Chính trị - Xã hội

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

08:22, 04/11/2016 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, quận Sơn Trà nỗ lực giúp đỡ 900 hộ nghèo theo chuẩn mới thoát nghèo bền vững. Trước đó, trong năm 2015, quận Sơn Trà đã hoàn thành xây mới, sửa chữa 111 nhà ở và chăm lo chu đáo cho các hộ chính sách; huy động các nguồn lực với tổng kinh phí 18,5 tỷ đồng để giúp 1.424 hộ thoát nghèo và hoàn thành công tác giảm nghèo giai đoạn 2013-2017 trước thời hạn 2 năm.

Trong mùa mưa bão năm nay, nhiều hộ nghèo tại quận Sơn Trà được ở trong những ngôi nhà kiên cố vừa được xây mới, sửa chữa.
Trong mùa mưa bão năm nay, nhiều hộ nghèo tại quận Sơn Trà được ở trong những ngôi nhà kiên cố vừa được xây mới, sửa chữa.

Đầu mùa mưa bão năm nay, phường An Hải Bắc tổ chức khánh thành và bàn giao căn nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Vân Tiên (tổ 176). Ngôi nhà được xây dựng với tổng diện tích 60m2, tường xây gạch, trụ bê-tông cốt thép, mái lợp tôn bảo đảm vững chắc chống bão. Đến chung vui với gia đình, UBND phường và Ban công tác Mặt trận, Chi hội Phụ nữ của khu dân cư đều có những món quà chúc mừng, động viên gia đình vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Bà Nguyễn Thị Vân Tiên cho biết: “Là hộ đặc biệt nghèo, bao năm sống trong cảnh nhà ở tạm bợ, nhận được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng  nhà, quả thực là mơ ước bấy lâu nay của gia đình. Thực sự rất cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của quận và phường”.

Trước đó, phường An Hải Bắc đã tổ chức khánh thành và bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình đặc biệt nghèo Đinh Thị Loan (tổ 197) với tổng diện tích xây dựng 70m2, tường xây gạch, trụ bê-tông cốt thép, mái lợp tôn... có giá trị 150 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của thành phố, quận, phường và đóng góp của người thân, gia đình.

Ngoài hỗ trợ các hộ đặc biệt nghèo, phường An Hải Bắc cũng đã hỗ trợ gần 150 triệu đồng sửa nhà cho 17 hộ nghèo trên địa bàn có nhà ở xuống cấp.

Ông Nguyễn Văn Cửu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà phấn khởi cho biết: “Từ đầu năm 2016 đến nay, thông qua các nguồn vận động, toàn quận đã hỗ trợ xây dựng mới 21 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, bảo đảm kiên cố chống bão với tổng mức hỗ trợ 1,26 tỷ đồng; đồng thời, hỗ trợ 1,19 tỷ đồng cho 119 hộ nghèo sửa chữa nhà ở; hỗ trợ sinh kế cho 37 hộ với tổng số tiền 490 triệu đồng và trao học bổng có tổng giá trị 430 triệu đồng cho học sinh nghèo”.

Theo Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Sơn Trà, bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ 2,92 tỷ đồng từ UBND thành phố và các đơn vị của thành phố, quận và các phường đã hỗ trợ thêm 600 triệu đồng để xây dựng mới 36 nhà, sửa chữa 68 nhà cho người có công với cách mạng. Ngoài ra, quận còn vận động các cơ quan, đơn vị hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm 2 nhà, sửa chữa 1 nhà. 107 căn nhà hộ có công cách mạng (vượt kế hoạch đề ra 3 căn nhà) được hoàn thành xây dựng mới và sửa chữa trước mùa mưa bão.

Cũng theo Phòng LĐ-TB&XH quận Sơn Trà, qua điều tra đa chiều hộ nghèo theo chuẩn mới vào đầu năm 2016 (thu nhập dưới 1,3 triệu đồng/tháng), toàn quận có 3.721 hộ nghèo (trong đó, 112 hộ nghèo không còn sức lao động) và 1.727 hộ cận nghèo. Trên cơ sở đó, quận xây dựng kế hoạch giúp đỡ, “đẩy nhanh” thoát nghèo cho 900 hộ ngay trong năm 2016 và các ngành, đơn vị, địa phương đã gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, đồng thời động viên, tư vấn cách làm ăn, giúp vươn lên thoát nghèo. Cùng với việc tổ chức cấp phát 138,7 tấn gạo cho 1.998 hộ (9.247 khẩu), vào dịp Tết, các phường trích ngân sách và vận động hỗ trợ 7,7 tấn gạo cho hộ nghèo. Phòng LĐ-TB&XH quận đã lập danh sách đề nghị và cấp phát 17.608 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ nghèo và 1.151 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ cận nghèo...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.