Chính trị - Xã hội

Quán triệt, triển khai Luật Báo chí 2016

08:59, 08/10/2016 (GMT+7)

Ngày 7-10, Hội Nhà báo thành phố phối hợp với Báo Đà Nẵng tổ chức Hội nghị quán triệt Luật Báo chí (sửa đổi) năm 2016 cho các hội viên Hội Nhà báo thành phố. Nguyên Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Hữu Lượng giới thiệu những nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Báo chí năm 2016.

Theo đó Luật Báo chí quy định cụ thể về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân. Về quyền tác nghiệp của báo chí, Luật Báo chí quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm; những thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí. Luật Báo chí quy định giới hạn việc cơ quan báo chí, nhà báo chỉ phải tiết lộ người cung cấp thông tin khi có yêu cầu bằng văn bản của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân, Chánh án Tòa án Nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Luật Báo chí còn bổ sung, luật hóa những quy định bắt buộc về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Luật Báo chí gồm 6 chương với 61 điều (tăng 25 điều), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung. Luật Báo chí mới được Quốc hội khóa 13 thông qua ngày 5-4-2016 tại kỳ họp thứ 11, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017.

S.TRUNG

.