Chính trị - Xã hội

Ngăn chặn phụ nữ chơi cờ bạc, số đề

08:47, 05/10/2016 (GMT+7)

Vì mê cờ bạc, số đề, nhiều phụ nữ bỏ bê nhà cửa, con cái, có người còn lâm vào tù tội. Để giúp đỡ chị em tu chí làm ăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ phương tiện sinh kế... Song, dẹp hẳn nạn cờ bạc, số đề trong đời sống chị em, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng.

Nhiều công viên trở thành điểm hẹn của những người mê số đề, phần đông trong số đó là phụ nữ.
Nhiều công viên trở thành điểm hẹn của những người mê số đề, phần đông trong số đó là phụ nữ.

Nhiều hệ lụy

Mấy năm gần đây, khu vực Công viên 29-3, công viên Ông Ích Khiêm- Quang Trung - Đống Đa... trở thành “điểm hẹn” của những người mê số đề, phần đông trong số đó là phụ nữ. Anh Sơn có nhà gần công viên Ông Ích Khiêm - Quang Trung - Đống Đa thường ra đây dạo mát vào mỗi buổi chiều, chứng kiến cảnh ghi đề công khai anh không khỏi bức xúc: “Công viên là nơi để người dân dạo mát, trẻ em vui chơi nhưng thói hư tật xấu bày ra trước mắt như thế từ ngày này qua tháng nọ, ảnh hưởng tới lối sống lành mạnh và trước hết vi phạm pháp luật”.

Không chỉ mê số đề, hình ảnh chị em “sát phạt” cũng khá phổ biến trên địa bàn thành phố. Tại quận Sơn Trà, phần lớn chị em bài bạc là những người nhàn rỗi, lười lao động hoặc buôn bán nhỏ. Theo chị Trần Thị Minh Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN phường An Hải Bắc, mỗi ngày, từ 2 giờ sáng, các chị ra Cảng cá Thọ Quang mua cá về chợ bán, xong việc sớm thì nhàn rỗi nên... đánh bài ăn tiền. “Khổ nỗi, các ông chồng đa phần làm nghề biển, đi suốt nên chẳng hay biết việc cờ bạc của vợ ở nhà. Như trường hợp chị L.T.T.T (SN 1961), người chồng hiền lành, chí thú làm ăn lo cho 3 con nhỏ ăn học đầy đủ. Song ở nhà, chị T. lại sa vào cờ bạc. Chỉ đến khi bị khởi tố và buộc cải tạo 6 tháng thì người chồng mới vỡ lẽ, gia đình mâu thuẫn”, chị Hiếu chia sẻ.

Trong khi đó, theo danh sách tổng hợp từ Công an thành phố, năm 2015, quận Thanh Khê là địa phương có số lượng phụ nữ tham gia cờ bạc, số đề cao nhất thành phố (112/427 trường hợp, chiếm 26,22%). Các phường có số lượng người tham gia cờ bạc số đề cao là An Khê, Chính Gián, Thanh Khê Tây, Xuân Hà. Nhiều chị em vì mê cờ bạc mà tan nát gia đình. Trường hợp chị T.T.M.T (phường Chính Gián) là một ví dụ. Do ham mê cờ bạc nên cuộc sống gia đình lục đục, dẫn đến ly hôn, chị T. phải một mình nuôi 4 con bằng công việc tạp vụ, hoàn cảnh rất khó khăn.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Năm 2016, Hội LHPN thành phố tiến hành khảo sát 420 phụ nữ tham gia cờ bạc, cá độ đã từng bị xử phạt trên địa bàn. Theo khảo sát này, hầu hết các chị có hoàn cảnh bình thường, trong đó có một số thuộc diện nghèo, cận nghèo. Trong nhóm được khảo sát chỉ có 1 người trình độ đại học, 44% tiểu thương, gần 25% không có việc làm; riêng phụ nữ ly hôn, đơn thân chiếm gần 15%...

Chị Trần Thị Minh Hiếu cho biết, xuất phát từ thực tiễn, Hội LHPN phường thực hiện mô hình “3 kịp thời” (kịp thời tuyên truyền, kịp thời phát hiện, kịp thời khai báo) nhằm nắm tình hình, mức độ tham gia, qua đó tuyên truyền, làm căn cứ cho việc thực hiện công tác gặp mặt, tư vấn, giúp đỡ. “Nhưng cũng có nhiều chị từ chối tiếp xúc, không hợp tác... nên công tác tuyên truyền rất khó khăn”, chị Hiếu cho biết.

Với biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, Hội LHPN thành phố tiếp tục chú trọng hoạt động tuyên truyền, lồng ghép trong các mô hình “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật”, “Câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội”, “Vì một gia đình an bình, hạnh phúc”...

Bên cạnh tuyên truyền, Hội LHPN thành phố ban hành quy định các chi hội đăng ký tham gia “Giải thưởng Chi hội phụ nữ tiêu biểu” năm 2016 bảo đảm trong địa bàn chi hội không có gia đình có hội viên, phụ nữ tham gia cờ bạc, số đề bị xử lý trong năm; khảo sát nhu cầu của chị em để lên phương án hỗ trợ vốn...

Bên cạnh đó, Hội LHPN từ thành phố đến cơ sở phối hợp Công an các cấp để nắm thông tin từng trường hợp và tổ chức gặp mặt phụ nữ vi phạm về cờ bạc, số đề bị xử lý... Tuy nhiên, qua khảo sát, Hội LHPN các cấp cho biết vẫn có 52 trường hợp chưa chấm dứt cờ bạc, số đề; 13 trường hợp phát sinh mới, nhiều trường hợp khai không đúng địa chỉ... “Vai trò của Hội Phụ nữ chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, hỗ trợ; còn xử lý thuộc các cấp, ngành khác. Vì thế, tôi cho rằng ngoài sự tác động của các cấp Hội Phụ nữ, lực lượng Công an cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nhằm răn đe các đối tượng. Bởi với nhiều chị, cờ bạc, số đề đã “ngấm” vào máu”, chị Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê chia sẻ.

Bài và ảnh: HÀ THU

.