Chính trị - Xã hội

Chuyện tổ, chuyện thôn

Xóm đạo bình yên

08:54, 02/11/2016 (GMT+7)

Mô hình “xóm đạo bình yên” gắn với xây dựng nông thôn mới được triển khai tại thôn An Ngãi Tây 2 (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) từ năm 2012 đến nay đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực. Với người dân thôn An Ngãi Tây 2, mô hình này gắn kết họ với quê hương, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, xây dựng cuộc sống “tốt đời - đẹp đạo”.

Thôn An Ngãi Tây 2 hiện có 424 hộ dân với gần 1.800 nhân khẩu, trong đó hơn 99% là đồng bào theo đạo. Trước đây, phần lớn bà con sản xuất nông nghiệp, còn lại buôn bán nhỏ lẻ. Năm 2012, toàn thôn triển khai xây dựng mô hình “xóm đạo bình yên” với 10 nội dung cơ bản gồm: “7 tốt đời” (phát triển kinh tế, nếp sống tốt, trật tự xã hội tốt, giáo dục - y tế tốt, chương trình dân số tốt, bảo vệ môi trường tốt, nghĩa vụ công dân tốt) và “3 đẹp đạo” (đẹp trong đạo đức lối sống, đẹp trong tinh thần bác ái yêu thương, đẹp trong nếp sống đạo). Những nội dung này được các linh mục, chánh sở các họ đạo lồng ghép vào các buổi dạy giáo lý, sinh hoạt để tuyên truyền, vận động bà con giáo dân hưởng ứng, thực hiện. Qua 4 năm triển khai, mô hình “7 tốt đời, 3 đẹp đạo” phát triển sâu rộng, phù hợp với nếp sống đạo đức của người Công giáo, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân, tình đoàn kết trong giáo dân, xây dựng thôn phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Từ ngày xây dựng mô hình “7 tốt đời, 3 đẹp đạo”, bà con thôn An Ngãi Tây 2 đã tập trung phát triển kinh tế, phấn đấu là thôn đi đầu của xã Hòa Sơn. Trong nhiều mô hình kinh tế mới ở xã Hòa Sơn, có thể nói đến mô hình nuôi cá nước ngọt của hộ anh Võ Văn Khoa. Trước đây, gia đình anh Khoa thuộc diện khó khăn nhất nhì thôn, nhưng từ khi được Hội Nông dân xã Hòa Sơn hướng dẫn mô hình nuôi cá nước ngọt, gia đình anh vươn lên thoát nghèo bền vững, con cái ăn học đến nơi đến chốn.

Ông Nguyễn Duy Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn kiêm Bí thư Chi bộ thôn An Ngãi Tây 2 cho biết, hiện cả thôn có 14 hộ nuôi cá nước ngọt, thu nhập khoảng 12 triệu đồng/người/tháng và giải quyết nhiều việc làm cho địa phương. Từ khi mở các tuyến đường trọng điểm, nhiều nhà dân ở thôn An Ngãi Tây 2 ra mặt tiền, thuận lợi trong hoạt động dịch vụ. “Với phẩm chất cần cù và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, nhiều giáo dân mạnh dạn đầu tư phát triển ngành nghề dịch vụ như mở nhà hàng, quán ăn... Qua phong trào thi đua phát triển kinh tế, đã xuất hiện nhiều hộ giáo dân sản xuất kinh doanh giỏi có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm trở lên, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương”, ông Phương nói.

Đến thôn An Ngãi Tây 2, các tuyến đường chính dẫn vào thôn sạch đẹp và thông thoáng, điện chiếu sáng được kéo đến tận nhà người dân. Có được diện mạo mới như hôm nay, bà con giáo dân đã bỏ nhiều ngày công, không quản nắng mưa, cùng nhau góp sức làm đường bê-tông. Nhiều hộ tình nguyện hiến đất làm đường. Tính đến nay, người dân thôn An Ngãi Tây 2 đã hiến hơn 400m2 đất và 530m tường rào, cổng ngõ để xây dựng đường bê-tông tại địa phương. Ngoài lưới điện chiếu sáng tại các tuyến đường chính được Nhà nước đầu tư 100%, bà con giáo dân còn đóng góp thêm 40% kinh phí cùng địa phương để kéo điện về đến từng kiệt, hẻm nhằm góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự trong thôn.

Với phương châm “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”, bà con giáo dân ở thôn An Ngãi Tây 2 còn lập quỹ khuyến học hỗ trợ con em có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập, qua đó đẩy mạnh phong trào xã hội học tập, truyền thống “lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng giáo dân ở thôn An Ngãi Tây 2. Nhờ quỹ khuyến học này, cùng với sự động viên khích lệ tinh thần kịp thời của Hội đồng giáo xứ, trong 5 năm qua, không có trường hợp học sinh ở thôn An Ngãi Tây 2 bỏ học, nhiều em thi đỗ đại học với số điểm cao. Đến nay, 87% gia đình trong thôn đạt chuẩn văn hóa; 100% hộ gia đình có điện thắp sáng; 100% gia đình sử dụng nước sạch và công trình vệ sinh đúng quy định; xây dựng cổng khu dân cư, giữ gìn làng xóm văn minh, lành mạnh và sạch đẹp... Ông Lê Văn Lượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Sơn cho biết: “Đa số bà con giáo dân ở thôn An Ngãi Tây 2 đều nhiệt tình và tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, cùng nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới”.

Là thôn được chính quyền địa phương chọn đăng ký xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới năm 2016, thời gian tới, người dân thôn An Ngãi Tây 2 sẽ phấn đấu nâng cấp các tiêu chí: giao thông; điện; vườn, nhà ở hộ gia đình; môi trường. Các mô hình kinh tế mới ở địa phương sẽ tiếp tục được nhân rộng và nâng cấp về quy mô.

TRỌNG HUY

.