Chính trị - Xã hội

Công khai, minh bạch trong công tác cán bộ

08:04, 04/11/2016 (GMT+7)

Để bảo đảm yêu cầu phát triển thành phố trong giai đoạn 5 năm đến, sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đến nay, từ cấp thành phố đến quận, huyện đã tiến hành bổ nhiệm, điều động, luân chuyển nhiều lượt cán bộ ở các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, địa phương.

Việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ trên địa bàn thành phố thời gian qua được thực hiện công khai, dân chủ. Trong ảnh: HĐND quận Liên Chiểu bầu các chức danh lãnh đạo và các ban HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021.
Việc luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ trên địa bàn thành phố thời gian qua được thực hiện công khai, dân chủ. Trong ảnh: HĐND quận Liên Chiểu bầu các chức danh lãnh đạo và các ban HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021.

Bảo đảm quy trình chặt chẽ

Năm 2016, Ban Thường vụ Thành ủy phân công cấp ủy 8 đồng chí; bổ nhiệm 30 lượt cán bộ và điều động 8 lượt cán bộ. Trong đó, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt các địa phương như: Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ và một số sở, ban, cơ quan...

Ngoài ra, tiến hành luân chuyển một số cán bộ giữ vị trí cấp phó để bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các địa phương, đơn vị, sở, ngành kịp thời, hiệu quả. HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 và HĐND các quận, huyện cũng đã tiến hành giới thiệu bầu các chức danh lãnh đạo và các ban của HĐND đúng quy trình, bảo đảm số lượng, chất lượng, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng và phát triển thành phố.   

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Thành ủy, việc điều động, sắp xếp, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý từ đầu nhiệm kỳ được triển khai thận trọng, chặt chẽ trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch. Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn công tác đánh giá cán bộ của Trung ương, các cấp ủy Đảng và người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị đã thể hiện rõ hơn trách nhiệm cá nhân trong công tác đánh giá cán bộ.

Quy trình thực hiện bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ được tổ chức ngày càng bài bản, bảo đảm tinh thần khách quan để lựa chọn cán bộ phù hợp với vị trí công tác mới. Việc lựa chọn và thực hiện tốt công tác đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp công khai, minh bạch đã giúp lãnh đạo cấp trên kịp thời theo dõi, chỉ đạo các khâu trong công tác cán bộ ở cấp dưới, từ đó phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và nâng cao năng lực của từng cán bộ, nhất là những cán bộ nằm trong diện luân chuyển, điều động, bổ nhiệm.

Điểm đáng lưu ý là hầu hết cán bộ được bổ nhiệm, luân chuyển đều nằm trong quy hoạch, bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt; phát huy được trình độ, năng lực công tác và cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc theo dõi, đôn đốc và giám sát đối với cán bộ đã bổ nhiệm, luân chuyển, điều động được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ và kịp thời nên nhìn chung, năng lực chuyên môn của nhiều cán bộ chủ chốt các ngành được phát huy; các phong trào của các quận, huyện tiếp tục được giữ vững và phát triển. Điều đó thể hiện khá rõ nét qua các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế-xã hội, đặc biệt là trong việc thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm do UBND thành phố giao cho các địa phương và ngành từ đầu năm 2016 đến nay.

Điều chuyển nếu không thể hiện rõ năng lực

Không riêng cấp thành phố mà đối với cấp quận, huyện, việc theo dõi, giám sát cán bộ diện cần điều động, sắp xếp, bổ nhiệm được cấp ủy tiến hành nghiêm túc. Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường, sau khi tiến hành điều động, luân chuyển, sắp xếp cán bộ của huyện, Ban Tổ chức Huyện ủy và các cơ quan chuyên môn của huyện đều có chương trình giám sát.

Hằng tháng có báo cáo về tình hình đội ngũ cán bộ luân chuyển, bổ nhiệm cấp xã và các phòng, ban của huyện. Nhìn chung, việc điều động, luân chuyển cán bộ của huyện Hòa Vang đến nay đã đáp ứng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị địa phương, trong đó nổi bật là thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới tại 11 xã; phát triển hạ tầng nông thôn hiện đại và hình thành nhiều mô hình kinh tế mang lại thu nhập khá cho người nông dân.

Trong khi đó, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Cao Xuân Thắng khẳng định, qua công tác kiểm tra, giám sát nắm tình hình, cấp ủy chính quyền địa phương của quận Sơn Trà kịp thời phát hiện một số trường hợp cán bộ được luân chuyển, điều động về cấp phường và các đơn vị thuộc quận chưa đáp ứng tốt yêu cầu công tác, thể hiện chưa rõ năng lực lãnh đạo, điều hành, nguyên nhân chính là do tuổi cao. Trước tình trạng này, cấp ủy địa phương tiến hành điều chuyển một số cán bộ đến nhận nhiệm vụ ở một nơi khác phù hợp hơn.

Thời gian đến, để nâng cao chất lượng công tác cán bộ cấp cơ sở, các Quận ủy và Huyện ủy sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp đồng bộ trong công tác quy hoạch cán bộ dự bị, quy hoạch cán bộ dài hạn, từng bước đưa cán bộ trong quy hoạch vào các vị trí phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

.