Chính trị - Xã hội

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Đà Nẵng ứng phó biến đổi khí hậu

08:40, 17/11/2016 (GMT+7)

Ngày 16-11, tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Alwaleed Alatabani, Trưởng nhóm Tài chính của WB tại Việt Nam làm trưởng đoàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên đánh giá cao sự đồng hành của WB trong việc hỗ trợ các giải pháp tài chính để thành phố xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiệu quả, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Từ năm 2003 đến nay, WB trở thành đối tác chiến lược, giúp Đà Nẵng đạt được những mục tiêu lớn và hàng trăm nghìn người dân được hưởng lợi từ Dự án Phát triển bền vững; qua đó, thành phố có điều kiện tiếp cận giao thông xanh, đổi mới thể chế chính sách, tăng cường năng lực về quản lý giao thông vận tải và dịch vụ nước thải.

Trao đổi về nhu cầu hỗ trợ giải pháp tài chính để ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu, Phó Chủ tịch Trần Văn Miên cho biết, những năm gần đây, thành phố phát sinh nhiều áp lực từ thiên tai, nảy sinh những vấn đề liên quan như áp lực về khắc phục nhà ở, việc làm, công trình đô thị… sau thiên tai. Để khắc phục những vấn đề này, hằng năm khi xây dựng ngân sách địa phương, thành phố bố trí khoản dự toán kinh phí dự phòng ngân sách, quỹ dự trữ tài chính cùng một số nguồn ngân sách khác theo quy định để thực hiện các giải pháp khẩn cấp nhằm phòng, chống thiên tai, tai nạn trên diện rộng.

Phó Chủ tịch Trần Văn Miên bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, WB sớm xây dựng cơ chế, chính sách để hỗ trợ thành phố trong việc xây dựng các giải pháp tài chính nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, tăng cường năng lực chủ động ứng phó với thiên tai trong các trường hợp khẩn cấp. Phó Chủ tịch Trần Văn Miên giao Sở Tài chính làm đơn vị chủ trì, tiến hành đánh giá ban đầu, thảo luận, làm việc với WB để hai bên sớm tìm ra các giải pháp tài chính phù hợp, trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt.

Ông Alwaleed Alatabani đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền thành phố trong việc triển khai các giải pháp tài chính nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu và cho biết, Đà Nẵng là một trong 3 thành phố được lựa chọn để thực hiện thí điểm mô hình đánh giá rủi ro thiên tai mà WB hỗ trợ Việt Nam xây dựng và sẽ chuyển giao cho Việt Nam trong thời gian tới.

Mô hình này sẽ giúp Việt Nam nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng có đánh giá tốt hơn về khả năng xảy ra và mức độ nghiêm trọng của tổn thất do thiên tai; lập kế hoạch ứng phó với các tác động về tài chính của thiên tai trước khi xảy ra. Ông Alwaleed Alatabani khẳng định thời gian tới, WB sẽ có những khảo sát, nghiên cứu kỹ, đánh giá rõ hiện trạng, nhu cầu của thành phố, trên cơ sở đó  quyết định phân bổ nguồn vốn hợp lý nhằm sớm hỗ trợ Đà Nẵng xây dựng các giải pháp tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu.

QUỐC KHẢI

.