đạt kết quả.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Phan Thanh Long đánh giá cao kết quả đạt được của Cục THADS thành phố; đồng thời chia sẻ những khó khăn trong công tác THADS trên địa bàn trong thời gian qua. Ông Phan Thanh Long cho rằng công tác THADS mang tính chất đặc thù, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, dễ dẫn đến khiếu nại… Vì vậy, đề nghị Cục THADS phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại và tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao năm 2016.

TRỌNG HÙNG

.