Chính trị - Xã hội

Đầu tư mô hình trồng nấm linh chi ở Khuê Mỹ

08:24, 07/11/2016 (GMT+7)

“Qua 3 tháng nuôi trồng, hợp tác xã (HTX) thu hái được lứa nấm linh chi đầu tiên đạt chất lượng khá tốt, thành phẩm 30kg nấm khô có giá bán 1 triệu đồng/kg”, bà Trần Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nấm linh chi Khuê Mỹ (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ về thành công bước đầu của nghề trồng nấm linh chi.

Ngoài công việc quản lý, điều hành HTX, hằng ngày ban lãnh đạo HTX Nấm linh chi Khuê Mỹ trực tiếp chăm sóc cây nấm linh chi.
Ngoài công việc quản lý, điều hành HTX, hằng ngày ban lãnh đạo HTX Nấm linh chi Khuê Mỹ trực tiếp chăm sóc cây nấm linh chi.

Xuất phát từ tổ hợp tác nhỏ

Từ một tổ hợp tác trồng nấm linh chi với vỏn vẹn vài thành viên, nhưng khi HTX Nấm linh chi Khuê Mỹ ra đời, nghề trồng nấm ở Khuê Mỹ đã thu hút ngày càng nhiều hộ dân tham gia. Anh Lê Văn Hóa (ngụ phường Khuê Mỹ) chia sẻ: “Được HTX Nấm linh chi Khuê Mỹ hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm, đến nay gia đình tôi trồng được gần 200 bịch nấm linh chi, mặc dù thu nhập chưa cao nhưng quan trọng là mình đã chọn được cái nghề để làm ăn. Nếu sau này nghề trồng nấm linh chi phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình sẽ mạnh dạn đầu tư vào nghề này”.

Chị Lê Thị Bích, người dân trồng nấm ở phường Khuê Mỹ chia sẻ, những hộ dân tham gia trồng nấm linh chi ở đây đa phần nằm trong vùng giải tỏa, chưa có việc làm ổn định nên ban đầu chọn nghề trồng nấm để giải quyết khâu việc làm.

Thế nhưng, trong quá trình trồng thử nghiệm, được Ban Giám đốc HTX Nấm linh chi Khuê Mỹ hướng dẫn nhiệt tình, chuyển giao khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất nên ai nấy đều nhận ra tiềm năng phát triển nghề trồng nấm linh chi khá thuận lợi. “Đây là mô hình dễ làm, hằng ngày chỉ cần tưới giữ ẩm 2-3 lần tùy theo độ ẩm không khí và duy trì ánh sáng khuếch tán trong các trại nấm. Tuy nhiên, ở đây chưa gia đình nào dám trồng nhiều vì không biết đầu ra cũng như giá thành của sản phẩm nấm có ổn định không”, chị Bích cho hay.  

Hiệu quả nhưng vẫn lo “đầu ra”

Bà Trần Thị Hồng cho biết sau khi được chính quyền quận Ngũ Hành Sơn và phường Khuê Mỹ hỗ trợ mặt bằng nuôi trồng nấm, tháng 6-2016, HTX nấm linh chi Khuê Mỹ chính thức được thành lập với 12 thành viên tham gia góp vốn đầu tư. Ban đầu, với mô hình HTX trồng nấm quy mô nhỏ, HTX xác định sẽ tổ chức các ngành, nghề gồm: Sản xuất và kinh doanh nấm linh chi; dịch vụ cung cấp vật tư, dụng cụ và tư vấn kỹ thuật sản xuất nấm linh chi; dịch vụ chế biến, sản xuất, kinh doanh các thành phẩm từ nấm linh chi. HTX này hoạt động với mục tiêu tương trợ, giúp đỡ các thành viên của HTX trong sản xuất, kinh doanh; tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý. HTX ra đời nhằm tạo việc làm, đáp ứng nhu cầu chung của các thành viên và hoạt động với phương châm là tạo ra những sản phẩm có chất lượng, sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh và đem đến cho người tiêu dùng sự tin cậy cao.

Những ngày đầu mới thành lập, HTX gặp khó khăn về mọi mặt, thế nhưng, nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ về giống và kỹ thuật trồng nấm linh chi của Trung tâm Công nghệ sinh học (Sở Khoa học và Công nghệ), HTX đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng với quy mô hơn 500 triệu đồng để trồng nấm linh chi. Các thành viên của HTX đều được tập huấn, chuyển giao quy trình, đồng thời được Trung tâm khuyến công thành phố hỗ trợ 1 lò hấp nguyên liệu. Qua 3 tháng nuôi trồng, HTX đã thu hái được lứa nấm linh chi đầu tiên đạt chất lượng khá tốt, thành phẩm 30kg nấm khô có giá bán 1 triệu đồng/kg. Các thành viên HTX cùng người trồng nấm rất phấn khởi và đang tiếp tục đầu tư thêm kệ giá, nguyên liệu, hệ thống tưới ẩm tự động, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa để mở rộng sản xuất.

Theo ông Võ Đức Lũy, Phó Giám đốc HTX Nấm linh chi Khuê Mỹ, hiện nay, sản phẩm nấm của HTX chủ yếu bán ở chợ, bán cho cá nhân là chính, chứ HTX chưa liên kết được với các công ty lớn để bao tiêu sản phẩm khi sản xuất khối lượng lớn.

Cũng vì yếu tố này nên nhiều hộ dân ở phường Khuê Mỹ muốn tham gia làm “vệ tinh” trồng nấm cho HTX còn tỏ ra băn khoăn, e ngại. “Để giải quyết đầu ra cho sản phẩm, HTX cũng như các hộ dân trồng nấm trên địa bàn Khuê Mỹ rất mong nhận được sự hỗ trợ từ các ngành chức năng của thành phố, chính quyền địa phương về nguồn vốn, kỹ thuật; đặc biệt là trong việc tiếp cận các cơ sở thu mua nấm… Nếu việc tiếp cận này thành công, mô hình trồng nấm linh chi ở Khuê Mỹ sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”, ông Võ Đức Lũy nhấn mạnh. 

Bài và ảnh: Trọng Hùng

.