Chính trị - Xã hội

Hòa Vang đánh giá thực chất năng lực cán bộ trẻ

08:15, 22/11/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nguồn cán bộ, Huyện ủy Hòa Vang cũng chú trọng đến công tác đánh giá năng lực cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, tạo điều kiện để cán bộ trẻ phát huy sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, huyện đang từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ năng động, giàu nhiệt huyết, tận tâm với công việc được giao.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Lê Văn Hùng Vương (trái) và các cán bộ trẻ trong đơn vị họp triển khai công việc.
Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Lê Văn Hùng Vương (trái) và các cán bộ trẻ trong đơn vị họp triển khai công việc.

Quan tâm đào tạo, sử dụng cán bộ trẻ

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng cho hay, nếu như ở thời điểm trước năm 2010, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên địa bàn từ huyện đến cơ sở có tuổi bình quân khá cao; thì đến nay, với chính sách tự đào tạo, tuyển dụng và tiếp nhận sinh viên, cán bộ do thành phố thu hút, huyện Hòa Vang đã tạo đột phá mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm đến cán bộ trẻ. Tính đến tháng 10-2016, ở cấp huyện có 325 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), trong đó số cán bộ trẻ dưới 35 tuổi là 165 người, chiếm tỷ lệ 50,77%. Còn tại cấp xã, tổng số CBCC là 563 người, trong đó cán bộ trẻ dưới 35 tuổi là 233 người, chiếm tỷ lệ 46,88%; riêng cán bộ trẻ chủ chốt cấp xã là 20 người, chiếm tỷ lệ 30,30%. Trong giai đoạn 2010-2015, toàn huyện đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 620 lượt CBCC. So với năm 2010, đội ngũ CBCC cấp huyện có trình độ đào tạo sau đại học tăng 8%; đại học, cao đẳng tăng 20,3%; đội ngũ CBCC cấp xã đạt chuẩn về chuyên môn tăng 10,3%.

Theo đánh giá của Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Thanh Hùng, nhiều trí thức trẻ sau khi nhận công tác tại huyện và cơ sở đã mạnh dạn đề xuất các phương châm, giải pháp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và thi hành công vụ phù hợp với công tác chuyên môn. Bên cạnh đó, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy xây dựng và thực hiện Đề án về “Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đề án được ban hành nhằm đổi mới đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ; đồng thời vạch ra đường lối, chủ trương để các cấp, ngành của huyện làm tốt công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ, bảo đảm tính kế thừa và chuyển tiếp. “Với cán bộ trẻ, mục tiêu của đề án là phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cấp huyện và xã đạt tỷ lệ trên 20%”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đánh giá đúng thực chất

Theo ông Lê Trung Thắng, để làm tốt công tác đánh giá cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn từ huyện đến xã đã kịp thời triển khai, cụ thể hóa thành các quy định, hướng dẫn đánh giá cán bộ của cấp mình và cấp dưới. Việc đánh giá cán bộ được tiến hành hằng năm, trước khi kết thúc nhiệm kỳ, trước khi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, bổ nhiệm lại, quy hoạch, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật; kết quả nhận xét, đánh giá được thể hiện trong hồ sơ nhân sự. Qua đó, cấp ủy các cấp có căn cứ để bố trí, sử dụng cán bộ đúng người, đúng việc; kịp thời phát hiện và xử lý những cán bộ vi phạm tiêu chuẩn hoặc đưa ra khỏi vị trí, cương vị công tác quan trọng, làm trong sạch bộ máy.

“Theo đề án mà huyện mới ban hành, nếu cán bộ 2 năm liền không được xếp loại công chức từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên thì không xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, không cử đi đào tạo hoặc nếu đang nằm trong diện quy hoạch thì phải đưa ra khỏi quy hoạch. Ngoài ra, để việc đánh giá cán bộ trẻ đúng yêu cầu đặt ra, việc công khai, dân chủ phải được đặt lên hàng đầu. Sau mỗi lần đánh giá, nhận xét, đều công bố cho cán bộ được biết để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm”, ông Lê Trung Thắng cho hay.

Anh Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang - một cán bộ trẻ, cho rằng: “Việc đánh giá năng lực cán bộ theo định kỳ đã tạo cho những cán bộ trẻ như tôi có cơ hội nhìn nhận khuyết điểm, sửa chữa thiếu sót; tạo động lực to lớn để hoàn thành tốt công việc được giao. Cán bộ trẻ được bố trí đúng người, đúng việc thì sẽ có động lực tinh thần to lớn, niềm tin vào tổ chức thêm sâu sắc, từ đó tích cực học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công tác”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh, thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục nâng cao nhận thức và đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị từ huyện đến cơ sở về trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. “Huyện ủy tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đề án, duy trì tốt công tác đánh giá, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ trẻ; xây dựng cơ chế khuyến khích thu hút nhân lực trẻ về công tác tại huyện; khuyến khích CBCC trẻ đang công tác trên địa bàn huyện phát huy năng lực bản thân, năng động, sáng tạo trong công việc”, ông Hùng cho biết.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

.