Chính trị - Xã hội

Hiệu quả từ Ngày hội Đại đoàn kết

08:23, 18/11/2016 (GMT+7)

Không khí sôi động và vui tươi hiện diện khắp các khu dân cư (KDC) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT), chào mừng 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18-11). Đặc biệt, năm nay chủ đề của Ngày hội ĐĐKTDT là “Khu dân cư nói không với thực phẩm bẩn”.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư số 18-18A, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ).
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư số 18-18A, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ).

Theo đó, tại ngày hội, Ban công tác Mặt trận các KDC phát động ký kết giao ước thi đua năm 2017 và ký cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh đóng chân trên địa bàn. Lãnh đạo thành phố cũng mong muốn bà con các KDC cùng cam kết thực hiện và giám sát ATVSTP trên tinh thần “3 giác” (tự giác, phát giác và tố giác). Bắt đầu từ năm 2017, các danh hiệu Gia đình văn hóa, Tổ dân phố văn hóa, Phường đạt chuẩn văn minh đô thị phải bảo đảm tiêu chí “Không vi phạm ATVSTP”.

Ngoài bám sát chủ đề “nói không” với thực phẩm bẩn, các hoạt động tại Ngày hội ĐĐKTDT ở nhiều KDC trên địa bàn thành phố phong phú với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, được đông đảo bà con hưởng ứng như: hội trại, đá bóng, thi đấu cầu lông, cờ tướng, kéo co, văn nghệ, ẩm thực... Đây là dịp bà con các KDC ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam; khẳng định sức mạnh đại đoàn kết trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ngày hội cũng là dịp bà con các KDC ngồi lại với nhau, cùng nhìn nhận, đánh giá những công việc đã làm được và chưa làm được trong các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ phát động; việc thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy ước cộng đồng...

Nhìn lại thời gian qua, bà con ở các KDC trên địa bàn thành phố đã có nhiều hoạt động thể hiện sâu sắc tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại KDC số 8, phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu), trong năm 2016, bà con KDC thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; phát động nhiều mô hình hay như “KDC thân thiện môi trường”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”; vận động Quỹ vì người nghèo được hơn 4,2 triệu đồng, Quỹ tiết kiệm hỗ trợ các hoạt động ở KDC vận động được hơn 50 triệu đồng; vận động bà con KDC đóng góp 12 triệu đồng để lắp đặt 4 camera quan sát an ninh trên tuyến đường Hàn Thuyên.

Còn tại KDC số 18-18A, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), thời gian qua, Ban công tác Mặt trận KDC vận động nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ an sinh xã hội của KDC với số tiền 25 triệu đồng, trong đó trực tiếp tặng cho 4 hộ nghèo, mỗi hộ 5 triệu đồng; 100% hộ trong KDC không đổ nước thải ra đường, thực hiện việc gom rác, đổ rác đúng giờ quy định; các tổ dân phố đều thực hiện tổ dân phố không rác; tờ rơi, quảng cáo rao vặt được dán đúng nơi quy định; 100% hộ dân tự trang bị bình chữa cháy.

Đối với thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), bà con trong thôn hiến 1.200m2 đất, 300m tường rào, góp 900 ngày công xây dựng 1.000m đường giao thông với kinh phí trên 350 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng. Nhân dân trong thôn cũng đóng góp Quỹ vì người nghèo trên 53 triệu đồng; tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường và duy trì các mô hình đem lại hiệu quả như “KDC thân thiện với môi trường”, “Thôn không rác”, “Mỗi gia đình một hố rác”, “Đoạn đường xanh - sạch - đẹp”...

Bài và ảnh: THANH TUYỀN

.