Chính trị - Xã hội

Hạn chế tối đa thiệt hại từ thiên tai

08:50, 03/11/2016 (GMT+7)

Cùng với các ngành, các cấp, hằng năm Bộ đội biên phòng (BĐBP) thành phố đều triển khai tốt phương án phòng, chống bão, lũ, qua đó đã góp phần hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân và Nhà nước.

Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Thông tin Bộ đội Biên phòng thành phố kết nối thông tin với các ngư dân trên biển.
Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Thông tin Bộ đội Biên phòng thành phố kết nối thông tin với các ngư dân trên biển.

Đầu tháng 11, tại Trung tâm Thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố,  cán bộ, chiến sĩ Biên phòng khẩn trương thực hiện nhiệm vụ thông báo và tiếp nhận thông tin từ ngư dân. Bởi lẽ, những ngày qua, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, mưa lớn, ngoài khơi gió biển giật cấp 8, cấp 9, sóng cao 2-4m, rất nguy hiểm cho ngư dân hoạt động đánh bắt nếu không nắm được tình hình thời tiết. Thiếu tá Bùi Anh Tú, Trưởng ban Tác chiến cho biết, xác định được nhiệm vụ của mình, cán bộ, chiến sĩ tại Trung tâm Thông tin và 5 đài canh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ thông báo cho ngư dân mỗi khi có bão hoặc thời tiết nguy hiểm; duy trì 24/24 giờ để thực hiện nhiệm vụ, giúp ngư dân biết được hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới, bão, cảnh báo sóng lớn để di chuyển đến những nơi an toàn.

Một sĩ quan của Ban Tác chiến cho biết: “Mỗi cơn bão vào Biển Đông, những người làm nhiệm vụ như chúng tôi phải khẩn trương. Ngư dân nhận được thông tin sớm chừng nào thì sự an toàn càng cao, người thân của ngư dân cũng yên tâm hơn”. Trong các cơn bão số 4, số 6, số 7 và số 8 vừa qua, lực lượng Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm tàu và ngư dân kịp thời, không để xảy ra tai nạn trên biển. Khi tàu về neo đậu, lực lượng tiến hành sắp xếp, neo chắn giúp. “Với sự chủ động của những cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ là cầu nối thông tin của ngư dân, nên những năm trở lại đây, Đà Nẵng không có ngư dân bị thiệt hại ở ngoài khơi do ảnh hưởng của bão”, Thiếu tá Bùi Anh Tú cho biết.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố cho biết, những tháng đầu năm, BĐBP đều triển khai phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Để công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ngày một hiệu quả hơn, năm 2016, BĐBP đã rà soát, bổ sung để hoàn thiện kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập cũng như kế hoạch phòng chống siêu bão của thành phố. Thường xuyên tổ chức huấn luyện các phương pháp cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ, chiến sĩ, đáp ứng kịp thời khi có tình hình xảy ra. Bên cạnh đó, tham mưu cho chính quyền các cấp rà soát các địa điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở và vùng trũng thấp để có phương án di dời dân khi có thiên tai xảy ra.

 Đi đôi với xây dựng kế hoạch, BĐBP chuẩn bị lực lượng, phương tiện để ứng phó với bão, lũ. Theo đó, luôn duy trì quân số 100%, 10 tàu, 14 ca-nô cùng với vật chất sẵn sàng ứng trực, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra. Thiếu tá Bùi Anh Tú cho biết, mới đây, Bộ Chỉ huy BĐBP tham mưu cho UBND thành phố ban hành phương án cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển. Qua đó, UBND thành phố đã quyết định thành lập đội cứu hộ, cứu nạn trên sông, biển, vịnh Đà Nẵng, với quân số 20 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng biên phòng. “Lực lượng này sẽ là đội cơ động nhất, sẵn sàng cứu nạn ngư dân, hành khách khi gặp nạn trên biển, sông, vịnh Đà Nẵng”, lãnh đạo BĐBP Đà Nẵng chia sẻ.

Bài và ảnh: An Nhiên

.